Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHÍNH TRỊ HOÁ TỪ THIỆN

[ CHÍNH TRỊ HOÁ TỪ THIỆN ] Khi nước bạn viện trợ cho Việt Nam hàng trăm triệu đô nhưng không một lời cảm ơn, còn chúng ta chỉ giúp họ giải q...

[CHÍNH TRỊ HOÁ TỪ THIỆN] Khi nước bạn viện trợ cho Việt Nam hàng trăm triệu đô nhưng không một lời cảm ơn, còn chúng ta chỉ giúp họ giải quyết thủ tục giấy tờ để xuất khẩu thiết bị y tế thì lại tự hào, hay khi người dân làm việc tốt nhưng chính quyền nhận công hoặc ai đó bị mời lên phường vì phát quà không xin giấy phép, đó là sự chính trị hoá của từ thiện.

Sống ở đất nước này đủ lâu thì bạn sẽ nhận ra rằng người dân đa phần rất thơ ơ và gần như vô cảm với mọi thứ xung quanh. Chúng ta có thể trách móc và than phiền về sự xuống cấp của đạo đức. Nhưng để hiểu vì sao thì coi cách chính quyền vận hành, vì nó giải thích ít nhiều tính cách của người dân.

Mọi thứ bắt đầu từ người điều hành ở cấp cao nhất.

Châu Âu và Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam hàng tỷ đô trong những năm vừa qua thông qua các chương trình khác nhau. Từ viện trợ y tế, cứu trợ khủng hoảng, đầu tư hạ tầng và phát triển giáo dục. Tất cả đều dựa trên lòng nhân đạo. Nhưng người dân trong nước không biết đến vì báo chí ít khi nào đề cập đến. Những khoản tiền đó cũng không đến tận tay những người cần giúp đỡ mà chạy vào túi của những quan chức.

Nhưng khi điều ngược lại xảy ra thì báo chí sẽ ca ngợi không ngừng nghỉ. Mới vừa rồi, Việt Nam viện trợ cho Châu Âu 550,00 khẩu trang y tế. Nếu quy ra tiền thì có lẽ sẽ là vài triệu USD. Nhưng chẳng vấn đề gì, họ tổ chức cuộc họp báo để chụp ảnh đưa tin nhằm tô vẽ sự cao thượng của nhà cầm quyền. Bộ ngoại giao của các nước được nhận cũng khen xã giao vì đó là phép lịch sự tối thiểu.

Khi tổng thống Mỹ cảm ơn “những người bạn ở Việt Nam” đã giúp hai công ty của họ hoàn tất giấy tờ để xuất khẩu thành công 450,000 bộ trang phục bảo hộ, báo chí lại đổi thành đánh lận thành “Trump cảm ơn vì Việt Nam đã viện trợ thiết bị y tế.” Vai trò của chúng ta nếu có chỉ là gia công và cấp phép chứ không liên quan gì khác. Nhưng điều đó không ngừng nhà nước hô hào.

Nhưng chỉ cần suy ngẫm một chút là sẽ thấy có vấn đề. Chúng ta đã nhận từ họ cả trăm triệu hoặc cả tỷ đô trực tiếp và gián tiếp nhưng chính quyền nơi đó chưa bao giờ lợi dụng để ca ngợi đảng cầm quyền. Nhưng khi chúng ta viện trợ lại thì tự coi mình là những anh hùng thời khủng hoảng. Sự thật là Việt Nam chẳng tốn đồng xu nào cả mà chỉ nhận mười rồi trả lại một, xong lại tự khen chính mình. Đây chẳng khác nào niềm tự hào thần kinh.

Sự chính trị hoá của từ thiện bởi nhà cầm quyền nên nó đã tác động đến người dân. Muốn làm việc tốt thì trước tiên phải xin phép chính quyền địa phương và hoạt động dưới sự kiểm soát nhất định. Con người nơi đâu cũng có lòng tốt. Những địa điểm phát gạo hay đồ ăn hầu hết đều là nỗ lực phong trào của người dân chứ không có cơ quan chức năng nào hành động. 

Tuy nhiên, khi lòng nhân ái bị chính trị hoá thì nó dần tiêu diệt sự chủ động trong cộng đồng. Thay vì cởi mở, thì con người trở nên e dè. Thay vì góp sức, họ hoài nghi lẫn nhau. Thay vì tán thưởng, họ sẽ tìm cách để dìm hàng. Chính vì điều đó nên dù có lòng tốt nhưng họ vẫn mặc kệ hoặc làm âm thầm. Vì họ không muốn dính dáng đến những phiền và và sự soi mói đi kèm.

Cho nên đừng hỏi vì sao con người trở nên ác độc. Cơ chế này đã tiêu diệt lòng tốt và không cho họ làm người tử tế. Vì khi nhà nước độc quyền hoá từ thiện, con người trở nên vô tâm. Không ai muốn công sức của mình bỏ ra để tổ chức điều hành hưởng, cũng chẳng âi muốn trở thành công cụ tuyên truyền. Trách ai, trách sự chính trị hoá từ thiện của tổ chức cầm quyền. [10.4.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo