Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHÍNH XÁC NHƯ THẾ.

CHÍNH XÁC NHƯ THẾ.  Ngày 30.4.1975, một bên người Việt gọi đây là ngày mất nước, và một bên gọi ngày này là ngày giải phóng miền nam?!  Theo...

CHÍNH XÁC NHƯ THẾ.

 Ngày 30.4.1975, một bên người Việt gọi đây là ngày mất nước, và một bên gọi ngày này là ngày giải phóng miền nam?!

 Theo suy nghĩ của riêng tôi thì, nhận định cả 2 bên đều không đúng! Bởi lẽ, cho dù biến cố đau thương xảy ra, nhưng Miền Nam VN vẫn thuộc về người Việt Nam mà gọi 30.4 là ngày mất nước thì không phải! Còn nói rằng, đây là ngày giải phóng miền nam thì hoàn toàn sai.

 Giải phóng là gì? Đó là giải thoát đất nước khỏi xiềng xích, nô lệ; giải thoát nhân dân ra khỏi cảnh đói nghèo, lạc hậu, mất tự do; giải thoát đồng bào ra khỏi chế độ độc tài, chuyên chế..... Nói chung, giải phóng là thay đổi môi trường sống, làm cho đời sống nhân dân tốt hơn, tự do hơn.

 Như vậy, ngày 30.4.75 có thực sự  là ngày giải phóng Miền Nam không? Chúng ta hãy so sánh giữa 2 giai đoạn trước 30.4.75 và giai đoạn hiện nay để thấy đời sống của nhân dân Miền Nam có phải là được giải phóng hay không, nha. 

 Trước 4.75 học sinh Miền Nam đi học đều được nhà nước VNCH miễn tiền học phí, bây giờ không đóng học phí thì không được đến trường. Đó, có phải được giải phóng không?

 Ngày trước người dân bị ốm đau bệnh hoạn, được nhà nước chữa trị hoàn toàn miễn phí đến khi hết bệnh mới cho về. Ngày nay ốm đau mà không có tiền thì chỉ có nằm nhà chờ chết, đó có phải được giải phóng không?

 Ngày trước, lương 1 công chức đủ nuôi sống cả gia đình 5-7 đứa con. Ngày nay cả 2 vợ chồng công chức phải chật vật, vất vả mới nuôi nổi 2 con. Đây có phải là, được giải phóng không?

 Ngày trước, đất đai thuộc quyền sở hữu tư nhân. Ngày nay, đất đai đều về tay nhà nước, đây có phải được giải phóng không?

 Ngày trước, mỗi công dân chỉ cần có thẻ căn cước là có quyền đi, ở, định cư bất cứ nơi đâu trong lãnh thổ. Ngày nay ngoài thẻ CMND còn phải có sổ hộ khẩu, sổ Gia Đình, giấy đăng ký tạm trú, tạm vắng mới được ngụ cư... Đây mà gọi là được giải phóng sao?

 Ngày trước, người dân được quyền tự do ngôn luận, tự do mở tòa soạn in ấn báo chí, tự do sáng tác, tự do ứng cử vào các chức vụ phù hợp với khả năng của mình, tự do biểu tình, tự do lập hội-băng-nhóm phản đối chính phủ.... Ngày nay, người dân chẳng có một quyền hạn nào. Đó, có phải được giải phóng không?

 Ngày trước, chính phủ xây Cô Nhi Viện  để nuôi trẻ mồ côi đến khi trưởng thành, xây Viện Dưỡng Lão để nuôi nấng những người già cả không nơi nương tựa đến lúc qua đời thì lo mai táng mồ mả trọn vẹn. Ngày nay, những người già cả, em bé mồ côi lê lết khắp nơi lượm ve chai, bán vé số, ăn xin...khắp mọi miền đất nước. Đây có phải họ được giải phóng không???

 Bởi vậy, ca ngợi ngày này là giải phóng Miền Nam thì hoàn toàn sai! Bởi vì, nhìn chung giai đoạn hiện nay vẫn thua xa giai đoạn trước. (Tạm thời chúng ta bỏ qua giai đoạn đói khổ do khắc phục hậu quả chiến tranh, do Mỹ cấm vận như tuyên giáo tuyên truyền từ 1975-1995. Chỉ tính sau khi mở cửa và bình thường hóa quan hệ với Mỹ). Như vậy, ngày 30.4.1975 phải gọi là ngày gì cho đúng với bối cảnh lịch sử nước nhà?

 Hãng thông tấn RFA dẫn lời từ báo chí nước ngoài nhận định: 30.4.75 là ngày Sài Gòn sụp đổ (Fall of Saigon). Vâng, đúng thế! Đó là ngày chính quyền VNCH sụp đổ. Một chế độ tự do, dân chủ, nhân bản đã chết bởi một chế độ độc tài, chuyên chế. 

 Chính xác là thế!

Ngô Trường An




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo