Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHƯỚC CHỦ MAY THẦY - CHỦNG LAO (TB) CÓ THỂ LÀ CỨU TINH?

Phước chủ may thầy - Chủng Lao (TB) có thể là cứu tinh? Hồi nhỏ chúng ta hay bị bắt chích ngừa thuốc chủng Lao và Đậu Mùa. Mỗi lần bị ...

Phước chủ may thầy - Chủng Lao (TB) có thể là cứu tinh?

Hồi nhỏ chúng ta hay bị bắt chích ngừa thuốc chủng Lao và Đậu Mùa. Mỗi lần bị chích thì sợ, đi trốn hay khóc như ri. Dấu thẹo của hai loại ngừa, Lao và Đậu Mùa, Đậu Mùa thì to hơn. Chủng lao, hay TB hay BCG hiện nay đang được nước Úc cho thử nghiệm trên 4,000 người đang làm trong lãnh vực Y Tế, có nguy cơ bị nhiễm Vi Khuẩn Vũ Hán.(1)

Lý do là các nhà nghiên cứu về dịch Vi Khuẩn thấy những quốc gia có chủng ngừa thuốc Lao thì người chết vì Vi Khuẩn Vũ Hán ít, tỷ lệ chỉ có 1/6 so với các nước tân tiến không còn chích ngừa TB nữa. Điều này đặt ra nghi ngờ là phải chăng chủng ngừa lao phổi đã giúp cho phổi có một kháng sinh mạnh, sẳn sàng chống lại con Vi Khuẩn Vũ Hán khi bị nó xâm nhập? Đây chỉ là phỏng đoán, chưa có bằng chứng về khoa học. Vì vậy, không riêng gì Úc mới bắt tay vào thử nghiệm, mà nước Hoà Lan cũng tiêm cho 1,000 người, để theo dõi các phản ứng.

Con số người chết ở Việt Nam hiện nay không tin cậy, nên không biết tỷ lệ thế nào, mặc dù chúng ta lúc nhỏ hay được chủng ngừa lao. Dựa vào tỷ lệ bên Phi Châu, và một số nước thứ ba, các nhà nghiên cứu Y Tế nghĩ là dân ở các nước này phải chết nhiều vì vi khuẩn Vũ Hán, nhưng thực thế thì ngược lại. Vì vậy, khi truy lùng các nguồn, thì họ chú tâm vào chủng ngừa vi khuẩn Lao (TB), vì họ nghi chủng vi khuẩn TB, làm cho phổi trở nên mạnh mẽ hơn, nhờ đã có kháng sinh trước.

Báo cáo Y Khoa năm 2011, khi tiêm chủng ngừa TB cho 2,320 đứa bé ở Guinea-Bissau, vùng Tây Phi Châu. Con số trẻ em bị giãm tử vong nhiều bất ngờ, hơn 40% được sống so với số trẻ em không được chủng ngừa. Các nhà nghiên cứu Y Tế cho là bên cạnh ngừa lao, thuốc chủng TB này, có thể giúp cho cơ thể tạo ra kháng sinh mạnh mẽ hơn ở một số lãnh vực khác, mà khoa học chưa nhìn ra. (2)

Nếu đây là sự thực, thì thế giới đã có ngay chủng ngừa tạm thời để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn Vũ Hán tấn công vào Phổi, trong trường hợp bị bệnh nặng. Và nếu nhờ nó mà giãm tỷ lệ chết xuống thì cũng giúp cho nhân loại một phần nào; cho đến khi các nhà bác học về y tế tìm ra loại chủng ngừa đích thực cho con Vi Khuẩn Vũ Hán. Trong thời gian này, ai là người từng chủng ngừa TB, tức bệnh Lao ở Việt Nam; thì nên tự theo dõi bệnh trạng của mình, để coi thử đúng hay không đúng. 

Đỗ T. Công

(1) Hospital staff who volunteered to be part of a six-month trial in Australia involving 4,000 health-care workers will be randomly allocated to be vaccinated starting Monday against seasonal influenza and TB, or the flu shot only.
(2) One of the earliest studies hinting at the broad benefits of B.C.G. vaccination was a randomized trial of 2,320 babies in Guinea-Bissau in West Africa, published in 2011, that reported that death rates among low-birth-weight babies were dramatically reduced after vaccination. A follow-up trial reported that infectious-disease mortality rates in low-birth-weight babies who were vaccinated were cut by more than 40 percent.

https://www.nytimes.com/2020/04/03/health/coronavirus-bcg-vaccine.html






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo