Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẾ GIỚI SẮP BIẾN ĐỘNG

THẾ GIỚI SẮP BIẾN ĐỘNG Như tôi đã nói trước đây về việc cần đặt virus Corona nCoV trong bối cảnh quốc tế mới thấy hết vai trò của nó thì nay...

THẾ GIỚI SẮP BIẾN ĐỘNG

Như tôi đã nói trước đây về việc cần đặt virus Corona nCoV trong bối cảnh quốc tế mới thấy hết vai trò của nó thì nay điều đó đang đến. Bệnh dịch là một việc, những bước đi của các cường quốc như Mỹ vẫn đi tới để sắp xếp lại như chiến lược địa chính trị lâu nay đã làm.

Nhiều bạn đọc đang tự hỏi về vấn đề tàu sân bay Mỹ sẽ ghé thăm Việt Nam trong tháng 3 trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Tương tự như việc Trump thăm Ấn Độ, Mỹ tỏ ra không e ngại như các nước khác trên thế giới. Điều đó càng khẳng định thêm câu nói bên lề của đoàn Mỹ tại Ấn Độ “Mỹ đang làm chủ cuộc chơi”.

Khác với các chuyến thăm Việt Nam của các tàu chiến trước, tàu sân bay Theodor Roosevelt vừa được tăng cường cho Hạm đội 7 Mỹ ở Thái Bình Dương vào tháng 2/2020. Nên việc tàu này thăm Việt Nam còn hàm nghĩa là Mỹ tăng cường an ninh cho Biển Đông nói chung và củng cố quốc phòng Việt-Mỹ thêm. 

Sự tăng cường của hàng không mẫu hạm Mỹ song hành cùng bước chân của Trump ở Ấn Độ và sách lược giúp các nước Đông Dương chống dịch Corona. Mỹ đang giúp Lào và Việt Nam chống dịch để ổn định bên trong nhằm giúp các nước này yên tâm hướng ra bên ngoài. Với Việt Nam thì CDC Mỹ đang “cho mượn bảng hiệu”, với Lào là trợ giúp vật tư, thuốc men và chuyên gia. 

Không chỉ Đông Dương, Mỹ còn giúp Myanmar, Papua New Ghine và các đảo quốc Thái Bình Dương chống dịch. Tất cả nhằm phục vụ cho chiến lược Indo Pacific không bị bệnh dịch Corona làm chậm và làm hỏng.

Mỹ tăng cường củng cố Ấn Độ-Thái Bình Dương lúc này là để chuẩn bị cho vấn đề Trung Đông sắp có chuyển biến. Như tôi đã nói một khi Trung Quốc không mua dầu được từ Iran nữa thì họ sẽ chỉ có thể lấy ở biển Đông. Chính sách quân sự quốc tế của Mỹ hiện nay là “vừa vây Nguỵ vừa giữ Triệu”. Vây Iran và giữ chặt Biển Đông, không để các đồng minh nhỏ hoang mang để làm lợi cho Trung Quốc.

Không chỉ tiến mạnh bên ngoài mà Mỹ còn đang củng cố bên trong. Đảng CSTQ biết rằng họ sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn khi vị trí Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ có nhân sự mới. Nhân sự mới nghĩa là chiến lược mới, kế hoạch mới và nhiều đòn mới. Với sự phản đối của đảng Dân Chủ Mỹ cho nhân sự mới này, ta hiểu rằng các hoạt động chống Trung của Mỹ tới đây sẽ còn mạnh hơn.

Quay qua bàn cờ Trung Đông, bằng các động thái ngoại giao và quốc phòng cùng một chút giúp đỡ từ virus Corona, Mỹ và các đồng minh đã thành công trong việc lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ quay lại với chiến lược chung của khối NATO. Bằng sức mạnh quân sự thứ 2 của mình, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Pháp, Đức sẽ là một sự kềm chế đáng kể với phía Nga một khi chiến sự Iran nổ ra. 

Ngừoi ta trông chờ một cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin tới đây để rõ ràng về vấn đề Iran. Trong lúc đó thì chuẩn bị để kềm chế là điều phải làm để gia tăng sức nặng đàm phán.

Trong lúc Đức, Pháp và Thổ đang kềm chế Nga thì trục tiệm cận còn lại Mỹ-Anh-Israel đang rất nỗ lực để hoàn thành các thoả thuận chiến thuật với các nước nhỏ ở EU và khối Arap để đạt được sự đồng thuận, hoặc ít nhất là trung lập một khi  NATO đánh Iran. 

Về vấn đề chuẩn bị cho chiến tranh Trung Đông,  Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã làm hầu hết mọi việc, Trump chỉ còn hai việc cuối cùng phải làm là chủ trì đàm phán hoà bình cho Israel và Palestin cùng với hội nghị G7 tới đây. Một khi hai việc này xong thì vấn đề xử lý dứt điểm Iran sẽ được đặt ra thời gian cụ thể.

Dù muốn dù không, dù nghi cho Trung Quốc hay nghi cho Mỹ về khủng hoảng Corona thì các nước EU hiểu rằng nếu thế giới mắc kẹt giữa cuộc chiến giữa hai cường quốc số 1 và số 2 thì sẽ còn nhiều thảm hoạ khác mà virus Corona là một bằng chứng và nguyên nhân để các nước EU phải dứt khoát trong việc xử lý nguyên nhân khủng hoảng. Ngày nào Mỹ-Trung chưa có một bên “thiệp bài, hạ cờ” thì sau Corona sẽ lại có chuyện khác nữa mà thôi.

Tốt nhất là phải làm cho một trong hai bên tranh chấp “ngồi yên” lại và thay đổi. Điều này thì Mỹ đang có ưu thế hơn Trung Quốc. Làn sóng bài Trung đã nổ ra khắp thế giới lúc này gây áp lực không nhỏ lên chính phủ khối EU. Chưa kể với tính thực dụng của Trump thì nếu các nước này muốn Mỹ hỗ trợ thuốc chống dịch thì ít nhất cũng phải phụ Mỹ làm thêm ít việc để Trung Quốc khốn khổ thêm.

Trận dịch Corona đã đặt thế giới vào thế chẳng đặng dừng, ai cũng có thể tử vong dù mình không muốn. Từ tâm lý đó sẽ dẫn đến phải làm những điều chưa làm, phải quyết những điều xưa nay chưa dám quyết, phải thay đổi nhiều thứ để sinh tồn và phát triển. Các lãnh đạo quốc gia thay đổi theo vị trí của họ, người dân thường tự thay đổi theo vị trí xã hội của mình.

Điều quan trọng với các quốc gia lúc này là sinh tồn. Một khi muốn sinh tồn thì phù thịnh chứ không thể phù suy.

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo