Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRI DIỆN VỚI LỊCH SỬ

TRI DIỆN VỚI LỊCH SỬ Chính vào những ngày này, mới thấy được giá trị của nhà giáo trong việc hàn gắn các vết thương của lịch sử. Nếu nhà giá...

TRI DIỆN VỚI LỊCH SỬ

Chính vào những ngày này, mới thấy được giá trị của nhà giáo trong việc hàn gắn các vết thương của lịch sử. Nếu nhà giáo có tấm lòng cao cả và tình yêu thương, họ sẽ nói với những học trò những giá trị của những tấm hồn cao cả thay vì tôn vinh bất kể bên nào.

Và Nelson Mandela đã nói như thế này: Không ai sinh ra đã có lòng thù hằn với người khác bởi màu da, địa vị hoặc tôn giáo. Điều đó được hình thành qua giáo dục, và nếu họ có thể học thù ghét, thì họ cũng có thể học yêu thương.

Còn Abraham Lincoln đã hành xử như thế nào với bên bị đánh bại trong cuộc chiến ý thức hệ - phe bảo nô và phe chống lại nó? Ông đã giành được kết quả và tạo ra một Tu chính án quan trọng đánh dấu bước ngoặt của Hoa Kỳ sau cuộc nội chiến của Mỹ, những năm 1860.

Từ các vị tướng cho tới người đứng đầu Nhà trắng, đều có sự đối xử của những người quân tử và cao thượng đối với bên nửa kia. Họ lịch thiệp như những quý ông và đối đãi với bên bị thất thế như những con người. Những người đã hy sinh trong cuộc chiến, dù miền Nam hay miền Bắc, dù ủng hộ chế độ bảo nô hay phủ nhận nó, đều được chôn cất cùng nhau trong một nghĩa trang. Không ai được ăn mừng ngay sau thời khắc bên miền Nam đầu hàng bởi tướng Robert Lee.

Chỉ có những con người tử tế và công chính mới có thể hành xử như thế trước hoàn cảnh mà rất dễ người ta sẽ đánh mất mình vào lúc nắm được lợi thế - sự ngạo mạn và hạ nhục đối phương. Ngược lại, họ cùng nhau tập trung vào tái thiết đất nước sau đống đổ nát, không ca ngợi và chẳng phất cờ, họ để cờ rủ và tất cả đều quay trở lại sản xuất để vực dậy đất nước. Không một bài giảng nào trong các trường học về lịch sử đối với cuộc chiến đó mà nó được khắc hoạ như là cuộc chiến của những kẻ thù.

Không có chiến thắng nào cả, chỉ có một cuộc chiến tranh và các thống kê về các tổn thất.

Những tâm hồn nhỏ mọn, hẹp hòi và ti tiện, vô luân, làm sao có được những hành xử vĩ đại của những con người vĩ đại. Đó chính là điều tạo nên sự khác biệt về phẩm cách của những dân tộc và các quốc gia.

Lê Luân



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo