Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THÔNG ĐIỆP GÌ ĐẾN TỪ ĐỘNG VẬT HOANG DÃ?

THÔNG ĐIỆP GÌ ĐẾN TỪ ĐỘNG VẬT HOANG DÃ? Nhà cầm quyền Trung Quốc, và một số nhà khoa học ăn theo nói leo, rêu rao virus Vũ Hán sinh ra từ độ...

THÔNG ĐIỆP GÌ ĐẾN TỪ ĐỘNG VẬT HOANG DÃ?

Nhà cầm quyền Trung Quốc, và một số nhà khoa học ăn theo nói leo, rêu rao virus Vũ Hán sinh ra từ động vật hoang dã. Hôm trước, VTV cũng loan truyền, rằng có những loài virus nguy hiểm không đến từ dơi hay tê tê thì cũng đến từ các loài động vật khác. Và VTV khuyến cáo: chúng ta sẽ phải sẵn sàng đối mặt với các đại dịch sẽ đến bất cứ lúc nào.

Tất nhiên, hầu hết mọi nhà khoa học đều đồng loạt hưởng ứng việc đầu tư phát triển y học để chống chọi đại dịch. Theo tôi, thông điệp này rất thừa khi nhân loại mấy trăm năm qua đã làm một cuộc chạy đua không ngừng nghỉ với các đại dịch đã từng diễn ra trong lịch sử. Sự thật, trong cuộc chạy đua đó, các loại vaccine bao giờ cũng chậm chạp hơn sự tấn công dữ dội của virus và cả những biến thể của nó. Và con người đã phải trả giá rất đắt bằng chính sinh mạng và tiền của trong cuộc chạy đua sinh tồn với tự nhiên mà con người nhầm tưởng luôn là kẻ chiến thắng.

Việc đổ cho các động vật hoang dã mang virus di hại cho con người, không chừng người ta sẽ xem các động vật hoang dã là kẻ thù của nhân loại?

Hôm nay đọc thông tin trong nước và thế giới, thấy các động vật hoang dã tràn ra đường ăn mừng, trong khi con người đang co rúm trong nhà, thì rõ ràng thông điệp mang đến cho chúng ta trái ngược với những điều loài người đã mơ tưởng. Con người không thể "ngạo nghễ" tuyên bố rằng chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch! Chiến thắng bằng sự trả giá hàng vạn sinh mạng và hàng ngàn tỷ tiền của đã tích lũy được thì là cái chiến thắng của AQ!

Hình ảnh động vật hoang dã tràn ra đường ăn mừng muốn nói lên điều gì?

Một, sự bùng nổ dân số, lòng tham của chính con người đã kéo theo sự lấn chiếm không gian, khai thác tài nguyên vô tội vạ và tàn phá tự nhiên, môi trường đã đẩy các loài vật khác vào thế bị co cụm, dồn nén đến mất cân bằng sinh thái, tất yếu phải có cuộc điều chỉnh để đi đến cân bằng một cách tự nhiên.

Hai, sự dựa dẫm hoàn toàn vào tiến bộ của khoa học kỹ thuật có thể làm giàu và kéo dài tuổi thọ cho con người nhưng không làm cho con người có thể chất và tinh thần lành mạnh để cạnh tranh sinh tồn với tự nhiên. Về thể chất, con người ngày một mất sức đề kháng, suy thoái và trở nên yếu đuối trước tự nhiên. Về tinh thần, con người trở thành kẻ vô đạo đức, tham lam và hung bạo trong cái gọi là "làm chủ thế giới". 

Ba, con người là một sinh thể tự nhiên nhưng không còn tự nhiên nữa, nếu không nói trong niềm tự hào gọi là "chinh phục tự nhiên", nó đã trở thành đối lập và kẻ thù của tự nhiên. Bạo lực trước tự nhiên phải trả giá bằng sự tàn phá của chính tự nhiên, ngay cả khi đó là virus nhân tạo. Có là virus nhân tạo thì cũng dựa trên nền tự nhiên, và càng nhân tạo càng cho thấy cái hậu quả của "gậy ông đập lưng ông".

Trong lúc con người bị chết hàng loạt hoặc co cụm trong các ngôi nhà, căn phòng nhỏ bé, còn động vật hoang dã tràn ra đường ăn mừng đã trả lời câu hỏi "ai thắng ai" trong cuộc đọ sức với tự nhiên? Tôi nghĩ, để không tranh thắng thua với tự nhiên trong cuộc tàn sát này, về lâu dài, con người cần thức tỉnh, thay bằng "chính phục tự nhiên", hãy sống hài hòa với tự nhiên.

Các động vật hoang dã đang cần một cuộc đối thoại thiện chí và hòa bình đấy!

Chu Mộng Long

















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo