Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHẬN TỪ THIỆN HAY TRỢ CẤP CÓ XẤU HỔ KHÔNG - CÔ GÁI XIN GẠO BỊ LÀM NHỤC

[ NHẬN TỪ THIỆN HAY TRỢ CẤP CÓ XẤU HỔ KHÔNG - CÔ GÁI XIN GẠO BỊ LÀM NHỤC ] Vừa rồi một cô gái, trông giống như một cậu thanh niên, đến ATM...

[NHẬN TỪ THIỆN HAY TRỢ CẤP CÓ XẤU HỔ KHÔNG - CÔ GÁI XIN GẠO BỊ LÀM NHỤC] Vừa rồi một cô gái, trông giống như một cậu thanh niên, đến ATM gạo để lấy mang về. Nhưng thay vì nhận được sự giúp đỡ, cô ta bị nhân viên làm nhục khi cầm loa và nói “Em áo đen di chuyển ra khu vực phát gạo.” Em xấu hổ quá nên ra về. Khi có người nói sự thật thì đã quá muộn. Mặc dù cộng đồng mạng đã xin lỗi nhưng em đã bị tổn thương. Cảm giác bị làm nhục khiến em không còn dám ra ngoài.

Nhìn vụ việc này chúng ta nên hỏi, “Lấy gạo từ thiện hay trợ cấp có xấu hổ không?”

Nếu không thì sẽ là nói dối hoặc không liêm sỉ. Cái cảm giác đi nhận sự bố thí của thiên hạ nó chẳng hay ho gì. Bạn phụ thuộc hoàn toàn vào lòng tốt của họ và không được đòi hỏi quá nhiều. Vì là người đi xin nên chẳng thể yêu cầu gì hơn ngoài những gì người ta phát.

Nhưng nếu nói có xấu hổ thì cũng không đúng. Ai một lần trong đời cũng sẽ gặp khó khăn và mong muốn có được sự giúp đỡ từ người khác. Ở những xứ văn minh nơi có cơ chế an sinh xã hội đầy đủ, người ta coi trợ cấp như một quyền lợi. Để nhận được thì trước tiên phải đạt một tiêu chuẩn nhất định. Nghĩa là trước tiên phải trải qua một giai đoạn bần cùng rồi mới có thể nhận số tiền ít ỏi kia. Nó chỉ đủ sống chứ không dư để mua xe hay đi du lịch. 

Khi nhận từ thiện hoặc trợ cấp, người được giúp chẳng cảm thấy vui vẻ gì. Nếu là một người văn minh thì sẽ ít nhiều cảm thấy áy náy và kèm chút tự ti với bản thân trước mặt người khác. Chẳng ai đi gặp bạn bè mà tự hào nói rằng mình đang sống bám vào người khác cả. Điều đó tự hạ thấp bản thân và chỉ nhận lại sự khinh bỉ từ thiên hạ.

Nhưng khi bần cùng quá thì phải chịu. Dù không muốn thì cũng phải ra cơ quan điền đơn hay đến trung tâm cứu trợ. Người giàu hay nghèo, lương cao hay thấp hoặc ăn sang hay mặc hèn đều như nhau.

Đừng cảm thấy thua kém khi nhận sự giúp đỡ. Hãy coi đó là cách để sống tốt với mọi người. Nếu không có những cơ chế đó thì lúc nghèo đói, con người sẽ làm chuyện phi pháp. Ăn cắp, giết người hay buôn lậu, khi cơ cực thì chẳng có cái gọi là trật tự hay tử tế. Thà nhận chút trợ cấp để sống văn minh, còn hơn làm hại xã hội.

Cô gái kia đi lấy gạo chỉ đủ ăn, có chút e thẹn, nhưng đừng suy nghĩ cực đoan quá. Vì người khinh sau này có thể trở thành người bị khinh. Hãy tự tin nhận và tạm sống. Khi ổn định lại rồi thì đi làm để lấy lại danh dự cho bản thân. Khi có lương rồi thì có thể đóng góp cho tổ chức đã cứu mình. Hoặc nếu đóng thuế thì đó như phần trả góp cho ngân sách tập thể. 

Những người đóng thuế kia sẽ không trách đâu. Bỏ một đề sau này nhận mười thì đâu phải là lỗ. Hy sinh chút ít để có được một người đi làm vài chục năm chưa bao giời là khoản đầu tư kém. Đừng xấu hổ, cũng đừng mặc cảm. Nhận rồi sau này trả lại. [21.4.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo