Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHUYỆN CÁI CÔNG HÀM

CHUYỆN CÁI CÔNG HÀM Nhiều người thắc mắc có hay không việc Việt cộng gởi công hàm lên Liên Hợp quốc mà báo Vẹm và các trang Fake News như BB...

CHUYỆN CÁI CÔNG HÀM

Nhiều người thắc mắc có hay không việc Việt cộng gởi công hàm lên Liên Hợp quốc mà báo Vẹm và các trang Fake News như BBC, RFA loan tin. Vì không có đủ thời gian để sưu tra, tìm hiểu nên xin trích đăng lại những nghi vấn của FBker Tuong Hua như sau để quý vị tự định hình, nhận định:

Một FBker đã đưa ra những điều nghi vấn về vụ có hay không có việc phía Việt Nam đã gởi công hàm cho Liên Hợp quốc như sau:

Thứ nhất, mặc dù chính phủ Việt Nam có thể đã ủy quyền cho phép báo Thanh niên công bố nội dung bản công hàm phản đối bằng tiếng Việt cho dân chúng biết, tuy nhiên, kiểm tra trên trang web chính thức của Bộ ngoại giao Việt Nam, trang web chính thức của phải đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hiệp, vào trang web chính thức của chính phủ CHXHCN Việt Nam thì cũng không thấy có bất cứ tin tức nào liên quan đến công hàm phản đối này cả.

Thứ hai, mình đã liên lạc trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền Liên Hiệp Quốc tại New York để hỏi về công hàm phản đối này của phái đoàn thường trực Việt Nam, và được họ cho biết rằng hiện trong hệ thống cơ sở dữ liệu lưu trữ của họ chỉ có duy nhất một công hàm phản đối của Việt Nam được ký bởi đại diện thường trực Nguyễn Phương Nga được gửi cho Tổng thư ký Liên hiệp Quốc vào ngày 20 tháng 11 năm 2014. Và họ đã gửi bản copy công hàm phản đối này cho mình theo yêu cầu (vui lòng xem hình đính kèm). Mình cũng đã chủ động gọi điện thoại trực tiếp đến phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hiệp Quốc, nhưng không có ai nhấc máy trả lời.

Thứ ba, trên đài VOA Việt Ngữ cũng có đăng mẫu tin về công hàm phản đối này của phái đoàn thường trực Việt Nam gửi cho Liên hiệp Quốc. Mình đã email cho Ban liên lạc tiếng Việt của đài VOA để hỏi rõ về nguồn của bản tin, tính xác thực của văn bản công hàm phản đối này…, nhưng cho đến nay nay vẫn chưa nhận được sự trả lời của họ. Về bản tin này trên đài VOA Việt Ngữ, tác giả bài viết có lẽ cũng không nắm bắt được tiến trình vụ việc, do vậy, đã đặt tiêu đề cho bài viết "VIỆT NAM LẦN ĐẦU PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC LÊN LIÊN HIỆP QUỐC, BÁO HIỆU TIẾN TRÌNH PHÁP LÝ?". Thật ra, nếu việc gửi công hàm phản đối lần này là có thật, thì đây phải là lần thứ 2 Việt Nam phản đối Trung Quốc liên quan đến việc tranh chấp Biển Đông, chứ không phải là lần đầu như là tựa đề của bài báo này. Lần đầu Việt nam phản đối là vào ngày 20 tháng 11 năm 2014 như trong công hàm mình cung cấp theo hình dưới đây. Bởi vậy, tính chính xác và độ tin cậy của bài báo này của VOA Việt Ngữ cũng cần phải xem xét lại.

Tóm lại, nếu công hàm phản đối này là có thật, và phái đoàn thường trực Việt Nam đã có gửi cho Tổng thư ký Liên hiệp Quốc, và nếu đã cho công bố trình báo Thanh niên rồi thì Chính phủ Việt Nam nên cho công bố bản gốc của công hàm phản đối này lên các website chính thức của Bộ ngoại giao và của Chính phủ để người dân có thể tìm đọc, từ đó có thể yên tâm về cách thức giải quyết xung đột của nhà nước, cũng như hỗ trợ cho nhà nước trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia chủ quyền lãnh thổ. HẾT TRÍCH./.

Tran Hung.







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo