Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CƠ CHẾ VẬN HÀNH CỦA NỀN KINH TẾ HIỆN NAY NÀY LÀ GÌ?

Cơ chế vận hành của nền kinh tế hiện nay này là gì? Nói đến mô hình LỪA ĐẢO ĐA CẤP - PONZI - hình thức vay tiền của người sau để trả...

Cơ chế vận hành của nền kinh tế hiện nay này là gì?

Nói đến mô hình LỪA ĐẢO ĐA CẤP - PONZI - hình thức vay tiền của người sau để trả nợ người trước - Mình tin ai cũng biết nên không giải thích lại nữa nhé.

Cũng cần nhắc lại là cha đẻ của mánh lới này chính là Charles Ponzi, người sau đó đã bị cả thế giới căm ghét, bị CP Mỹ kết án và chết trong nghèo khó.

Okay, vậy điều không thể tưởng tượng ra là đây:

"Các chính phủ quốc gia - những người mà trước đây đã kết án Ponzi – cùng với các định chế ngân hàng siêu quyền lực đã và đang thực hiện “mánh lới Ponzi” ngay trước mắt cả thế giới trong thế kỷ 21 mà không có một lời buộc tội nào được đưa ra!"

Mình sẽ đưa ra 1 ví dụ sau để các bạn dễ hiểu:

Chính muốn mua 1 căn nhà, thế là Chính tìm đến bank để hỏi vay tiền.

Bank lên máy tính gõ vào con số nợ $1M Home Loan - Khoản nợ mua nhà. Thế chấp cho khoản nợ này là 1 tài sản thật của Chính, còn thứ mà Chính nhận được là 1 con số hiển thị trên máy tính. Thế là tự nhiên bank có $1M từ Mr Chính, à không, chính xác là từ KHÔNG KHÍ vì Mr Chính đã trả được xu nào đâu.

Thêm nữa bank còn ăn được thêm luôn phần lãi suất chênh lệch giữa cho vay và gửi tiền mà chính cái lãi suất chênh lệch này cũng từ KHÔNG KHÍ mà ra.

Đây là cách tạo tiền của ngân hàng hiện đại:
"Càng có nhiều người đi vay nợ thì càng có nhiều tiền được tạo ra" hay ngắn gọn TIỀN CHÍNH LÀ NỢ.

Mình hay nói họ tạo ra tiền từ KHÔNG KHÍ quả không sai tí nào vì hiện tại, số tiền tạo ra từ khoản tiền gửi ngân hàng (bank deposits) chiếm hơn 97% tổng số tiền trong nền kinh tế. Chỉ có 3% tiền vẫn còn ở dạng tiền mặt (tiền giấy, tiền xu) mà chúng ta có thể chạm vào.

Nói cách khác người mượn tiền mua nhà, xe hay bất cứ thứ gì trả nợ bằng cách lấy khoản nợ mà người khác nợ mình để trả nợ cho ngân hàng hay suy rộng ra toàn bộ người dân trả nợ hệ thống ngân hàng bằng cách tái mắc nợ để lấy khoản nợ sau bù khoản nợ cũ, tạo một quá trình tái mắc nợ hệ thống ngân hàng không có điểm dừng.

Mô hình lừa đảo Ponzi đã được hình thành trong thế kỷ 21 và người tạo ra nó không ai khác lại chính là những con người đã kết án và bỏ tù Charles Ponzi: các chính phủ quốc gia.
Bản chất của hệ thống tài chính ngày nay là mắc nợ mới để trả nợ cũ, tạo ra quá trình mắc nợ không có điểm dừng.
Không hề có khái niệm tiền đẻ ra tiền mà đúng ra phải là NỢ ĐẺ RA NỢ, nợ mới chồng lên nợ cũ đến lúc vỡ nợ thì chúng ta có KHỦNG HOẢNG KINH TẾ.

Số nợ của toàn thế giới đã đạt mức kỷ lục! Theo báo cáo Giám sát nợ toàn cầu năm 2017 của Viện Tài chính Quốc tế - The Institute of International Finance (IIF), khối nợ toàn cầu đã đạt mức kỷ lục 217 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3/2017, tương đương 327% tổng sản phẩm (GDP) của thế giới.
Nói cách khác, nhân loại không ăn, không tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ được sản xuất ra trên toàn bộ hành tinh trong năm nay, năm sau và năm sau nữa và vẫn không đủ để trả hết nợ! 

Đây là các khoản vay của các hộ gia đình, các chính phủ, các doanh nghiệp và các công ty tài chính. Hình thức đi vay của các quốc gia là phát hành trái phiếu chính phủ, của giới kinh tế tư nhân là vay nợ ngân hàng và phát hành trái phiếu doanh nghiệp. 

Số nợ đã tăng từ mức 149 nghìn tỷ USD năm 2007 (tương đương 276% GDP) lên mức 217 nghìn tỷ USD năm 2017. 

Khủng hoảng kinh tế 2019-2021 lần này theo Chính ước tính gây thiệt hại gấp 5 lần cuộc đại khủng 2008. Các bạn bảo trọng nhé.

Tạ Đức Minh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo