Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NẾU TIN CHỦ TỊCH TRIỀU TIÊN KIM JUNG UN ĐÃ CHẾT LÀ SỰ THẬT THÌ SẼ THẾ NÀO?

Nếu tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jung Un đã chết là sự thật thì sẽ thế nào? NẾU TIN CHỦ TỊCH TRIỀU TIÊN KIM JUNG UN ĐÃ CHẾT LÀ SỰ THẬT ...

Nếu tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jung Un đã chết là sự thật thì sẽ thế nào?
NẾU TIN CHỦ TỊCH TRIỀU TIÊN KIM JUNG UN ĐÃ CHẾT LÀ SỰ THẬT THÌ SẼ THẾ NÀO?

Thì thế giới sẽ rơi vào một cuộc bể dâu khủng khiếp. Thậm chí nhiều chuyên gia phân tích cho rằng cái chết này có thể sẽ châm ngòi cho Thế chiến 3 như cách mà cái chết của Đại công tước Áo - Hung Franz Ferdinand năm 1914 (bị ám sát) đã làm đối với Thế chiến 1.

Vua đột tử thì triều đình tất náo loạn, đất nước rơi vào nội chiến. Những thảm kịch về nhân quyền sẽ kéo theo. 

Người Triều Tiên vốn lâu nay sống trong nghèo đói, kìm hãm, sẽ tìm mọi cách tháo chạy. Loạn lạc xảy ra khi hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người chạy trốn, đổ xô sang Nam Hàn, Trung Quốc tìm nơi tị nạn. Việc này chỉ tưởng tượng thôi là đã thấy kinh khủng, tác động đối với toàn thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành chưa kiểm soát được.

Quân đội Triều Tiên, với 1.2 triệu chính thức và 6 triệu dự bị, sẽ bắt đầu tranh giành quân lương, gây nên cảnh nội chiến tương tàn. Sẽ có những tướng lĩnh đứng lên tranh quyền lực và thách thức kẻ nối vị (nhiều đồn đoán sẽ là bà Kim Yo Jong, em gái Kim Jung Un, mới chỉ 31 tuổi). Sự phân chia giữa hai luồng thân Trung Cộng và mở cửa với Hoa Kỳ sẽ có dịp bộc lộ và trở nên căng thẳng hơn trong nội bộ Triều Tiên.

Tuy vậy, nỗi lo sợ bị xâm lược như đã từng bị Nhật Bản chiếm đóng trước đây, quân đội Triều Tiên, với kho vũ khí hủy diệt thuộc diện hàng đầu thế giới - bao gồm cả nguyên tử lẫn sinh học - sẽ tìm mọi cách để chống lại bất cứ sự xâm nhập, can thiệp nào từ bên ngoài.

Trong bối cảnh phải tìm cách đối phó với dòng người tị nạn từ Bắc Triều, Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ rất dễ gây ra sự mất lòng đối với Chính phủ và quân đội Triều Tiên.

Đây chính là nguyên cớ có thể gây ra xung đột vũ trang mà hậu quả thậm chí có thể leo thang đến mức chiến tranh nguyên tử. Nhất là khi Triều Tiên, mà nói chính xác hơn là gia tộc cầm quyền họ Kim, lâm vào cảnh không còn gì để mất.

Mới chỉ hình dung sơ sơ kịch bản có thể xảy ra mà đã thấy được sự khủng khiếp nếu tin về cái chết của Kim Jung Un là sự thật.

Vì thế cho nên, dù cho đó có là một nhà độc tài tàn bạo, kẻ đã giết chết anh ruột và rất nhiều người thân khác như báo chí đã đăng tải, mình rất mong Kim Jung Un không chết vào lúc này và không chết một cách đột ngột như thế.

Thế giới này đang rất cần sức khỏe và sự đoàn kết để vượt qua đại dịch Corona.

Sydney, 26/04/2020

Anh Tuấn Nguyễn 
Một người từng học về quan hệ quốc tế

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo