Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ CUỘC BẦU CỬ SƠ BỘ TỔNG THỐNG SẼ DIỄN RA VÀO NGÀY 3 THÁNG 3 NĂM 2020 TẠI TIỂU BANG CALIFORNIA NƯỚC MỸ

Về cuộc bầu cử sơ bộ Tổng Thống sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 3 năm 2020 tại tiểu bang California nước Mỹ  #dan_chu Mình mời các bạn...

Về cuộc bầu cử sơ bộ Tổng Thống sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 3 năm 2020 tại tiểu bang California nước Mỹ 

#dan_chu

Mình mời các bạn khảo cứu những thứ giấy tờ thông tin và phiếu bầu mà cơ quan bầu cử quận hạt Santa Clara đã gởi đến cho Má mình để bà đọc, rồi điền đơn bầu, và gởi trả lại cho cơ quan bầu cử trước hoặc vào hôm bầu cử ngày 3 tháng 3 năm 2020 sắp tới này.

Bạn thấy đó, các giấy tờ bầu cử này đều hoàn toàn viết bằng Việt ngữ, hoặc có kèm theo phần Việt ngữ.  Cơ quan bầu cử có cả số điện thoại bằng Việt ngữ để cử tri gọi và hỏi mọi thứ liên quan đến bầu cử khi cần.

Và đây là chỉ mới là cuộc bầu cử sơ bộ ở Hoa Kỳ bạn nhé.  Vào tháng 11 năm nay, cả nước Mỹ sẽ có một cuộc bầu cử lớn 4 năm một lần để bầu Tổng Thống và cho các vấn đề trọng đại của quốc gia khác nữa.

Hôm nay (Chủ Nhật ngày 1 tháng 3 năm 2020), mình ngồi xuống và nói lại cho Ba Má biết những Dự Luật quan trọng nào cần bầu, các ứng cử viên nào muốn được bầu hay bầu lại, những ý kiến chống đối hay ủng hộ ra sao, và Ba Má dựa vào ý kiến bản thân của họ, dựa vào những gì mình chia sẻ, và dựa vào những thông tin ủng hộ hoặc chống đối các Dự Luật được viết rõ trong quyển sách bầu cử này, sẽ bầu theo ý muốn của họ.

Mình nghĩ đối với minh, một người Mỹ gốc Việt, Dân Chủ là như thế.

Mà bạn có biết, là ở Mỹ, vào mùa bầu cử, chủ đề gì là chủ đề rất thường được bàn luận tại địa phương, trong công xưởng, giữa bạn bè cùng nhau không ?

Xin thưa với bạn, chủ đề đó KHÔNG LÀ CHỦ ĐỀ VỀ VIỆC BẦU AI LÀM ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG HAY TỔNG THỐNG đâu nha, mà là về những Dự Luật địa phương liên quan đến các công trái / công khố phiếu / thuế parcel (public bonds / parcel taxes / school bonds) được đưa ra, để cử tri bầu YES hay NO, để địa phương có tiền trang trải cho những nhu cầu tu bổ đường xá, trường học và nâng cao hệ thống y tế địa phương đó bạn.

Tại sao các cử tri rất quan tâm đến các Dự Luật địa phương này ? Vì nếu các Dự Luật này được thông qua, thì thuế phí đánh lên tiền thuế đất (property taxes) cho các chủ nhà tại địa phương sẽ tăng thêm hàng năm trong vòng bao nhiêu năm.  Ví dụ với Dự Luật U (Measure U) của Khu Học Chánh Berryessa Union thành phố San Jose sẽ được bầu vào ngày 3 tháng 3 năm 2020 này, nếu Dự Luật này được thông qua, thì một người chủ nhà tại khu Học Chánh này với ngôi nhà có giá trị khoảng $500 ngàn đô la có thể sẽ phải TRẢ THÊM $140 USD tiền thuế đất mỗi năm trong vòng 30 năm.  Còn nếu ngôi nhà có giá trị khoảng 1 triệu đô thì tiền thuế phải trả thêm hàng năm cho 30 năm là bao nhiêu ? Sẽ là khoảng $280 USD một năm, hay là khoảng 9 ngàn USD trong vòng 30 năm bạn ạ.  Đây là số tiền thuế đất CẦN TRẢ THÊM trong vòng 30 năm tới.  Và mỗi mùa bầu cử, các cơ quan nhà nước địa phương lại có thể đưa ra thêm những Dự Luật mới như thế này, và thuế đất cứ tăng dần lên với từng Dự Luật địa phương được thông qua hàng năm.  Bạn có thấy nếu không bầu YES hay NO, thì có phải là tai hại không ?

Và điều mà các cử tri tranh luận, là nếu họ sẽ phải trả các công phiếu địa phương này, và đến luôn các thế hệ sau (ví dụ như thế hệ con của mình) cũng còn sẽ phải oằn lưng ra mà trả nữa, vậy liệu số tiền thuế mà nhiều thế hệ phải trả thêm này, có đáng cho thông qua trong cuộc bầu cử năm 2020 không, hiệu quả của chúng sẽ ra sao ? Có luật gì cấm các cơ quan nhà nước sử dụng các khoản tiền này cho những việc gì khác không, v.v.

Và những cuộc bàn luận và bầu cử như thế, theo mình, mới là quyền lợi thật sự của cử tri.  Một cử tri người Mỹ đi bầu để tránh đóng thêm các thứ thuế địa phương không cần thiết, hoặc cử tri ấy bầu YES để ủng hộ việc đóng thêm thuế cho địa phương để giải quyết các vấn đề địa phương.  Một cử tri người Mỹ bầu vì tương lai của họ, vì tương lai của con em họ, vì tương lai của cuộc đất nơi họ đang ở.  Bạn ở Mỹ, bạn bầu để bảo vệ quyền lợ cho bạn, cho những Mickey, những Michelle, những Wilma, những Liam trong tương lai, chứ không phải bạn chỉ đi bầu vì một cái bánh vẽ Dân Chủ chung chung nào đó, mà người ta rất thường hay tuyên truyền trên Facebook chẳng hạn.

Vậy đã có những “Việt Kiều” nào đó chia sẻ với bạn về việc bầu cử này chưa ? Hay bạn chỉ toàn gặp những người bàn về chính trị hay đưa ra lý do là ở Mỹ đi làm bận quá, không có cả thời gian đi bầu ? Hoặc bạn chỉ biết những "Việt Kiều" về Việt Nam rất thường xuyên nhưng không hề tham gia gì vào các hoạt động bầu cử tại Mỹ cả ?

Và nếu bạn muốn xem thử việc bầu cử ở một đất nước tự do là như thế nào, và bạn muốn dạy con bạn, muốn dạy học trò bạn rằng bầu cử là ra sao, thì mời bạn khảo cứu và dùng thử quyển sách bầu cử & phiếu bầu cử Việt ngữ này.  Mình nghĩ trên thế giới hiện nay, với quyển sách bầu cử và phiếu bầu Việt ngữ như thế này, chắc là chỉ có ở nước Mỹ thôi đúng không bạn ? Có lẽ với nhiều thế hệ tại Việt Nam hiện nay, rất có thể họ có nhà cửa, có địa vị trong xã hội, có con cái đi du học, nhưng đây là lần đầu tiên họ thấy được một quyển sách bầy cử và phiếu bầu Việt ngữ ở một xứ tự do trong đời họ cũng nên.  

Và mình nghĩ các nhà Dân Chủ Việt Nam nên chia sẻ những điều như thế với người Việt.  Dân chủ không chỉ là sự thù hằn, mà còn có cả trách nhiệm hướng dẫn, chia sẻ những điều như thế này.  Một cử tri của một nước tự do, ví dụ như mình, không chỉ bầu vì cái bánh vẽ Dân Chủ nào đấy, mà người cử tri bầu cho quyền lợi của họ, cho tiền thuế của họ, cho việc xây trường, tu bổ đường xá, nâng cao hệ thống y tế nơi địa phương nơi họ cư ngụ. Bầu cử là trách nhiệm của một cử tri, một công dân ở một nước tự do , mà ngay cả Má mình, đến nay vẫn tự mình Bà bầu và mùa bầu cử nào Bà cũng bầu.  Một con người cần phải sống có trách nhiệm như thế, rồi sau đó đổ lỗi cho xã hội này nọ cũng chưa muộn.  Mình nghĩ trách nhiệm cá nhân của một người là quan trọng.  Một người sống ở đâu cũng cần phải thấy người ấy có trách nhiệm cá nhân trong việc họ làm.  Một cá nhân mà không thấy có trách nhiệm với việc họ làm, và khi bị bắt lỗi, lại đổ lỗi là xã hội như thế, chứ không thấy họ sai, thì một xã hội với những con người vô trách nhiệm như thế, không thể nào phát triển, chứ đừng nói đến xã hội ấy, đất nước ấy có thể tiến bước ra thành một cường quốc trên thế giới cả.  Mình nghĩ là vậy.

Trưa Chủ Nhật ngày 1 tháng 3 năm 2020 @ San Jose, California

Brian
















































































Không có nhận xét nào

Quảng Cáo