Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THỤY ĐIỂN ĐÓNG CỬA CÁC HỌC VIỆN KHỔNG TỬ CUỐI CÙNG GIỮA LÚC QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC ĐANG TRỞ NÊN CĂNG THẲNG

Thụy Điển đóng cửa các Học viện Khổng Tử cuối cùng giữa lúc quan hệ với Trung Quốc đang trở nên căng thẳng  Thụy Điển đã đóng cửa Viện...

Thụy Điển đóng cửa các Học viện Khổng Tử cuối cùng giữa lúc quan hệ với Trung Quốc đang trở nên căng thẳng 
Ảnh: Cờ Thụy Điển tại Gamla Stan, Thành phố cổ Stockholm, Thụy Điển, ngày 7 tháng 5 năm 2017. (Ints Kalnins / Reuters)

Thụy Điển đã đóng cửa Viện Khổng Tử cuối cùng còn lại ở nước này khi mối quan hệ với Trung Quốc ngày càng xấu đi trong bối cảnh đại dịch coronavirus, báo The Times của London đưa tin hôm thứ Năm.

Vào năm 2004, Chính phủ Trung Quốc đã ra mắt các viện Khổng Tử tại các trường đại học nước ngoài khác nhau, với mục tiêu đã nêu là quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng các viện là một công cụ tuyên truyền nhằm tăng cường "quyền lực mềm" của Trung Quốc.

Thụy Điển đã có lúc có quan hệ thân mật với Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô Volvo từng chấp nhận quyền sở hữu của Trung Quốc vào năm 2010 và chào đón Viện Khổng Tử đầu tiên của Châu Âu tại Đại học Stockholm vào năm 2005. Tuy nhiên, Thụy Điển đã bắt đầu đóng cửa các viện này vào tháng 1 năm 2015.

"Nói chung, thành lập các viện được tài trợ bởi một quốc gia khác, trong khuôn khổ của một trường đại học, là một thực trạng đáng ngờ", phó hiệu trưởng Astrid Soderbergh Widding nói. 

Thụy Điển hiện là quốc gia châu Âu đầu tiên đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử.

Quan hệ Thụy Điển-Trung Quốc đã trở nên tồi tệ ngay cả trước đại dịch coronavirus. Vào tháng 11 năm 2019, Trung Quốc đã bắt giữ nhà báo Thụy Điển Gui Minhai vì in các văn bản chỉ trích Thủ tướng Đảng Cộng sản Tập Cận Bình. Tổ chức PEN International của Thụy Điển, một hiệp hội các nhà văn toàn cầu, đã trao cho Gui giải thưởng Tucholsky - giải thưởng dành cho các nhà văn hoặc nhà xuất bản bị đàn áp, sau đó Trung Quốc áp đặt các hạn chế thương mại đối với Thụy Điển.

Có 86 Học viện Khổng Tử hiện đang hoạt động tại Hoa Kỳ, bao gồm tại các tổ chức ưu tú như Đại học Stanford và Đại học Tufts. Cựu giám đốc FBI Christopher Wray đã làm chứng trước Quốc hội vào năm 2019 rằng các học viện này cung cấp một nền tảng tuyên truyền cho chính phủ Trung Quốc hoặc Đảng Cộng sản Trung Quốc có mục tiêu khuyến khích kiểm duyệt, hạn chế tự do học thuật.

Thien Thao’Blog &Theo National Review 
Sweden Closes Its Last Remaining ‘Confucius Institute’ amid Strained Relations with China
(ZACHARY EVANS)
https://www.nationalreview.com/news/sweden-closes-its-last-remaining-confucius-institute-amid-strained-relations-with-china/

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo