Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỸ CÓ THIẾU THỰC PHẨM KHÔNG?

MỸ CÓ THIẾU THỰC PHẨM KHÔNG? Không đâu! Nước Mỹ không thể thiếu thực phẩm! Nguồn thực phẩm ở Mỹ có thể nuôi sống 3 lần nước Mỹ dễ dàng...

MỸ CÓ THIẾU THỰC PHẨM KHÔNG?

Không đâu! Nước Mỹ không thể thiếu thực phẩm! Nguồn thực phẩm ở Mỹ có thể nuôi sống 3 lần nước Mỹ dễ dàng! Nền nông nghiệp của Mỹ là một con khủng long chứ không phải là nền nông nghiệp nhỏ lẻ như kiểu Việt Nam! 
Hỏi: Vậy tại sao thiếu đồ ăn ngoài chợ? Trả lời: Thị trường tiêu thụ thực phẩm của Mỹ có hai phần chính. Một là thị trường tiêu thụ ở gia đình. Thị trường này nhỏ thôi vì người Mỹ ít nấu ăn ở nhà. Thị trường này được phân phối bởi hệ thống chợ (grocery supermarkets).



Thị trường thứ hai là thị trường thương mại. Đó là hệ thống nhà hàng, fast food, và các căng-tin ở công sở, trường học... Thị trường này tiêu thụ số lượng lớn và không cần bao bì, đóng gói  nhỏ. Hàng tấn khoai tây có thể chuyển từ nông trại đến cơ sở sản xuất của McDonald's mà không cần bao bì đóng gói. Ngay cả những nhà hàng nhỏ cũng mua dầu ăn trong những thùng to về dùng chứ không mua chai nhỏ như người tiêu thụ gia đình...

Việc lockdown vì Covid đã làm cho nhu cầu tiêu dùng của gia đình tăng nhanh đột ngột, cộng với tâm lý tích trữ... nên các chợ bị cháy hàng. Tuy nhiên lượng hàng bán cho nhà hàng, fast food, căng tin... bị giảm xuống nặng. Vấn đề là người ta không thể đóng gói các loại thực phẩm theo nhu cầu của các chợ kịp, nên việc thiếu thực phẩm trong các chợ chỉ là tạm thời. Hàng tấn thực phẩm (sữa, trứng, rau...) không thể tiêu thụ đã bị các nông trại đổ bỏ vì các nguồn tiêu thụ bị mất.

Giấy vệ sinh cũng chung số phận với thực phẩm. Đơn cử như vợ chồng tôi, bình thường đi làm, xài giấy vệ sinh ở hãng. Tối về đi chơi, hay weekend đi shopping trong malls, xài giấy vệ sinh trong malls... Con đi học, xài ở trường. Bây giờ nhu cầu đột ngột tăng lên 4,5 lần! Trong khi đó, nhu cầu giấy vệ sinh ở các khu vực công cộng biến mất. Mà giấy vệ sinh loại "commercial" dùng cho hãng xưởng thì hơi khác với loại giấy tiêu thụ trong gia đình. Tuần rồi, tui đi chợ, giấy vệ sinh gia đình không có nhưng Costco có bán giấy vệ sinh "commercial" cho ai muốn mua thì mua.

Còn chuyện dân nghèo ở Mỹ, họ cũng không đói đâu. Ngoài các khoản phúc lợi xã hội cho người nghèo, những khi có đại nạn (thiên tai, lũ lụt, động đất, cháy rừng... hay dịch bệnh) những quỹ cứu trợ sẽ mua lương thực để phân phát. Người nghèo ở Mỹ không phải điền đơn xin, cũng không cần chứng nhận hộ nghèo, chỉ cần lái xe hơi đến các địa điểm phân phát, cũng không phải mặc cảm vì cứ ngồi nguyên trong xe, chỉ cần mở cốp xe sau, sẽ có người chất hàng lên đủ ăn cả tuần! 

Những người khá giả thì đóng góp thực phẩm và tiền bạc. Những người khác thì góp công sức để phân phát thực phẩm cho người nghèo. Ai nghèo thì đến lấy. Ai dư thì cho... Nghe cũng khá giống với triết lý Cộng Sản Chủ Nghĩa của Karl Marx đấy!

Nói chung, về thực phẩm và các nhu cầu thiết yếu, nước Mỹ có thể tự cung tự cấp dễ dàng và không thể thiếu được. Việc khủng hoảng thiếu thực phẩm và giấy vệ sinh chỉ là tạm thời vì sự chuyển đổi đột ngột của thị trường. Mấy ông nhà báo ở Việt Nam đừng quá lo cho dân Mỹ. Lo dùm cho dân trong nước đi... 

Đoản Kiếm

(*) Hình: Phân phát thực phẩm miễn phí tại sân vận động UCONN East Hartford, Connecticut.

(*) Hình: Phân phát thực phẩm miễn phí tại sân vận động UCONN East Hartford, Connecticut.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo