Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG( miền Tây) ỐM THÌ CẢ NƯỚC CŨNG YẾU

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG( miền Tây) ỐM THÌ CẢ NƯỚC CŨNG YẾU TRUNG QUỐC CHI PHỐI “VÙNG ĐẢM BẢO AN NINH LƯƠNG THỰC” CỦA NƯỚC TA Ngày 6/3/2020, ...

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG( miền Tây) ỐM THÌ CẢ NƯỚC CŨNG YẾU

TRUNG QUỐC CHI PHỐI “VÙNG ĐẢM BẢO AN NINH LƯƠNG THỰC” CỦA NƯỚC TA

Ngày 6/3/2020, báo Vietnamnet.vn đưa tin: “Đất đai khô cằn, hạn mặn bủa vây các tỉnh miền Tây( đồng bằng sông Cửu Long- ĐBSCL) ngày càng khốc liệt. Lúa thiếu nước tưới, lúa chết non. Người thiếu nước uống, khắp nơi miền Tây mang can đi thồ nước”. [1]

Trước đó, ngày 4/1/2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: “ĐBSCL là vùng đảm bảo an ninh lương thực cho cả nước.”[2]

Còn ngày 22/2/2020, trong một bài báo đăng trên tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn với nhan đề “Đồng bằng sông Cửu Long ốm thì cả nước cũng yếu”[3], chuyên gia Kinh tế- TS Bùi Trinh cho biết: “Vùng ĐBSCL là khu vực có độ lan tỏa và độ nhạy khá cao, đặc biệt là độ lan tỏa của nhóm ngành nông, lâm thủy sản đến chính nó và các vùng khác trong cả nước. 
...
Nhóm ngành nông, lâm, thủy sản giảm 10%, GRDP (tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn của vùng ĐBSCL) có thể giảm 1,84%, GDP cả nước có thể giảm 0,09%.

Nếu nhóm ngành nông, lâm, thủy sản giảm 15% thì GRDP của vùng giảm 2,75% và GDP cả nước giảm 1,2%. Nếu nhóm ngành này giảm 20%, GRDP vùng giảm 3,7% và GDP cả nước giảm 1,7%.”

Như vậy có thể thấy: Nếu ĐBSCL( miền Tây) có “mệnh hệ” gì thì sẽ rất nguy hiểm tới việc đảm bảo an ninh lương thực cho cả nước.

Cũng trong bài báo trên[3], TS Bùi Trinh cho biết: một trong những nguyên nhân của tình trạng hạn mặn ngày càng khốc liệt đang diễn ra ở khu vực ĐBSCL là do việc chặn dòng ở thượng lưu làm thủy điện của Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mêkông...Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng bảy con đập mà Trung Quốc xây dựng tại thượng nguồn sông Mêkông đã khiến chúng làm giảm lượng trầm tích chảy xuống hạ lưu. Hiện nay tại vùng ĐBSCL có khoảng 500 điểm dài hàng chục ki lô mét ven sông và ven biển bị sạt lở nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến diện tích canh tác và đời sống ổn định của người dân.

Từ những điều nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng: Trung Quốc đang có phần chi phối việc sản xuất và canh tác của người dân vùng ĐBSCL, gây nên tình trạng đất đai khô cằn, hạn mặn bủa vây các tỉnh miền Tây; đe dọa nghiêm trọng “vùng đảm bảo an ninh lương thực” của nước ta.

Nếu Chính quyền không có những biện pháp ứng phó kịp thời với tình trạng xâm nhập mặn hiện nay ở miền Tây, 
(trong hoàn cảnh đời sống người dân, nền kinh tế Đất Nước đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19), thì VẤN ĐỀ LƯƠNG THỰC nhiều khả năng sẽ trở nên cấp bách với người Việt trong một sớm một chiều.

Chú thích:
[1]: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/han-man-khoc-liet-lua-chet-non-khap-mien-tay-mang-can-di-tho-nuoc-618932.html

[2]: https://m.thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/vung-an-ninh-luong-thuc-truoc-noi-lo-ngap-man-1167941.html

[3]: https://www.thesaigontimes.vn/td/300337/dong-bang-song-cuu-long-om-thi-ca-nuoc-cung-yeu-.html

*Mở rộng: tìm hiểu thêm về việc “Trung Quốc đang chi phối chính quyền Việt Nam hiện tại”

Kinh tế Việt Nam lún sâu vào phụ thuộc Trung Quốc
https://www.thesaigontimes.vn/td/297113/kinh-te-viet-nam-lun-sau-vao-phu-thuoc-trung-quoc.html

Toàn Trần




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo