Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ÔNG TRUMP LÀ NHÀ DÂN TÚY ?

ÔNG TRUMP LÀ NHÀ DÂN TÚY ? Một số ý kiến cho rằng ông Trump là một tổng thống dân túy nên đừng tin ổng. Ổng chỉ nói để  mị dân nhằm ki...

ÔNG TRUMP LÀ NHÀ DÂN TÚY ?

Một số ý kiến cho rằng ông Trump là một tổng thống dân túy nên đừng tin ổng. Ổng chỉ nói để  mị dân nhằm kiếm phiếu bầu,sau đó quên mất. Ổng không phải chống Trung Quốc, chỉ hô hào suông. Và nào là dân túy sợ chiến tranh, dân túy ra chính sách giả tạo...

Thật ra dân túy là thủ pháp của các chế độ độc  tài. Hitler dưới sự tuyên truyền của Đức quốc xã là nhà dân túy, Hồ Chí Minh là trùm dân túy bởi cả một hệ thống chuyên láo tô son trét phấn. Các tổng thống của các thể chế mà quyền hành tập trung trong tay một cá nhân, gia đình, đảng phái trong lịch sử từ Tây sang Đông đều là những nhà dân túy bậc thầy.

Vậy thì mục đích của dân túy là gì? Đó là lừa dân, dụ dỗ dân để nắm quyền lực.

Các nhà lập quốc Mỹ rất lo ngại hậu thế sẽ có một tổng thống được bầu nên bởi sự mê cuồng nhất thời của đám đông nên đã đặt  ra hình thức đại cử tri cho phép đại cử tri bỏ ngược với đám đông trong ngày 20/12 nếu họ cho rằng cử tri bị lôi cuốn bởi chủ nghĩa dân túy. Nếu cho rằng ông Trump được bầu lên do tài hùng biện, nói láo lừa bịp đám đông thì hóa ra khinh thường các nhà lập quốc Mỹ và khinh thường các đại cử tri quá đáng .

Nếu nói ông Trump dân túy thì cũng tố cáo Obama và các tổng thống đảng Dân chủ đều dân túy hết cả. Vì các ứng viên dân chủ đều  dùng việc hứa hẹn chính sách cào bằng để thu phiếu.Bất kỳ UCV dân chủ nào ra tranh cử cũng dùng "phúc lợi xã hội"" Medicare, xóa bỏ tu chính án số 2 về sử dụng súng... để dụ dân bỏ phiếu cho mình cả. Trong khi đó các UCV Cộng hòa lại dùng các chính sách đánh  vào tầng lớp cử tri có học vấn cao hơn. Nói ông Trump dân túy có khác gì chửi vào trí tuệ của tầng lớp cử tri có tri thức thuộc vào loại đứng đầu thế giới hiện nay?

Tại sao ông Trump không thể dân túy ?

- Đó là việc đánh giá những gì ông ta hứa khi ra tranh cử và việc ông ấy làm được căn cứ trên những định chế khoa học và dưới sự phán xét của truyền thông hai chiều chứ không phải một chiều. Chẳng có bài thơ nào ca ngợi ông Trump cũng như chẳng có một Ban chuyên láo nào đang âm mưu xây dựng hình tượng lãnh tụ cả. Bởi vì làm điều đó  là vô ích khi sau 4 năm ông ấy phải khởi đầu lại quá trình tranh cử và 8 năm dù tài giỏi ,đạo đức do bịa đặt đến đâu ông ấy cũng phải về vườn. Vậy thì dân túy để làm gì ? Vô ích. Chỉ để lại vết nhơ trong lịch sử. Trong khi đó trong 8 năm làm tổng thống Mỹ lương khoảng 3 triệu 2 USD chỉ bằng vài cuốn sách hồi ký vị TT đó được các nhà xuất bản trả nhuận bút khi rời ghế quyền lực.

- Các chính sách của tổng thống được ràng buộc bởi một cơ chế đối lập và kiểm soát quyền lực từ hiến pháp đến tam quyền phân lập và báo chí. Những chính sách này được cố vấn bởi một đội ngũ think tak hùng hậu, bị chỉ trích bởi những chuyên gia hàng đầu ở nhiều lĩnh vực, ở các trường đại học danh tiếng nhất của nước Mỹ và châu Âu. Nói một tổng thống Mỹ dân túy hóa ra quá khinh thường các bộ óc này ?

Nói chung một tổng thống dân túy không thể tồn tại ở nước Mỹ. Lý do đơn giản nhất, bằng chứng thuyết phục nhất đó là nếu cơ chế tạo ra dân túy thì nước Mỹ đã  là một nước nghèo mạt rệp chứ không phải là một cường quốc giàu mạnh bậc nhất thế giới như ngày hôm nay.

Như vậy có thể kết luận những ai nói ông Trump dân túy thực ra chẳng hiểu gì về dân túy.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo