Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGƯỜI VIỆT KÉM LỊCH SỰ NHỨT TRÊN MẠNG

Đó là kết luận của một cuộc điều tra xã hội do Tập đoàn Microsoft thực hiện (1). Theo kết quả phân tích, người Việt là một trong 5 nhóm ngư...

Đó là kết luận của một cuộc điều tra xã hội do Tập đoàn Microsoft thực hiện (1). Theo kết quả phân tích, người Việt là một trong 5 nhóm người kém tử tế nhứt trong thế giới mạng (4 nhóm kia là Nga, Nam Phi, Colombia và Perus).
Theo mô tả của Microsoft, họ làm điều tra trên 25 nước. Mỗi nước họ chọn ngẫu nhiên chừng 500 người tham gia. Người tham gia tuổi từ 13 đến 74. Mỗi người được phỏng vấn online bằng một bộ câu hỏi. Kết quả điều tra này cho thấy một số hành vi mất lịch sự (họ dùng chữ 'uncivil' hay kém tử tế):
• Gởi hình ảnh hay video khiêu dâm (gọi là 'sexting'): 25%
• Quấy rối trên mạng: 24%
• Lừa đảo: 20%
• Cãi lộn hay gây xáo trộn bằng những bình luận kích động: 19%
• Thù hận: 18%
Ngoài ra, một số người sử dụng mạng còn bị quấy rối làm ảnh hưởng đến cuộc sống và uy tín của họ. Những nỗi đau mà họ báo cáo bao gồm:
• Tổn hại đến uy tín cá nhân: 95%
• Khinh thường, thậm chí thù ghét phụ nữ: 91%
• Sách nhiễu tình dục: 87%
• Lưu manh: 86%
• Tổn hại đến danh tiếng chuyên môn: 85%
Tại sao có những hành vi gây tổn hại trên? Microsoft phân tích dữ liệu cho thấy một số chủ đề và đặc tính như sau:
• Những chủ đề liên quan đến tôn giáo (45%), chánh trị (39%), tình dục (37%), và chủng tộc (37%) dễ dẫn đến cãi cọ.
• Những nơi được ghi nhận có nhiều hành vi kém tử tế: facebook, instangram, twitter.
• Gần phân nửa (49%) kẻ gây rối có tiếp xúc với nạn nhân ở ngoài đời.
• Những người có nguy cơ bị quấy rối cao là thuộc độ tuổi 56-74 và nhóm 'generation Y', tức sanh vào thập niên 1980 đến 2000.
Công dân của 5 nước được đánh giá là lịch sự nhứt là Anh, Mĩ, Hà Lan, Đức và Mã Lai. Người Việt thuộc nào nhóm kém lịch sự trên mạng nhứt thế giới, xếp chung với những người từ Nga, Colombia, Peru, Nam Phi. Người Việt đặc biệt có nguy cơ cao bị hạ uy tín trên mạng (40%), cao gần gấp 2 lần so với trung bình (21%). Báo Tuổi Trẻ có đưa ra vài ví dụ về những hành vi mất lịch sự của người Việt trong thế giới mạng, với lời bình luận của một netizen Việt rằng "Người Việt bây giờ quá dữ. Khi bất đồng, họ tìm đủ mọi từ nặng nề nhất để nói ra." (2)
Đọc bản tin này làm tôi nhớ đến Nhà văn Mai Thảo (3), khi ông nói đại khái rằng văn chương / chữ viết là thuộc về thế giới đẹp, người dùng chữ viết phải thể hiện tính đàng hoàng, lương thiện, chớ không phải để làm điều xấu xa và bôi bẩn nhau. Ý tưởng của Mai Thảo, cũng như Trịnh Công Sơn (ở đời phải tử tế với nhau), chưa bao giờ mang tính thời sự như hiện nay đối với cư dân mạng.
===
(1) https://www.microsoft.com/…/digital-skills/digital-civility…
(2) https://tuoitre.vn/nguoi-viet-kem-van-minh-tren-mang-202002…
(3) Có lẽ nhiều bạn chưa nghe/biết đến Nhà văn Mai Thảo (1927 - 1998), nhưng ông là một trong những nhà văn tài hoa và có ảnh hưởng lớn đến nền văn học miền Nam trước 1975. Ông là người gốc Nam Định, nhưng di cư vào Nam từ năm 1954, và sau 1975 ông vượt biên sang Mĩ định cư. Ông qua đời ở Nam California năm 1998.

Công dân của 5 nước có hành vi lịch sự trên mạng là Anh, Hà Lan, Mĩ, Đức và Mã Lai. Còn năm nước có hành vi kém lịch sự (kể cả lưu manh) nhứt thế giới là Nam Phi, Perus, Colombia, Nga, và Việt Nam.

Nguồn: https://www.techarp.com/cybersecurity/2020-microsoft-digital-civility/
Người Việt được xếp hạng thiếu lịch sự trên thế giới mạng. Kết quả này phản ảnh những hành vi khuấy nhiễn tình dục của người Việt trên mạng.

Nguồn: https://www.microsoft.com/en-us/digital-skills/digital-civility?activetab=dci_reports%3Aprimaryr5

Người Việt được xếp hạng thiếu lịch sự trên thế giới mạng. Kết quả này phản ảnh những hành vi xấu của người Việt trên mạng.

Nguồn: https://www.microsoft.com/en-us/digital-skills/digital-civility?activetab=dci_reports%3Aprimaryr5

Người Việt được xếp hạng thiếu lịch sự trên thế giới mạng. Kết quả này phản ảnh những hành vi xấu của người Việt trên mạng.

Nguồn: https://www.microsoft.com/en-us/digital-skills/digital-civility?activetab=dci_reports%3Aprimaryr5

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo