Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG NGƯỜI MẸ KHÔNG MUỐN THAY ĐỔI

NHỮNG NGƯỜI MẸ KHÔNG MUỐN THAY ĐỔI Đứa bé 2 tuổi rưỡi, điều trị thiếu máu thiếu sắt gần nửa năm trời trong khi các bé khác bổ sung t...

NHỮNG NGƯỜI MẸ KHÔNG MUỐN THAY ĐỔI

Đứa bé 2 tuổi rưỡi, điều trị thiếu máu thiếu sắt gần nửa năm trời trong khi các bé khác bổ sung tầm 1-2 tháng là xong. Người mẹ biết rất rõ chuyện uống nhiều sữa tươi sẽ gây thiếu máu thiếu sắt cho con nhưng chị không nỡ giảm sữa vì thấy tội nghiệp con.

Mỗi ngày bé uống 1200ml sữa!!

Mẹ hỏi tôi “Nếu như uống sữa thiếu máu thiếu sắt mà có mấy bác cho sắt uống rồi thì đâu cần giảm sữa làm gì đúng không bác? Nhà em ông bà nội chăm bé nên không đồng ý việc ngưng sữa. Hay giờ em gọi điện thoại cho bác nõi chuyện với bà bé nha!”. 
Mình từ chối và giải thích chỉ có trách nhiệm giải thích với cha hoặc mẹ bé thôi, nếu ông bà đi cùng thì ông bà có thể nghe chứ mình không giải thích bằng cách gọi điện thoại.

“Tất cả các bác sĩ khám bé trước đây đều giải thích rất rõ rồi nên bác chỉ nhắc lại rằng mỗi ngày con cần <500ml sữa tươi thôi, nghĩa là sáng uống 1 hộp 120ml, tối trước khi uống 1 hộp 120 ml, còn lại có thể uống bất kỳ giờ nào trong ngày hoặc tốt hơn là không uống. Bé sau 12 tháng tuổi thì thành phần dinh dưỡng nên lấy từ việc ăn uống là chính. Sữa cũng tốt nhưng đứa trẻ không cần quá nhiều sữa. Chưa kể, việc uống sữa nó sẽ bỏ ăn và gây thiếu máu thiếu sắt cho con.”

“Bên cạnh đó, uống 1200ml sữa tương đương 800-1000 kcal. Mà nhu cầu của bé 14kg hiện tại cũng tầm 900-1000 kcal/ngày (xin lỗi vì lúc khám nên tính nhẩm, số thực tế là 1166kcal). Vậy nghĩa là mẹ đút gì bé cũng chẳng ăn bởi vì mẹ cho uống sữa đủ rồi. Có phải bé rất biếng ăn không?”

Đúng rồi bác! Mỗi bữa ngậm đúng 1-2 muỗng rồi ngồi chơi thôi!

“Đúng rồi. Thử hỏi mẹ trước khi ăn cơm cho mẹ uống 1 cốc sữa mẹ còn muốn ăn không? Những đứa nhỏ cũng vậy. 9h cho uống 120ml sữa rồi 10h bắt bé ăn thì bé không ăn là đúng”.

Vâng…nhưng mà uống ít sữa sợ thiếu canxi không bác? Em sẽ giảm sữa cho bé, nhưng mong bác kê thêm canxi cho bé giúp em

“Không cần luôn. Bé uống 1 ngày 300-400ml sữa sẽ bổ sung cho con 300-400 mg canxi. Nhu cầu của 1 bé từ 1 đến 3 tuổi chỉ cần khoảng 500mg. Nghĩa là mẹ cho ăn thêm hộp sữa chua, ván sữa hoặc canxi trong chế độ ăn của con là đủ”

Em hiểu rồi. Lần tới em sẽ dẫn theo ông bà lên cho bác giải thích. Giờ dịch bệnh nên chỉ có mỗi 2 mẹ con em.

“Bác giải thích nãy giờ rồi. Mẹ cố gắng áp dụng. Chẳng ai điều trị thiếu máu thiếu sắt mà hơn nửa năm như bé nhà mình đâu. Mẹ cũng muốn mẹ khỏe mạnh mà tại sao biết rõ chuyện này gây thiếu máu cho con mà mẹ vẫn làm?”

Người mẹ giả vờ không nghe tôi nói, nhận toa thuốc và rời đi…

Dân gian có câu “Sinh con rồi mới sinh cha” là vậy. Thực lòng, nhiều bậc cha mẹ nuôi con cảm tính mình không trách, bởi vì, nuôi con là cả một quá trình dài tự học hỏi từ sách vở và từ chính đứa con của mình. Chẳng ai có thể nuôi con tốt từ ban đầu, nhưng nhiều cha mẹ rất tiếp thu điều mình chia sẻ và áp dụng rất tốt. Ví dụ chỉ bằng thay đổi chế độ ăn thôi mà một bé 16 tháng tuổi lên 2kg trong 4 tháng mà không hề bổ sung 1 viên thuốc bổ!

Người mẹ trong trường hợp này quá phụ thuộc vào ông bà, không tự quyết. Mình dự đoán ngày nào chính mẹ bé không thay đổi tư tưởng, ngày đó bé còn phải đi đi về về tái khám vì thiếu máu

Vậy đó

Bs : Nguyễn Thanh Sang
#bacsiyeuconnit #thieumauthieusat #suatuoi




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo