Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHẢN BIỆN ANH HUỲNH THẾ DU VỀ ĐỘC TÀI THỜI ĐỆ NHỊ VNCH VÀ NỀN DÂN CHỦ

PHẢN BIỆN ANH HUỲNH THẾ DU VỀ ĐỘC TÀI THỜI ĐỆ NHỊ VNCH VÀ NỀN DÂN CHỦ  Chị Ly Pham có nhờ mình đánh giá về 1 stt của anh Huỳnh Thế Du. Mình ...

PHẢN BIỆN ANH HUỲNH THẾ DU VỀ ĐỘC TÀI THỜI ĐỆ NHỊ VNCH VÀ NỀN DÂN CHỦ 

Chị Ly Pham có nhờ mình đánh giá về 1 stt của anh Huỳnh Thế Du. Mình nghe tên anh quen quen, có vẻ nổi tiếng, có số má sao đó, nhưng lần đầu đọc stt của anh và có ý kiến phản biện bên dưới. Vì đây là mình copy 3 cmt ở bên nhà anh Du gộp lại thành 1 stt này nên nội dung khá lộn xộn. Lúc nào rảnh mình sẽ viết cụ thể hơn về từng nội dung này. Thực ra là cũng đã viết nhiều stt có nội dung liên quan rồi. Mọi người cần đọc stt của anh Du ở ảnh đính kèm trước thì mới hiểu. Đây mình mới phản biện 1 vài ý chính, còn nhiều vấn đề cần tranh cãi lắm. Nhưng giờ muộn quá rồi, cứ quăng vào đây để rộng đường dư luận đã, sẽ bổ sung sau bằng cmt.

Anh Du là trí thức có tiếng, không phải bò đỏ, nên mọi người cmt cần giữ bình tĩnh, trên tinh thần học thuật. Ai vi phạm mình sẽ block hết.

---------------------

Ly Pham Trả lời tại sao VNCH và nước Nga lại độc tài là 2 câu chuyện dài mà giải thích không thể hời hợt như anh chủ tút. Nó cần 1 kiến thức về lịch sử và khoa học chính trị đủ sâu về VNCH, nước Nga và nền dân chủ. Rất buồn thì ít người Việt có đủ kiến thức đó. Ít ra đến thời điểm này tôi chưa gặp.

Để trả lời câu hỏi của chị tôi phải viết ít nhất 2 stt dài hơn stt của anh Du, may ra mới diễn tả đầy đủ ý tưởng.

Ở khuôn khổ cmt tôi xin phép trả lời ngắn gọn nhất có thể.

1. VNCH lúc đó là 1 chính quyền thời chiến. Cuộc chiến lại rất ác liệt, thuộc loại nhất trong lịch sử hiện đại, chắc kém 2 cuộc thế chiến thôi. Vì thế 1 chính quyền độc tài là cần thiết để vận hành bộ máy chiến tranh. Sở dĩ CS chiến thắng thì lý do số 1 là do thuộc loại độc tài nhất trong các thể chế độc tài. Xin nhớ là CS không bao giờ thua trong những cuộc chiến tranh nóng, CS chỉ có thể thua chính CS mà thôi.

2. Nước Nga hậu CS là 1 nước dân trí rất thấp. Dân trí ở đây là dân trí về mặt chính trị. Đa số dân vẫn nhiễm tư tưởng của người dân của nước CS. Họ cần 1 lãnh tụ anh minh và họ nghĩ Putin là người như thế. Còn Putin thì quản lý nước Nga như 1 chế độ CS 2.0, dân chủ giả hiệu. Vì thế nên Putin mới có cửa để mà độc tài suốt chừng ấy năm.

3. Tại sao loài người muốn hướng tới dân chủ? Phải có lý do chứ? Và lý do rõ ràng nhất là nó dẫn đến 1 xã hội văn minh, giàu mạnh và đi kèm với dân trí cao.

Về việc ông Thiệu có thể thắng cử lần 2 thì lý do cơ bản nhất là do ông ấy được người Mỹ hậu thuẫn. Ông ấy là ứng viên tốt nhất để quản lý bộ máy chiến tranh chứ không chắc là 1 nhà kỹ trị tốt nhất. Nên nhớ ngay từ cuối đệ nhất CH thì VNCH đã là 1 chính quyền bán quân sự. Chính quyền địa phương đứng đầu phải là 1 quân nhân, dân sự chỉ được làm phó tỉnh, ở cấp quận cũng vậy. Ở chính phủ cũng gần như thế, đa số vẫn là các tướng nắm chức vụ tổng, bộ trưởng.

Vậy để quản lý 1 bộ máy bán quân sự như vậy thì đương nhiên phải là 1 ông tướng và phải độc tài. Làm gì có 1 TT dân chủ, dân sự có thể quản 1 chính quyền bán quân sự thời chiến?

Trong số các tướng có thể làm chính trị thì ông Thiệu vẫn là ứng viên số 1. Ông Kỳ tính bốc đồng, không có tố chất chính trị. Đa số các tướng khác thì võ biền không biết làm chính trị.

Ông Kỳ phải từ bỏ 1 liên danh đối lập để về chung liên danh với ông Thiệu cũng là do Mỹ định hướng, tránh làm phân tán phe quân đội trước phe dân sự (Mỹ chả muốn phe dân sự nắm quyền với lý do bên trên).

Về vấn đề tham nhũng ở VNCH cũng như nền kinh tế VNCH tôi cũng đã từng viết stt riêng, tóm tắt lại đây như sau.

VNCH lúc đó nhận viện trợ của Mỹ và phương Tây rất nhiều, hàng chục tỷ đô thời giá lúc đó. Khi viện trợ quá lớn thì đương nhiên sinh ra tham nhũng, giống chuột sa chĩnh gạo, nhất là khi không thể có 1 bộ máy dân chủ thực sự để có thể kiểm soát chéo.

Nhưng tham nhũng đến mức độ nào mới là vấn đề. Đa số thông tin cho rằng ông Thiệu và anh em ông Nhu tham nhũng đều ở dạng nghi vấn, chả có bất cứ căn cứ gì xác đáng. Đặc biệt là ta có thể thấy sau khi ra nước ngoài ông Thiệu và gia đình sống cuộc đời ẩn giật, không hề xa xỉ, giàu có, con cháu cũng vậy. Nếu giàu có thì kiều gì chả lộ ra, Việt kiều phải thấy chứ? Thời kỳ đó các ông ấy có thừa điều kiện để chuyển tiền ra nước ngoài nhé. 

Bà Nhu và con cháu cũng không hề có cuộc sống xa hoa ở ngoại quốc sau khi chồng chết.

Vậy tiền tham nhũng đi đâu?

Dương Quốc Chính












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo