Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THỬ THÁCH

Thử thách Như vậy sau gần 3 tháng theo dõi dịch bệnh coronavirus và sau nhiều phát biểu với trạng từ "có thể", thì hôm nay WHO đã ...

Thử thách

Như vậy sau gần 3 tháng theo dõi dịch bệnh coronavirus và sau nhiều phát biểu với trạng từ "có thể", thì hôm nay WHO đã chính thức công bố Dịch Covid-19 là Đại Dịch Toàn Cầu. Như vậy sau nhiều thập kỷ, nhân loại lại đang đối mặt với một đại dịch mà ở đó loại virus tấn công chưa hề có vaccine và liệu trình điều trị hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực y tế của mỗi quốc gia. Trong lịch sử, nhân loại đã đứng trước nhiều phen hoạn nạn kinh hoàng từ đại Black Death, Smallpox, Spainish Flu, Ebola, Sars, và nay là Covid-19 . Black Plague hay dân gian gọi là dịch hạch nổ ra bao phủ cả Châu Âu vào thế kỷ 14  và giết chết hơn 20 triệu người trong 5 năm. Các bác sỹ ban đầu cũng phát hiện ra dịch nhưng chính sự nhầm lẫn về nguyên nhân gây bệnh đã phủ bóng đen lên cả châu lục này. Lúc ấy các bác sỹ thời trung cổ nghĩ rằng dịch hạch là do khí độc gây ra mà không hề biết rằng virus Yersinia Petis lưu trú trong chuột và bọ chét len lỏi khắp ngõ ngách châu lục. Đối với Ebola cũng vậy. Các bác sỹ đã nhầm rằng đại dịch này là do không khí chứ không phải do nguồn nước đã dẫn đến tử vong la liệt. 

Tuy nhiên chính những thử thách lớn lao này lại dẫn tới những phát kiến vĩ đại của nhân loại đó là việc Louis Pasteur tìm  vaccine phòng dại vào năm 1894 và Ngài Alexander Flemming tìm ra Penicilin vào năm 1928. Đây là nhưng phát hiện vĩ đãi thay đổi cả nền y học nhân loại. Một điều dễ nhận thấy là với sự phát triển của Y học thì tỷ lệ tử vong do dịch bệnh đang giảm dân. Năm 1980 lần đầu tiên trong lịch sử WHO tuyên bố xóa sổ chủng đậu. Trong đại dịch Covid-19 này, con người cũng đã giải trình tự bộ gene coronavirus. Tuy nhiên, một lần nữa thế giới lại chứng kiến một tâm lý có phần chủ quan trong ngăn chặn và chống dịch ở các quốc gia phương tây. Cho dù lãnh đạo nơi đây có phát biểu nọ kia nhưng nhìn đại dịch lan tràn cả Châu Âu thì biết họ và người dân họ đã chủ quan như thế nào. Hậu quả nhãn tiền về nhân đạo đang xảy ra khi mà các lương y đang giằng xé giữa cứu người và cứu người. Đó chính là một bên là nhưng ca bệnh còn trẻ khỏe, hữu ích cho xã hội và một bên là người già yếu không còn hy vọng cứu hoặc nếu cứu sẽ tốn nhiều công sức. Rõ ràng khủng hoảng đã xảy ra từ Vũ Hán rồi bây giờ lan đến Châu Âu. Hy vọng con người hành động sớm để không mắc sai lầm một lần nữa và phải lãnh chịu những hậu quả thê thảm như trong lịch sử. Bài học từ lịch sử vẫn còn đó và sự kiêu ngạo và chủ quan với thiết bị y tế tối tân có thể chiến thắng mọi dịch bệnh có thể một lần nữa đẩy nhân loại bên bờ vực khủng hoảng.

Hy vọng điều tồi tệ không đến với nhân loại và ngày mai trời lại sáng! 

Giang Nguyễn 



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo