Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NẾU NÀNG TRINH LÃNH ĐẠO TRIỀU TIÊN?

Viết phiếm đàm cho nhẹ đầu chút... NẾU NÀNG TRINH LÃNH ĐẠO TRIỀU TIÊN? * "Trinh" đây, là KIM DỤ TRINH (Kim Yo-jong) em gái...

Viết phiếm đàm cho nhẹ đầu chút...
NẾU NÀNG TRINH LÃNH ĐẠO TRIỀU TIÊN?

* "Trinh" đây, là KIM DỤ TRINH (Kim Yo-jong) em gái ruột của Kim Chánh Ân (Kim Jong-un). Lúc người cha Kim Chánh Nhựt còn cầm quyền, ông cho hai anh em Ân và Trinh đi học bên Thụy Sĩ (chớ không qua học bên Tàu).

Cả hai anh em Ân - Trinh tạo thành "cặp bài trùng". Trong mấy lần họp thượng đỉnh với TT Mỹ Donald Trump, bên Mỹ có phò tá đi theo là Ngoại trưởng Mike Pompeo, bên Triều Tiên phò tá cho Kim Chánh Ân, không ai khác, chính là Kim Dụ Trinh.
Cô Trinh này hiện đang là Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên.

* Rảo trên mạng thấy có một số anh em giỡn chơi bằng cách tưởng tượng... lấy Kim Dụ Trinh làm vợ, để được trở thành Đệ nhứt phu quân xứ Triều Tiên nếu mai này nàng Trinh làm lãnh đạo. Giỡn chơi mà, ô hô, cũng bị "hụt": Kim Dụ Trinh đã có chồng, hai con còn nhỏ xíu, chồng là Thôi Ca (Choe Song), và cha chồng là ông Thôi Long Hải (Choe Ryong-hae) - đang là Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên.

* Bên Triều Tiên nó không giống xứ nào hết ráo. Không có chức Chủ tịch nước, bởi vì lãnh tụ Kim Nhựt Thành được tôn phong là "Chủ tịch vĩnh viễn", thành thử Lãnh tụ đã chết nhưng chiếc ghế đó không được đụng vào.
Đảm đương về danh nghĩa "nguyên thủ" để tiếp các đại sứ tới trình quốc thư, được giao cho Chủ tịch Quốc hội. Tức ông THÔI LONG HẢI là "nguyên thủ" về mặt hình thức.
Còn nắm quyền lực thực sự tối cao, dĩ nhiên, là Kim Chánh Ân - thuộc huyết thống trực hệ đời thứ ba của Lãnh tụ đời đầu Kim Nhựt Thành (đời thứ hai là Kim Chánh Nhựt).

Mà ông Thôi Long Hải cũng mới nắm Chủ tịch Quốc hội cách đây 2 năm. Trước đó là Kim Vĩnh Nam, một nguyên lão tuổi ngoài 80 "bó", đã nắm vai trò "nguyên thủ" hình thức trong nhiều năm. Nào dè, Kim Chánh Ân đẩy ông già về nghỉ.
Giới cầm quyền Bắc Kinh sửng sốt, bởi vì Kim Vĩnh Nam là thân tín của Trung cộng.
Cùng lúc, hồi năm 2018, Kim Chánh Ân cho thay luôn Thủ tướng cũng là một kẻ theo Tàu.

* Kim Chánh Ân không chịu qua Bắc Kinh triều kiến từ lúc lên cầm quyền. Mãi cho tới lúc sắp gặp TT Donald Trump, bấy giờ Kim Chánh Ân mới cất công đến Bắc Kinh chào Tập Cận Bình. Bởi vì, nói cho cùng, Triều Tiên đã dây mơ rễ má quá lâu với Bắc Kinh, chưa kể còn phải nhận chi viện đủ thứ từ Tàu.
Theo lời đồn đoán, lúc Kim Chánh Ân qua Tàu có giao cặp táp điều khiển võ khí hạch tâm cho cô em Trinh ở nhà "phòng bị": rủi Kim Chánh Ân nhiễm độc lạ hoắc, "tau có chi mô" thành... "mồ chi có tau", thì Trinh bấm nút hạch tâm đáp lễ.

* Hổm rày đồn đoán Kim Chánh Ân lâm trọng bệnh, ai sẽ lên thay? Ông THÔI LONG HẢI dù gì cũng là "nguyên thủ" bấy lâu tuy chỉ mang tính nghi thức, nay làm luôn, cũng không xa lạ cho lắm trong vai trò cầm trịch quốc gia.

Tuy nhiên, Triều Tiên từ ngày thành lập (hồi năm 1948) đã là quốc gia của gia tộc họ Kim, rất khó để giao cho họ khác.

Thành thử vai trò cầm trịch phải ở lại trong dòng họ Kim. Mà họ Kim bây giờ chỉ có nàng Trinh mà thôi (quí bạn còn nhớ, người anh của Ân là Kim Chánh Nam thì đã qua cõi âm rồi).

KIM DỤ TRINH được cho là một người đờn bà biết cách "kiểm soát cuộc chơi" trên chánh trường Triều Tiên.

Nguyễn Chương MT
---------------------------------------------------------------------

Kim Dụ Trinh (hàng trên); gặp gỡ Tổng thống Văn Tại Dần (Moon Jae-in) của Hàn Quốc (hàng dưới, hình phải);

Ông Thôi Long Hải, phía sau Kim Chánh Ân.

Kim Dụ Trinh (hàng trên); gặp gỡ Tổng thống Văn Tại Dần (Moon Jae-in) của Hàn Quốc (hàng dưới, hình phải);


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo