Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIRUS HỒN NHIÊN

VIRUS HỒN NHIÊN Khỏi phải nói về sự náo loạn của cộng đồng kể từ đêm 6/3 đến nay, trước diễn biến khôn lường của dịch bệnh Covid-19. Sau hơn...

VIRUS HỒN NHIÊN

Khỏi phải nói về sự náo loạn của cộng đồng kể từ đêm 6/3 đến nay, trước diễn biến khôn lường của dịch bệnh Covid-19. Sau hơn 20 ngày tạm lắng, thì bất ngờ chỉ trong 3 ngày, Việt Nam xuất hiện tới 14 ca nhiễm mới, trong đó riêng hôm nay đã phát hiện 10 người! Điều đặc biệt là 10 ca đều chung chuyến bay VN0054 từ London về Hà Nội sáng 4/3. 

Và chắc chắn số ca lây nhiễm tại Việt Nam sẽ không dừng lại ở con số 30! 

Cũng khỏi phải nói nhiều về những hậu quả chưa đo đếm được khi dịch bệnh đã bước sang một giai đoạn mới! Sẽ có nhiều người, nhiều khu vực bị cách ly hơn; Vận tải, hàng không tiếp tục ngắc ngoải; Du lịch càng thê thảm; Quán xá sẽ tiêu điều hơn; Sản xuất tiếp tục thu hẹp (trừ dược phẩm, y tế), vì nguyên liệu đầu vào thì thiếu mà đầu ra cũng suy giảm... 

Hậu quả kinh khủng này đến từ đâu? 

Qua nay, cộng đồng dồn mọi giận giữ, oán hận lên “cô gái vàng trong làng lây nhiễm” N.H.N. Quả thực, khó có lý do nào để thông cảm cho cô gái này, dù có nhìn dưới góc độ nhân văn nhất đi nữa! Đi đến vùng có dịch, xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh, cô ta vẫn tung tăng khắp nơi, gây hoạ cho cả trăm người và kéo cả nước vào cuộc khủng hoảng cả về vật chất lẫn tinh thần! 

Nhưng chĩa mũi dùi vào chỉ riêng đứa con gái nhà giàu mà nghèo kiến thức và trách nhiệm ấy, chưa đủ! 

Cùng trên chuyến bay từ Anh trở về Việt Nam, cùng nhiễm bệnh, lại cùng nhà ở Trúc Bạch (rõ khéo), còn có một vị cán bộ cấp cao khác: Ông N.Q.T, nguyên Chủ tịch một viện nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam, Thành viên một Tổ tư vấn hàng đầu về kinh tế. Theo lời Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ngoài nghi vấn lây nhiễm từ rich kid N.H.N, ông T. còn có khả năng lây nhiễm từ vị khách người Anh (có biểu hiện sốt, ho) ngồi cạnh ông trong chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh trước đó. 

Ấy vậy nhưng khi về Việt Nam, ông T. cũng hồn nhiên đi làm, đi họp, đi ăn liên hoan, đi chơi gofl (thậm chí sau khi đã xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, ho khan...). Và đến giờ này, số người ông T. tiếp xúc trực tiếp cũng như gián tiếp phải cách ly (F2, F3...) đã lên tới con số vài trăm! 

Một cán bộ cao cấp, kiến thức, lý luận đầy mình mà vẫn chủ quan với sức khoẻ của chính mình, cũng như với nguy cơ lây nhiễm của cả cộng đồng, thì chúng ta cũng đừng ngạc nhiên trước hành xử “hồn nhiên như con điên” của ái nữ một đại gia đất Cảng! 

Giữa tuần vừa rồi, tôi hẹn phỏng vấn một thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng về việc nền kinh tế ứng phó ra sao trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19. Dù đã biết nhau gần 20 năm và vẫn làm việc với ông từ đó đến giờ, song lần này, chúng tôi không bắt tay, không rủ nhau đi nhậu như thi thoảng vẫn làm thế (ông khá gần gũi với mấy anh em báo chí). Kết thúc cuộc phỏng vấn, trước khi ra về, ông tặng tôi một lọ xịt rửa tay khô, khéo nhắc tôi lau lại chiếc điện thoại tôi đặt gần phía ông để ghi âm... Trước khi về, ông dặn dò tôi hạn chế đi lại, nhất là những chỗ đông người và còn không ngại bày mấy loại nước uống tự chế từ vài loại củ, quả nhằm nâng cao sức đề kháng...

Tôi không nói đến nội dung cuộc phỏng vấn (nhiều chia sẻ khá thú vị về “Phác đồ điều trị ngăn suy giảm kinh tế’ – theo cách ví von của ông), mà chỉ kể sơ vài điều bên lề, để muốn nói rằng: Trong tình cảnh tứ bề thọ dịch như vừa qua, để tồn tại, có rất nhiều điều chúng ta phải thay đổi, từ những thói quen nhỏ nhất, từ cách ăn, uống, đi lại, làm việc, họp hành, sản xuất, kinh doanh...

Ấy vậy mà có thông tin, đoàn công tác của Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng sau khi từ Anh trở về còn mở tiệc chiêu đãi, mời ca sỹ tới hát hò... giữa lúc cả nước gồng mình ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm; Cả nền kinh tế lao đao bởi Covid-19 mà chính Bộ KH&ĐT là cơ quan xây dựng kịch bản ứng phó! 

Có lẽ, con “virus hồn nhiên” cũng đáng sợ không kém gì con virus Corona đang đẩy cả thế giới vào nguy cơ suy thoái!

Xuân Thu




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo