Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NÊN THAY ĐỔI CÁCH TUYÊN TRUYỀN CHỐNG DỊCH

NÊN THAY ĐỔI CÁCH TUYÊN TRUYỀN CHỐNG DỊCH Mấy hôm rồi, CP chỉ chấp nhận cho người nước ngoài và chuyên gia cao cấp được cách ly tại KS...

NÊN THAY ĐỔI CÁCH TUYÊN TRUYỀN CHỐNG DỊCH

Mấy hôm rồi, CP chỉ chấp nhận cho người nước ngoài và chuyên gia cao cấp được cách ly tại KS, đại đa số dân vẫn phải cách ly tại các điểm cách ly quốc doanh. Mình dùng từ quốc doanh là bởi vì tuy không mất tiền cho khách, nhưng ngân sách vẫn phải trả tiền, tức là nó vẫn là chỗ kiếm ra tiền cho 1 số cơ quan liên quan. Tức là việc xã hội hóa cách ly vẫn chỉ hạn chế đối với người nước ngoài.

Chính ra đối với người nước ngoài thì cách ly quốc doanh lại dễ hơn, vì họ đâu thể trốn, cũng chả có người thăm nuôi. Nói chung là họ thân cô thế cô ở VN. Còn với người Việt, việc cách ly quốc doanh khiến các khu này rất lộn xộn vì gia đình thăm nuôi, đột kích, tiếp vận lậu hàng cấm (bia rượu...). Việc lộn xộn này không thể cưỡng lại vì cách ly quốc doanh là hành vi trái tự nhiên. Nhu cầu sinh hoạt cá nhân của mỗi người là tất yếu và cần được tôn trọng.

Có những chuyện rất đau lòng xảy ra tại khu cách ly như có người không được về chịu tang bố đẻ, phải lập bàn thờ vọng tại khu cách ly.

Mấy hôm rồi, phía quân đội tung tin là do 1 số thanh niên nhà có điều kiện chống bị cách ly quốc doanh nên phải cưỡng chế, để biện hộ cho việc phải cách ly quốc doanh. Nhân dân anh hùng lại được phen dậy sóng đấu tố bọn rich kids vô kỷ luật. Thường con người XHCN rất thích đấu tố bọn nhà giàu. Vì thế tuyên giáo quăng ra cục xương ấy là định hướng dư luận rất dễ.

Nhiều người cho rằng, vì bọn vô kỷ luật đó nên buộc phải làm thế, sẽ không có đủ nhân viên y tế và người canh gác người bị cách ly nếu cách ly tư nhân.

Anh em nên nhớ VN ta có nền kinh tế con la, lừa lai ngựa, thị trường định hướng xã nghĩa. VN ta vốn nổi tiếng với thế trận AN nhân dân, vậy sao không xã hội hóa nốt cả việc canh gác, giám sát y tế. Chơi bài chiến tranh nhân dân, mỗi người dân là 1 người cảnh sát, tái lập nhóm tam tam, nhà nọ gác nhà kia, tổ trưởng gác bí thư chi bộ xóm...Hoàn toàn khả thi, để giảm tải cho ngân sách và người dân có cơ hội giúp CP, soi lẫn nhau. Thực tế mấy hôm rồi mình thấy 1 mớ stt hàng xóm up ảnh người cách ly trốn nhà lên FB. Nếu họ được giao nhiệm vụ canh gác có tiền thì họ sẽ làm tốt hơn nhiều. Đó chính là kinh tế thị trường định hướng xã nghĩa.

Câu hỏi đặt ra là CP nhất quyết dùng bộ đội chủ lực để cách ly quốc doanh thay vì chiến tranh nhân dân để cách ly tư nhân có vì lợi ích?

Có thể CP đang dự tính là dịch sẽ kết thúc sớm, vào đầu tháng 5, nên vẫn cố gồng nốt. Nhưng mình lại dự là đó là tính toán sai lầm. Nếu dịch vẫn duy trì tiếp 6 tháng và luôn có tầm 500-1000 ca thì sao? Mấy hôm nay đã có 1 số bài báo chính thống đề nghị phải xã hội hóa cách ly, nhưng CP vẫn chưa lung lay?

Trong 1 diễn biến khác, hôm qua mình thấy VTV tuyên truyền khuyến khích các BS nghỉ hưu "tham chiến", có hình ảnh mấy cụ tình nguyện tham gia chống dịch ở tuyến sau. Theo mình, việc tuyên truyền này hơi...thất đức. Bởi vì những người già này là nhóm yếu thế với dịch Covid-19. Nếu họ nhiễm bệnh thì rất dễ chết. Việc kêu gọi họ có thể dễ dàng hơn bởi vì họ vốn là con người XHCN có sẵn nhiệt tình cách mạng hơn bọn trẻ?

Lẽ ra, 1 công tuyên truyền thì TG nên kêu gọi các cháu SV Y Dược từ năm 3 đến 6 tham gia chống dịch. Bởi vì với độ tuổi đó các cháu rất khó bị nặng, nếu chẳng may mắc dịch. Nhưng theo mình biết, nhiều cháu đã "bãi khóa", không dám thực tập ở BV Bạch Mai! Đấy là do TG chưa tuyên truyền đúng cách, để người dân, nhất là SV Y, không quá sợ hãi dịch Covid. Trong khi đó, mình biết nhiều người trẻ ở Anh đã sẵn sàng đón chờ bị mắc dịch và chủ động tự điều trị mà không hề sợ hãi.

Với tình hình này, mình dự là nếu HN và SG toang, thậm chí có thể chính giới BS và SV Y Dược còn đào ngũ, vì sợ chết, do thiếu thông tin!

Theo mình, trong dịch bệnh, tuyên truyền là cần thiết, vấn đề là cách tuyên truyền sao cho hợp lý và đúng thực tế.

Dương Quốc Chính









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo