Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ÔN DỊCH (10): TIẾNG VIỆT CHẾT MỘT NỬA

ÔN DỊCH (10): TIẾNG VIỆT CHẾT MỘT NỬA Trong bữa ăn, tôi và thằng con đã bắt đầu, nhưng mụ vợ thì vẫn còn đang like dạo. Tôi hỏi: "Nhiều...

ÔN DỊCH (10): TIẾNG VIỆT CHẾT MỘT NỬA

Trong bữa ăn, tôi và thằng con đã bắt đầu, nhưng mụ vợ thì vẫn còn đang like dạo. Tôi hỏi: "Nhiều thứ hay lắm hay sao mà bấm like dữ vậy?" Thằng con nói: "Chắc là like hình người ta để người ta like hoặc thả tim hình mình. Mẹ thủ dâm quá đúng không ba?" Tôi cười. Còn vợ thì mắng: "Nhóc con ăn nói bậy bạ". Tôi bảo: "Nó nói đúng mà!" 

Đúng lúc đó, vợ dí vào mặt cho xem thông tin: "Báo đăng từ nay chê người khác là bị phạt 20 triệu đấy. Anh liệu cái thần hồn!"

Mắt tôi như rớt ra ngoài khi thấy có thông tin như vậy thật. Tôi bảo: "Vậy cứt thúi thì phải khen thơm sao?". Vợ giải thích: "Thì anh tìm cách nói khác đi. Chẳng hạn, cơm ăn xong thải ra hậu môn không còn thơm nữa".

Tôi cười sặc. Thằng con cũng cười sặc. Tôi nói: "Trên đời có hay có dở, có tốt có xấu, có thơm có thúi. Hay thì khen hay, dở thì chê dở, tốt thì khen tốt, xấu thì chê xấu. Nếu có kẻ ỉa bậy ra đấy mà không được kêu thúi thì mũi người thành mũi chó à?" Thằng con đế theo: "Không chừng từ nay người Việt bị chó hóa hết ba nhỉ?"

Vợ không cãi được. Nhưng ngẫm một lúc rồi khuyên: "Anh có nhớ cái Thông tư gì đó của Bộ Dục không. Hiện nay đánh giá học sinh không được phép chê "không đạt" hay "kém" như trước nữa mà phải phê là "cần cố gắng hơn nữa" để học sinh phấn đấu. Học đường như thế thì ngoài đời cũng vậy. Anh phải viết lách khéo léo để động viên người ta!"

Tôi nhớ có Thông tư đó thật. Có khi từ Thông tư của Bộ Dục mới đi đến Nghị định xử phạt của Chính phủ? Tôi hỏi: "Vậy, nếu phát hiện một giáo sư của Viện Hàn lâm đăng một bài báo dở, phản khoa học trên một tạp chí quốc tế dỏm thì phê làm sao?"

Vợ nghĩ một hồi rồi trả lời: "Thì anh nên viết là... "bài báo chưa hay, cần cố gắng hơn nữa" để động viên người ta!"

Tôi nhíu mày, định cãi. Nhưng thấy nói như thế cũng tạm được. Tôi hỏi trường hợp khác: "Nếu phát hiện một giáo sư của Viện Ngôn ngữ học ăn cắp công trình người khác thành công trình của mình để được phong học hàm giáo sư thì phê làm sao?"

Đến câu này thì vợ trả lời như cái máy: "Thì anh nên phê là... giáo sư ăn cắp chưa giỏi lắm, cần cố gắng hơn nữa!".

Cả hai cha con tôi phải cười rú lên về cái sự "cần cố gắng hơn nữa" theo mẫu câu của Bộ Dục. Từ nay sẽ áp dụng cho tất cả, kể cả ỉa thúi thì vẫn phải phê "Chưa thơm lắm, cần cố gắng hơn nữa!" Thằng con bất giác vỗ đùi: "Hay lắm! Cứ như vậy thì tiếng Việt chết một nửa. Cái con virus corona ôn dịch thật. Nó không chỉ chó hóa con người, giết người mà còn giết luôn cả vạn từ ngữ. Trẻ con từ nay không phải học những từ trái nghĩa nữa!" 

Chu Mộng Long

------------

Ghi chú: Nghị định dùng từ "Xúc phạm". Báo Vnexpress giật tít "Chê". "Xúc phạm" = "Chê"?



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo