Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG QUỐC ĐANG THAY MỸ SỬ DỤNG QUYỀN LỰC MỀM TRONG ĐẠI DỊCH VIRUS CORONA.

TRUNG QUỐC ĐANG THAY MỸ SỬ DỤNG QUYỀN LỰC MỀM TRONG ĐẠI DỊCH VIRUS CORONA. Trung Quốc luôn hứng thú với khái niệm “quyền lực mềm”. M...

TRUNG QUỐC ĐANG THAY MỸ SỬ DỤNG QUYỀN LỰC MỀM TRONG ĐẠI DỊCH VIRUS CORONA.

Trung Quốc luôn hứng thú với khái niệm “quyền lực mềm”. Một nhà phân tích người Singapore lập luận rằng “quyền lực mềm có vai trò trọng tâm trong tầm nhìn chiến lược của Trung Quốc và làm nổi bật sự nhạy cảm của nước này đối với các cảm nhận từ bên ngoài. Từ đầu những năm 1990, hàng nghìn luận văn và bài báo học thuật về quyền lực mềm đã được xuất bản ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 

Thuật ngữ này cũng đã đi vào ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc. Trong diễn văn đề dẫn trước Quốc hội thứ 17 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào ngày 15 tháng 10 năm 2007, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phát biểu rằng ĐCSTQ phải “đề cao văn hóa như một phần của quyền lực mềm ở đất nước chúng ta… một nhân tố ngày càng quan trọng trong cuộc cạnh tranh về sức mạnh quốc gia tổng thể.

Mỹ dưới thời Trump đang quay lại với học thuyết Monroe , đặt "American first", rút ra khỏi các hiệp ước, đặt lại vấn đề vai trò của Liên Hiệp Quốc cũng như không còn hứng thú vung tiền để  mua ảnh hưởng qua các gói cứu trợ quốc tế.

Một thuyết âm mưu đang nở rộ trên mạng là Trung Quốc đang sử dụng virus Wuhan để thay thế vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ.Theo bình luận viên Erlanger, cuộc khủng hoảng do Covid-19 có thể đánh dấu bước ngoặt cơ bản trên toàn cầu. "10 năm sau, chúng ta có thể sẽ nhìn lại và nói rằng đây là thời khắc Trung Quốc trỗi dậy, Mỹ xuống dốc", Schaake cho hay.

Đài CGTN ngày 11-3 đưa tin Trung Quốc sẽ cử một đội chuyên gia y tế cùng nhiều vật tư tới Ý để hỗ trợ quốc gia châu Âu này đối phó với dịch COVID-19.

Lãnh đạo nhóm chuyên gia này là một phó hội trưởng Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và một chuyên gia đến từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia Trung Quốc.Bắc Kinh giờ đây còn gửi viện trợ, bao gồm khẩu trang, máy thở và nhân viên y tế, tới Italy và Serbia.

"Sự đoàn kết của châu Âu không tồn tại. Nó chỉ có trong truyện cổ tích. Tôi tin vào người anh em và bạn bè của mình là ông Tập Cận Bình. Tôi tin vào sự giúp đỡ của Trung Quốc", Tổng thống Serbia Alexanderar Vucic phát biểu khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 16/3.

Hôm 18/3, Trung Quốc cung cấp cho Liên minh châu Âu (EU) 2 triệu khẩu trang y tế, 200.000 khẩu trang N95 và 50.000 kit xét nghiệm. Họ tiếp tục gửi vài triệu khẩu trang đến Bỉ vào ngày 20/3. Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma thậm chí đề nghị hỗ trợ Mỹ, cam kết chuyển 500.000 kit xét nghiệm và một triệu khẩu trang.

"Đó là màn đối đầu nghiêm túc về xây dựng hình ảnh. Trung Quốc đã sử dụng hiệu quả quyền lực mềm, thứ từng là công cụ của Mỹ. Họ cố gắng khiến mọi người quên rằng rất nhiều việc chúng ta đang gánh chịu xuất phát từ sai lầm trong nước của họ".

Dương Hoài Linh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo