Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIẤC MƠ CỦA NGƯỜI THÁI

Giấc mơ của người Thái  Thái Lan ko cần có thương hiệu ô tô nhưng nó là nơi gia công ra cái Dream Thái huyền thoại nổi tiếng khắp Việt Nam 3...

Giấc mơ của người Thái 

Thái Lan ko cần có thương hiệu ô tô nhưng nó là nơi gia công ra cái Dream Thái huyền thoại nổi tiếng khắp Việt Nam 30 năm trước và cho tới cả bây giờ những chiếc Honda Thái vẫn là mục tiêu săn tìm của nhiều người. 

Thái Lan ko cần có thương hiệu Smartphone, nhưng ngành công nghiệp tiêu dùng của nó tràn vào Việt Nam đập chết hết hàng Việt. 

Thái Lan ko cần tự hào có hoa quả ngon, trái ngọt, đất đai trù phú như Đồng Băng Sông Cửu Long - nhưng hàng nông sản của nó bán giá cao gấp tỉ lần hàng nông sản Việt. 

Người Việt Nam lúc nào cũng ở trên mây và luôn muốn học chạy, học bay trước khi tập bò. Họ đắm chìm trong những giấc mơ vĩ đại sản xuất ô tô, điện thoại ... có khi mấy nữa cả tàu vũ trụ luôn cũng nên. 

Nhưng trong khi đó họ lại dẫm đạp, bỏ mặc thực tại toàn bộ nền kinh tế của mình cho hàng Thái, hàng Tàu vào chiếm lĩnh. Tôi ko thể hiểu, tại sao một quốc gia giờ đây đến cây kim, sợi chỉ, chai dầu gội đầu, cái bỉm cũng phải đi nhập và đỉnh cao nền công nghiệp là cái công nông đầu kéo phả khói khét lẹt cả 1 xóm làng, lại suốt ngày đắm chìm vào giấc mơ viển vông như vậy. 

Lợi thế của đất nước này là cái gì ? Đó là nông nghiệp và đông dân, lực lượng lao động trẻ khéo tay ? Thế tại sao ko tập trung phát huy vào những thế mạnh đó để làm ra nông sản chất lượng cao như bọn Nhật nó làm quả dưa hấu bán cả chục triệu đồng ? Hay chăn nuôi bò, tạo ra ngành công nghiệp sữa chất lượng Nhật Bản để dân khỏi phải mua sữa Nhật - giờ sữa Vn toàn ngoại nhập vì hàng Việt quá tệ.

Hoặc là cũng có thể bắt đầu từ những thứ đơn giản như quần áo, dệt may, bánh xà phòng, chai dầu gội đầu, cây lau nhà hay cao hơn như cái quạt, máy giặt, tủ lạnh v...v ? Chém gió là làm dc ô tô công nghệ Đức chả nhẽ lại ko làm nổi cái cây lau nhà chất lượng ngang với TQ hay hộp sữa chất lượng Nhật ư ? Ờ nhưng mà làm sữa thì làm sao thổi giá cổ phiếu, phông bạt để kêu gọi đầu tư như làm ô tô, xe máy điện. 

Đó toàn là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tạo công an việc làm phát triển kinh tế và phát triển nội lực đất nước có tính thực tiễn rất cao phù hợp với điều kiện vốn có của Việt Nam. Chả hiểu các anh chị suy nghĩ kiểu gì, khi VN ko làm nổi một cái cây lau nhà chất lượng tốt để cạnh tranh trong chính thị trường nước mình; mà các anh chị lại cho rằng VN có khả năng để làm ra 1 cái ô tô, điện thoại cạnh tranh được với Toyota, SamSung nhỉ ? 

Quốc gia nào cũng vậy, phải bắt đầu từ việc sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu sau rồi mới có tiềm lực, kinh nghiệm, vốn liếng để làm những thứ cao cấp hơn như ô tô, máy bay, điện thoại. Đừng tưởng Hàn Quốc, Nhật Bản chúng nó "đi tắt đón đầu" lên làm ô tô với cả smartphone luôn. Ko có đâu, hàng tiêu dùng nội địa của Nhật Bản, Hàn Quốc chất lượng cực tốt và uy tín khắp thế giới luôn. 

Tôi chưa bao giờ thấy ngừoi Việt Nam cảm thấy hổ thẹn vì gạo Việt ăn ko ngon bằng gạo Thái, hàng tiêu dùng của VN kém xa hàng của Thái. Nhưng lại thấy cả 1 cơn đại hồng thuỷ nước *** và tinh *** tràn ngập cõi mạng khi có 1 cái ô tô, điện thoại 100% nguyên con sx ở nước ngoài dán mác Việt. 

Ấy là còn chưa kể họ suốt ngày tung hô cái gọi là 4.0 ? Nó là cái gì vậy ? Không nhân lực, không công nghệ, không trình độ và không kiến thức ư ? (4 không).

Người Thái ko có giấc mơ smartphone, ô tô hay tham vọng vĩ đại nào hết cả ? Giấc mơ của họ đơn giản chỉ là âm thầm lặng lẽ làm ra những sản phẩm tiêu dùng đơn giản, thiết yếu để móc hết tiền của người Việt Nam thôi. 

Người Thái ko có "giấc mơ lớn" vì họ ngu hơn Việt Nam ư ? Ko đâu, họ sống thực tế và ko có thói quen thò tay vào quần như người Việt Nam mà thôi.
Theo : Hải Vân
P/S: Chém nốt bài này r mai lại trở về với chứng khoán. Hình như từ ngày tôi up mấy bài downtrend, các anh chị đang ôm hàng ngày càng xa bờ thì phải :)






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo