Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHONG TRÀO CHỐNG CỘNG THẤT BẠI BỞI QUÁ NHIỀU ‘LÃNH TỤ’

PHONG TRÀO CHỐNG CỘNG THẤT BẠI BỞI QUÁ NHIỀU ‘LÃNH TỤ’ Đa số người Việt tỵ nạn tại các nước dân chủ có tinh thần chống cộng. Tuy nhiên...

PHONG TRÀO CHỐNG CỘNG THẤT BẠI BỞI QUÁ NHIỀU ‘LÃNH TỤ’

Đa số người Việt tỵ nạn tại các nước dân chủ có tinh thần chống cộng. Tuy nhiên, do không tập hợp để thành tổ chức uy tín, có ảnh hưởng, được thừa nhận rộng rãi, nên việc chống cộng sản tại hải ngoại đang thể hiện sự thất bại.

Với sáu chính phủ lưu vong và khoảng 30 đảng phái, tổ chức chống cộng tại hải ngoại, thể hiện toàn cảnh bát nháo, không nhất quán, chẳng có tầm nhìn chung. Họ không thể cùng làm việc với nhau, bởi ai cũng tự xem mình ‘minh chủ’.

Ảo Tưởng

Hồi đầu tháng một năm nay (1/2020), hắn được một chị liên hệ qua Facebook. Chị cho biết, đang ở thành phố Seattle, bang Washington, có đọc một số bài viết và thấy hắn không thích cộng sản. Chị muốn nhờ hắn một tay phổ biến, kêu gọi phục hồi hiệp định Paris. Bởi theo chị, không làm lúc này thì không còn kịp nữa. Đây là thời điểm thích hợp nhất, vì chưa có tổng thống Mỹ nào chống cộng sản như ông Donald Trump.

Phục hồi Hiệp định Paris, tái lập Việt Nam Cộng Hòa, đòi Trung Quốc trả lại Hoàng Sa, Trường Sa. Một công việc ảo tưởng, nhưng rất tiếc có không ít người Việt ở Mỹ bất chấp để thực hiện, kêu gọi người khác ủng hộ và tin theo.

Một việc làm với hắn chỉ vô bổ, tốn thời gian, có thể tiền bạc và làm trò cười cho thiên hạ.

Đẩy Người Trong Nước Vào Tù

Đáng lên án nhất phải nói là các chính phủ lưu vong khoác lác, đẩy hàng chục người trong nước vào cảnh tù tội. Đầu năm 2019, tòa án tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phat ông Phan Văn Bình 14 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Ông Bình bị xử nặng vì kết nối với Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời, do ông Đào Minh Quân cầm đầu và tự xưng tổng thống. Chính phủ tự xưng của ông Quân đã bị nhà cầm quyền cộng sản trong nước liệt vào, “tổ chức khủng bố” cuối tháng 1/2018. Do đó người tin theo tổ chức này bị xử tù nặng.

Trước đó một năm, ông Vương Văn Thả, cũng bị tòa án tỉnh An Giang xử 12 năm tù, trong đó có tội liên quan đến chính phủ của ông Quân. Theo cô Vương Ngọc Thảo cho biết, trên đài RFA tiếng Việt: “Cha cô ông Vương Văn Thả được bà Kelly Triệu, (chuẩn tướng tự phong, chức vụ phụ trách thanh niên) và bác sĩ Quách Thái Hùng, (đại tướng tự phong, tổng cục trưởng quân huấn), trong chính phủ ông Quân liên lạc. Hai người này dụ dỗ ông Thả ủng hộ và kêu gọi trưng cầu dân ý, khi đủ một triệu phiếu chính phủ ông Quân sẽ về để giải tán đảng cộng sản. Bởi trước đó, ông Thả từng ủng hộ khẩu hiệu, “lấy lại đất tổ, không làm khổ dân, và người không giết hại lẫn nhau” của tổ chức này.

Đến khi gia đình ông thả bị nhà cầm quyền Việt Nam bao vây, cô lập. Chính phủ của ông Quân vẫn khoác lác lừa dối, hãy yên tâm vì người của ông đang dày đặc. Do đó, cộng sản Việt Nam chỉ dọa chứ không dám bắt.

Theo ông Vũ Quốc Ngữ, Giám đốc tổ chức Người bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), chỉ riêng chính phủ của ông Quân đã đẩy khoảng 30 người Việt đang chịu cảnh nhiều năm tù.

Ngoài chính phủ của ông Quân, chỉ riêng ở Mỹ còn năm chính phủ lưu vong khác, gồm: Chính Phủ Cách Mạng Việt Nam Tự Do của Nguyễn Hữu Chánh. Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa của Nguyễn Bá Cẩn, Nguyễn Văn Chức, Lý Bá Tòng. Ủy ban Lãnh đạo Lâm thời Việt Nam Cộng Hòa của Nguyễn Ngọc Bích - Hồ Văn Sinh. Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa Lưu Vong, của Nguyễn Thế Quang, lập 2016 và hiện do Thomas Trần Quốc Tuấn làm tổng thống. Mới nhất Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa Lưu Vong của nhà tiên tri tự xưng Trần Dần thành lập vào năm 2018. Ở Mỹ việc thành lập các chính phủ kiểu này dễ như ở Việt Nam rủ mấy đứa bạn ra cùng uống cà phê, nói chuyện cua gái, bàn chuyện thời virus Corona.

Sáu chính phủ lưu vong chống cộng, ông nào cũng tự xưng mình chính danh, kế thừa. Thực tế chỉ làm trò hề, một phường bát nháo, hám danh. Các chính phủ này giống con nít chơi trò làm nhà, của các ông bà ngấp nghé trên huyệt mộ. Nếu những con người trên thật sự tôn trọng, yêu mến chính quyền Việt Nam Cộng Hòa trước 1975 thì nên dẹp ngay các chính phủ chỉ biết làm trò ‘tô tro trát trấu kia’.

Các chính phủ này không hề giúp được gì cho việc chống cộng, hay thúc đẩy, hỗ trợ tiến trình dân chủ trong nước. Nó chỉ đem lại sự vui mừng cho nhà cầm quyền Việt Nam, làm mất uy tín của các phong trào dân chủ.

Chống Cộng Như Lá Cuối Thu

Theo thống kê dân số của Mỹ vào năm 2017, người Việt ở Mỹ có hơn hai triệu người. Cộng đồng người Việt tại Mỹ được hình thành do việc tỵ nạn chính trị. Do đó, họ có tâm lý chung chống cộng sản, chống lại nhà cầm quyền tại Việt Nam.

Thế nhưng, gần 45 năm nay một cộng đồng đông đúc, có chung mối thâm thù không thể hình thành nên một tổ chức chống cộng có sức quy tụ, đủ uy tín, ảnh hưởng rộng. Bởi thế việc chống cộng đến lúc này vẫn chỉ dừng ở việc thể hiện trong các dịp kỷ niệm quốc khánh Việt Nam Cộng Hòa, ngày Quân lực, hoặc các sự kiện cộng đồng, kêu gọi ủng hộ trong nước qua vài sự kiện…

Dù có không dưới 30 đảng phái, tổ chức chính trị chống cộng của người Việt tại Bắc Mỹ, Úc châu và Âu châu. Tuy nhiên, đa số không có hoạt động thật sự, đảng viên chẳng được mấy người. Giữa thời công nghệ thay đổi theo tháng, không ít trong số đó vẫn giữ cách hoạt động như những năm 50s của thế kỷ trước. Nhiều đảng, tổ chức tồn tại chỉ để, “ăn mày quá khứ”.

Không thiếu người chống cộng bằng cách tung tin giả, bịa đặt những điều tầm thường hòng thu hút, gây uy tín. Mới đây khi tàu sân bay US Theodore Rossevelt cập cảng Đà Nẵng, ai đó bên phe ‘bò vàng’ đã gắn them cờ của Việt Nam cộng Hòa lên nóc và bên trong tàu, họ nghĩ đó là cách tôn vinh nhưng kết quả chỉ ngược lại.

Những con người nặng nợ với việc chống cộng nhất ở hải ngoại tuổi cũng ở hàng 60 trở lên. Khi còn trẻ họ đã không làm được gì, thì với tuổi đó nếu còn trăn trở cũng phải thực tâm thú nhận, “lực bất tòng tâm”. Do không có được một tổ chức uy tín, nên tinh thần chống cộng không được nhiều người trẻ hưởng ứng, kế thừa.

Rồi, đến lúc những con người phải chạy trốn cộng sản bằng cách vượt biên, hoặc tỵ nạn với chương trình HO nằm xuống việc chống cộng chắc cũng theo họ ra nghĩa trang. Tinh thần chống cộng sản trong cộng đồng sẽ lụi tàn. Đó là mối lo của nhiều người trong đó có cả hắn.

Việt Nam có được một xã hội tự do, dân chủ, một quốc gia giàu mạnh, văn minh hay không là do người trong nước có đòi hỏi, khát khao. Hải ngoại chỉ khơi mào, đồng hành, hỗ trợ quá trình này chứ không thể là nòng cốt. Và cần dẹp ngay các chính phủ lưu vong, tổ chức chỉ biết làm hại cho tiến trình dân chủ.

Võ Ngọc Ánh







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo