Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRẦN THƯƠNG

TRẦN THƯƠNG Thế là hoàng gia Anh đã thành công bước đầu trong việc kêu gọi các hiệp sĩ bàn tròn châu Âu tiến hành chống Trung như chúng ta t...

TRẦN THƯƠNG

Thế là hoàng gia Anh đã thành công bước đầu trong việc kêu gọi các hiệp sĩ bàn tròn châu Âu tiến hành chống Trung như chúng ta từng phân tích trước đây. 

Sau hai cuộc họp trực tuyến G7, Ý-Anh-Pháp-Đức đã lên tiếng ủng hộ Mỹ chính thức tiến hành điều tra quốc tế về virus và dịch bệnh. Nhật dĩ nhiên sau này sẽ ủng hộ tuyên bố này của liên minh phương Tây. Canada cũng sẽ không ngoại lệ. Các đồng minh ngoài G7 thì nay ta đã thấy có Úc, Ấn Độ cũng đã có tiếng nói chính thức cùng quan điểm.

Sự thiếu nhất quán của đảng CSTQ trong các tuyên bố về virus chính là cái sẽ làm hại họ. Ban đầu đảng CSTQ tuyên bố virus là tự nhiên có nguồn gốc từ dơi và tê tê ở Chiết Giang... vì họ đã nghiên cứu. Sau đó chính Trung Quốc nói rằng virus là do Mỹ mang đến. Đó là lỗ hổng lớn nhất để Mỹ- Anh khoét vào đó nhằm thúc giục cuộc điều tra.

Hiện nay cấp tối cao của binh đoàn 49 đang lý luận là virus không phải do đảng CSTQ tạo ra vì các đặc trưng của nó. Ví dụ như đa số tử vong là người già, điều này về mặt nhân mãn là có lợi cho EU, Mỹ, Nhật, Úc... Tiếp theo là đảng CSTQ muốn nói rằng nếu phương Tây tố Trung Quốc giấu bớt số liệu dịch thì Trung Quốc cũng tố ngược lại là phương Tây tăng số liệu dịch. Tình báo Trung Quốc nói rằng họ có chứng cứ và phát ngôn từ chính dân phương Tây bản địa cho việc phương Tây gộp cả bệnh nhân tử vong vì các bệnh khác vào danh sách chết do dịch.

Phản biện lần này của Trung Quốc tôi cho là có lý luận và có cơ sở chính trị. Tuy nhiên tôi vẫn đánh giá là những ám chỉ của Mỹ đáng tin cậy hơn. Đơn giản là vì đảng CSTQ đã từng bịt miệng các bác sĩ của họ. Cái thứ hai là virus Viêm phổi cấp Vũ Hán này được tạo ra để “câu giờ” hơn là một kế hoạch tiến công hoàn chỉnh. Tôi đã từng phân tích là Trung Quốc chỉ muốn trì hoãn phương Tây tập kết về quân sự trong vòng 10 năm nữa và dịch bệnh này có khả năng đáp ứng được điều đó. 

Mặc dù liên minh phương Tây mới vừa thống nhất ủng hộ Mỹ mở cuộc điều tra nhưng tôi e rằng họ nói thế để cho đúng quy trình ngoại giao mà thôi. Đến giờ này chắc là các cơ quan tình báo cấp tối cao đã có bản sao giấy khai sinh của virus do Mỹ cung cấp. Nên một lời tuyên bố chính thức lúc này chính là để hợp thức hoá các bước đi phía sau. 

Đảng CSTQ cũng không ngồi yên, họ có kế hoạch trả đũa bằng cách siết chặt thương mại. Lâu nay Trung Quốc là công xưởng của phương Tây và người đốc công vĩ đại muốn tiến hành bãi công. Tập hi vọng rằng kế hoạch này sẽ làm Trump và phương Tây vì sợ khủng hoảng thiếu sẽ im lặng không tiến hành tố tụng về dịch bệnh nữa. 

Nhưng cờ đã đến nước này thì tôi tin là khối đồng minh sẽ không dừng lại. Phương Tây vì lòng ái quốc, sẽ vừa thắt lưng buộc bụng vừa thay đổi chuỗi cung. Họ hiểu rằng nếu họ vượt qua khó khăn ngắn hạn này thì đảng CSTQ sẽ trả giá còn nặng hơn họ. Đó là tiền đâu để đảng CSTQ nuôi đội ngũ công nhân. Khủng hoảng đã làm giai cấp tư sản thị dân bất mãn, thêm trung hạn tới đây đội ngũ công nhân thất nghiệp nữa thì tư sản sẽ lãnh đạo công nhân làm cách mạng là quy luật chính trị tất yếu dù là bất kỳ quốc gia nào.

Nếu cho rằng việc Đại sứ quán Mỹ công khai gọi thầu để giúp Việt Nam xây dựng gì đó như sân bay là “minh tu sạn đạo” thì việc Mỹ rút hết B52 ở Guam là “ám độ Trần Thương”. Mặc dù Mỹ nói rằng mang B52 về nước Mỹ nhưng tôi e rằng họ mang qua Trung Đông thì đúng hơn. B52 là quả đấm tiến công, mang về Mỹ lúc này để rải bom lên đầu dân Mỹ hay sao.

Từ khi Trump lên làm tổng thống và Tập biết rằng chiến lược Mỹ sẽ thay đổi và cũng có kế sách ứng phó. Vừa gây mâu thuẫn chính trị đảng phái trong nội bộ Mỹ, vừa tổ chức cho binh đoàn 49 tuyên truyền chống tổng thống Mỹ vừa thao túng các tổ chức đa phương để gây sức ép lên các quyết sách của Mỹ. WHO là một ví dụ dễ thấy gần đây, do đó tôi đánh giá là lần này Mỹ sẽ giết con gà WHO để răn đe các con khỉ tổ chức đa phương khác. 

Nếu Mỹ cho là đảng CSTQ dùng virus để “câu giờ quân sự 10 năm” thì họ cần hành động nhanh hơn. Nếu cứ gõ trống mà không xuất binh thì sĩ khí và tinh thần ủng hộ của đồng minh sẽ bị giảm hiệu ứng ngược lại. Không ai có thể lên gân quá lâu để ủng hộ mình khi mình chỉ đánh võ mồm. 

Cuộc chiến sinh thái lần này đã bắt đầu vào giai đoạn ba của nó. Các quốc gia và các dân tộc sẽ dần không còn coi virus là hiểm hoạ nữa mà là ổn định bên trong và ổn định kinh tế là mới là hiểm hoạ. Hai điều đó phụ thuộc vào nội lực và tích luỹ. Nhưng điều này thì Việt Nam rất mong manh. Đảng CSVN đã xài hao quốc lực ở quá khứ rất nhiều nên quốc lực ứng phó tương lai e rằng không đủ nếu không quyết tâm thay đổi ngay từ lúc này.

Trong cuộc trâu bò húc nhau này thì Việt Nam vô can vì không có quyền quyết định được gì cả. Nên dù là ai thắng thì cũng cần một Việt Nam ổn định lúc này để tận dụng và hợp tác về sau. Chúng ta không cần Việt Nam theo Mỹ chống Trung hay theo Trung chống Mỹ nữa. Cuộc chiến 1975 đã quá đủ cho một dân tộc trong quá khứ và mâu thuẫn chia rẽ còn dư xài trong tương lai.

H.M







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo