Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TÀU CỘNG PHẢI TRẢ GIÁ CHO HÀNH VI SAI TRÁI BẮT ĐẦU VỚI 5 BƯỚC SAU

TÀU CỘNG PHẢI TRẢ GIÁ CHO HÀNH VI SAI TRÁI BẮT ĐẦU VỚI 5 BƯỚC SAU Với hơn 39.000 người Mỹ đã mất vĩnh viễn do đại dịch cúm Tàu cộng, gấp 13 ...

TÀU CỘNG PHẢI TRẢ GIÁ CHO HÀNH VI SAI TRÁI BẮT ĐẦU VỚI 5 BƯỚC SAU

Với hơn 39.000 người Mỹ đã mất vĩnh viễn do đại dịch cúm Tàu cộng, gấp 13 lần so với các cuộc tấn công khủng bố man rợ vào ngày 11/9/2001, nhiều báo cáo  tại Fox News chỉ ra cách xử lý cẩu thả của mầm bịnh gây chết người tại một viện virus học ở thành phố Vũ Hán là nguyên nhân rất có thể.

Kết hợp với bằng chứng rõ ràng về "cover up - che đậy" mức độ nghiêm trọng của virus của Bắc Kinh, thậm chí đi đến hành vi man rợ để bịt miệng các chuyên gia riêng của mình đã cố gắng để cảnh báo người dân không nghi ngờ, nó chỉ là quy mô của Tàu cộng phải chịu trách nhiệm trong việc gây ra đại dịch cúm Tàu cộng.

Trong khi một cuộc điều tra toàn diện đang được tiến hành ở cấp cao nhứt của chánh quyền tổng thống Trump để xác định sự thật, thì không quá sớm để Washington xem xét cách họ sẽ trả lời.

Tổng thống Trump phải bảo đảm rằng Tàu cộng trả một mức giá đáng kể cho bất kỳ hành động nào gây thiệt hại cho đất nước chúng ta với hàng chục ngàn người đã mất vĩnh viễn, hàng ngàn tỷ Mỹ kim tăng trưởng kinh tế cùng với hàng ngàn tỷ dollar nợ nần, mất việc làm và một điều quan trọng hơn: ý thức bảo mật có thể không trở lại trong nhiều năm - nếu đã từng.

Một phản ứng như vậy sẽ phản ánh những gì chánh quyền tổng thống Trump đã làm với các quốc gia bất hảo khác: áp lực tối đa, nhưng đối với cơ bắp Tàu cộng và các quốc gia khác dự tính hành vi như vậy phải biết rằng hành động của họ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nhứt. Chúng ta phải suy nghĩ lại hoàn toàn mọi khía cạnh trong chánh sách Tàu cộng của chúng ta và không ngại gán cho Bắc Kinh đó là gì: một đế chế tà ác nguy hiểm ở thế kỷ 21 mà nhà nước cộng sản đã rơi vào đống tro tàn của lịch sử cùng với Liên Sô.

Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch năm điểm đơn giản để bảo đảm Tàu cộng trả tiền cho các hành động của mình.

Đầu tiên, Mỹ phải tẩy chay Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh. Jimmy Carter đã dẫn đầu một cuộc tẩy chay như vậy trong các trò chơi năm 1980 tại Liên Sô khi các cổ phần thấp hơn nhiều. Chúng ta phải lặp lại hành động này, vì chúng ta không bao giờ có thể thưởng cho một chế độ đã gây ra cuộc tàn sát như vậy trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi chỉ đơn giản là không đủ khả năng để cho phép Tàu cộng bao bọc tinh thần của Thế vận hội và minh oan cho hành động của mình. Điều đó sẽ không được chấp nhận và sai về mặt đạo đức.

Thứ hai, chúng ta nên điều chỉnh chiến lược ngoại giao của mình để phù hợp với thời đại, điều đó có nghĩa là mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Đài Loan, không sợ phản ứng bắt nạt của Bắc Kinh. Tàu cộng coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn, nhưng giờ là lúc để xem xét quan hệ ngoại giao đầy đủ với Đài Bắc - thậm chí là chuyến thăm Bạch Cung của Tổng thống Thái Anh Văn. Chúng ta không nên tuân thủ các thỏa thuận ngoại giao lỗi thời chỉ giúp Bắc Kinh đè bẹp một nền dân chủ sôi động, một tổ chức đã cố gắng cảnh báo thế giới về virus cúm Tàu cộng nhưng bị Tàu cộng và WHO bịt miệng.

Chúng ta phải, một lần nữa, làm cho nhân quyền trở thành một trong những trụ cột chính trong các cuộc trò chuyện và lựa chọn chính sách của chúng ta với Tàu cộng.

Thứ ba, chúng ta phải làm những gì có thể để biến những gì làm cho Tàu cộng mạnh hơn vào ban ngày - sức mạnh kinh tế ngày càng tăng nhờ người tiêu dùng Mỹ - trở thành một điểm yếu. Nếu một sản phẩm được nhập cảng từ Tàu cộng sang Mỹ, nhãn rõ ràng Made in China phải được đặt ở mặt trước của gói hàng. Nhãn cảnh báo là cách duy nhứt để buộc người Mỹ hiểu làm thế nào, thông qua các giao dịch mua của chúng tôi, chúng tôi đang chuyển hàng ngàn tỷ Mỹ kim sang Tàu cộng. Nếu chúng ta thực sự muốn người Mỹ mua hàng Mỹ, trước tiên chúng ta cần họ hiểu họ đang mua gì và từ ai.

Thứ tư, một lần nữa, chúng ta phải biến nhân quyền trở thành một trong những trụ cột chính trong các cuộc trò chuyện và lựa chọn chánh sách của chúng ta với Tàu cộng. Bắc Kinh có ít nhứt một triệu người Hồi giáo trở lên trong các trại tập trung, kiểm soát hành động của công dân thông qua hệ thống tín dụng xã hội Orwell - độc tài mở rộng và đè bẹp bất kỳ tổ chức tôn giáo hoặc tín ngưỡng nào mà họ không kiểm soát. Chánh quyền của tổng thống Trump cần chiếu đèn hiệu về những vi phạm nhơn quyền này và khiến Bắc Kinh cố gắng bảo vệ những thứ không thể bảo vệ được.

Cuối cùng, Tàu cộng phải trả tiền phạt tài chánh cho cuộc khủng hoảng đại dịch cúm Tàu cộng. Người Mỹ phải có thể kiện Tàu cộng về bất kỳ hành động nào dẫn đến mất mạng hoặc khó khăn tài chánh. Điều này có nghĩa là sửa đổi, như Thượng nghị viện 
Tom Cotton đã lập luận về Đạo luật Miễn trừ Chủ quyền Nước ngoài để công dân Hoa Kỳ có thể kiện ra tòa vì những thiệt hại. Chỉ những hình phạt tài chánh nghiêm trọng nhứt, bao gồm cả tài sản của họ bị người Mỹ tịch thu, mới có thể khiến Tàu cộng, hoặc bất kỳ quốc gia nào khác hiểu rằng hành vi sai trái đó sẽ không bị trừng phạt.

Những điều này, và có lẽ là những bước đi mạnh mẽ khác, sẽ bảo đảm rằng Tàu cộng không tránh khỏi những hành động của mình và hiểu rằng Hoa Kỳ và các quốc gia có cùng chí hướng khác sẽ không cho phép hàng trăm ngàn sinh mạng trên khắp thế giới bị lãng quên. Nếu Bắc Kinh đã gây ra đại dịch này và thế giới không chung tay trừng phạt Tàu cộng, chúng tôi bảo đảm rằng chúng tôi sẽ lại phải chịu một cuộc khủng hoảng như vậy.

Bài viết trên là ý kiến của Harry J. Kazianis, giám đốc cấp cao tại  Trung tâm lợi ích quốc gia , một cơ quan cố vấn an ninh quốc gia có trụ sở tại Washington, DC do Tổng thống Richard Nixon sáng lập. Ông cũng phục vụ như là biên tập viên điều hành của chi nhánh xuất bản của nó là The National Interest.  Trong quá khứ, Harry từng là cố vấn chánh sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Thượng nghị sĩ Ted Cruz và là tổng biên tập của tờ The Diplomat. Tran Hung lược dịch./.

Tran Hung.









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo