Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÌ SAO VN CÓ THỂ KIỀM CHẾ ĐƯỢC DỊCH?

VÌ SAO VN CÓ THỂ KIỀM CHẾ ĐƯỢC DỊCH? Mình để ý các nước bị toang đều phải lạnh. CP các nước đó đều xác định kiềm chế dịch đến hè. Cá...

VÌ SAO VN CÓ THỂ KIỀM CHẾ ĐƯỢC DỊCH?

Mình để ý các nước bị toang đều phải lạnh. CP các nước đó đều xác định kiềm chế dịch đến hè. Các nước ở châu Âu bị nặng đều là các nước có giao lưu quốc tế nhiều, tức là không có cách nào hiệu quả để chặn dịch chủ động. Nhiều người bảo, chặn dịch này giống như chặn cơn gió. Giải pháp chung của tất cả các nước là cách ly. Chỉ khác nhau là cách ly cưỡng bức tập trung hay tự cách ly tại gia hay cách ly cưỡng bức tại gia.

Thuận lợi của VN đang là nhiệt độ cao và còn ít giao lưu quốc tế hơn đa số các nước bị toang. Ít giao lưu thì còn dễ chặn từ biên giới và sân bay. Giải pháp chặn từ biên giới và sân bay hiện tại không còn hiệu quả, vì thường sau khi máy bay hạ cánh cỡ 1 tuần thì mới có thể phát hiện ra nó chứa người mắc dịch! Thế là phải đi truy nã hành khách. 

Hiện tại có khoảng 12 chuyến bay cần truy hành khách. Mỗi chuyến có khoảng 250 khách thì cần truy cỡ 3000 F1, đến thời điểm này, họ buộc phải cách ly tập trung, nhưng không thể truy được hết.

Thường sau 5-7 ngày BN mới phát bệnh, mỗi người lại quan hệ thêm với dăm chục F1 khác ngoài hành khách cùng chuyến bay, số F2 tạm tính gấp 5 lần F1. Như vậy, lượng virus thâm nhập VN sẽ càng ngày càng đông, trừ khi cấm biên tuyệt đối. Điều này là bất khả thi, vì thiệt hại kinh tế quá nặng. Chỉ Cuba và Triều Tiên là có khả năng làm việc đó từ sớm.

Các nước nhiệt đới đang bị dịch nhiều (tất nhiên không toang như các nước lạnh) như Sing hay Malaysia thì đều bị cho là do họ bị lây lan virus cúm Tàu qua máy lạnh. Trong 1 cao ốc văn phòng hay đại siêu thị, thì chả khác gì các nước ôn đới, nóng hơn chút. Hiện tại, các nước nóng và nghèo (ít dùng điều hòa) thì chưa thấy bị nặng.

Ở VN cũng vậy, Bình Thuận bị coi là nóng, nhưng bệnh nhân siêu lây nhiễm 34 là đại gia, chắc chắn dùng điều hòa rất nhiều. Những người bị lây từ BN này chắc chủ yếu thông qua môi trường điều hòa. Tương tự vậy với SG.

Từ BN thứ 17, đa số BN đều bị mắc dịch tới từ vùng lạnh hoặc môi trường lạnh, bí (máy bay, ô tô). Hiện tại, chưa thấy các ca lây nhiễm từ môi trường nóng, ít dùng điều hòa. CÓ VẺ NHƯ chưa có ca lây nhiễm nào cho giới cần lao vùng nóng? 

Ở khu vực nóng, virus chỉ có thể lây lan trực tiếp, nhưng xác suất đó sẽ thấp. Vì khả năng nước bọt từ người này phọt thẳng vào mắt, mũi, mồm người kia là thấp, mà chủ yếu lây qua vật trung gian rồi nhiễm qua tay mỗi người khi họ sờ vào mắt, mũi, mồm. Ở vật trung gian, môi trường lạnh sẽ khiến virus sống lâu hơn môi trường nóng.

Như vậy, với người dân miền Nam, mình cho là sẽ đỡ nguy hiểm khi không dùng điều hòa, giao tiếp ở chỗ thoáng. Anh em cần lao cứ ngồi vỉa hè nhậu, cafe chém gió vào ban ngày sẽ an toàn hơn là sang chảnh ngồi nhà hàng có điều hòa.

Giải pháp chống dịch chỉ đơn giản vậy thôi.

Mấy hôm rồi, bò đỏ và DLV cứ thủ dâm VN vì dân, điểm đến an toàn. Thực ra an toàn cũng chỉ yếu vì mấy lý do trên chứ còn cách ly cưỡng bức tập trung cũng chỉ làm chậm đi quá trình mắc dịch chứ không thể chặn được virus lây lan.

Nhưng thủ dâm hoành tráng như vậy lại bất lợi là khiến đồng bào tin tưởng lại ùn ùn về nước. Mấy ca gần đây phần lớn là du học sinh và người Việt ở nước ngoài về nước. Hóa ra thủ dâm để gợi đòn, câu virus về, lại càng tăng tốc độ bị toang!

Dương Quốc Chính



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo