Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG CỘNG, WHO VÀ NGUỒN GỐC CỦA DỊCH CÚM TÀU

TRUNG CỘNG, WHO VÀ NGUỒN GỐC CỦA DỊCH CÚM TÀU Fox News chính thức đưa thông tin về việc có nhiều nguồn tin cho biết Wuhan virus thoát ...

TRUNG CỘNG, WHO VÀ NGUỒN GỐC CỦA DỊCH CÚM TÀU

Fox News chính thức đưa thông tin về việc có nhiều nguồn tin cho biết Wuhan virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Wuhan, và bị nhà cầm quyền Trung cộng bưng bít thông tin.

Đầu tiên nhất phải nói về việc báo chí đưa thông tin. Chúng ta thường có thói quen không tin các thông tin của báo chí chính thống. Tuy nhiên, đối với các hãng tin và các tờ báo lớn của các nước phát triển, thông tin của họ thường được điều tra kĩ, và được các cơ quan chính phủ làm kênh thông tin cho hoạt động chính thức của họ. Tất nhiên, vẫn có thông tin sai lệch, nhưng đa phần thông tin của họ là chính xác.

Có 2 vấn đề được đưa ra. Đó là thông tin do nhà cầm quyền Trung cộng cho rằng Wuhan virus lây cho người từ dơi ở chợ buôn bán động vật hoang dã. Tuy nhiên, giai đoạn đó chợ này không có bán dơi. Và vấn đề thứ 2 nghiêm trọng hơn, là khi vụ dịch bắt đầu xảy ra, "Trung Quốc đã nhanh chóng ngăn hoạt động di chuyển nội địa từ Vũ Hán tới các khu vực khác của Trung Quốc, nhưng lại không ngừng các chuyến bay quốc tế bay từ Vũ Hán" (theo bản dịch của báo Tuổi trẻ).

Cũng theo bản dịch của Tuổi trẻ, thì "Các nguồn tin còn nói với Đài Fox News rằng Trung Quốc đã hủy các mẫu, xóa các báo cáo ban đầu và nhiều thông tin khác. Họ còn cho rằng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ lúc đầu đã giúp Trung Quốc che đậy các dấu vết". 

Như vậy, nếu thông tin này là chính xác, thì đây là vấn đề lớn, rất lớn. Mặc dù Wuhan virus không phải là vũ khí sinh học, nhưng có thể do bất cẩn mà con virus này đã "sổng chuồng". Tuy nhiên, hành xử sau đó của Trung cộng đã cho thấy ý đồ cố tình gieo rắc sự lây nhiễm cho thế giới. Và WHO cũng dự phần trong việc này.

Nếu vụ này xảy ra ở một nước khác, thì chúng ta có thể còn nghi ngờ nhiều về tính chính xác của thông tin. Nhưng với Trung cộng, thì điều này nghe rất hợp lí, vì nó phù hợp với cách thức hoạt động của họ. Ngoài ra, có những thông tin khác, riêng rẽ, nhưng lại phù hợp, và củng cố cho thông tin này.

Đó là việc hồi tháng 1/2020, Canada đã trục xuất một nhà khoa học Trung quốc, làm việc cho một phòng xét nghiệm virus tại Canada, liên quan đến cáo buộc bà này vận chuyển trái phép corona virus từ phòng thí nghiệm ở Canada về phòng thí nghiệm virus ở Wuhan.

Còn nữa, trong cuộc họp báo ngay sau khi bài báo của Fox News được đăng tải, Tổng thống Trump mặc dù không xác nhận thông tin này, nhưng thể hiện sự đồng ý với việc trích dẫn nguồn tin của Fox News, và gián tiếp xác nhận câu chuyện bằng cách cho biết đang tiến hành điều tra thấy đáo tình trạng khủng khiếp này.

Hi vọng mọi việc sẽ sáng tỏ. Tuy nhiên, do vị trí của mình tại Liên hợp quốc, Trung cộng vẫn có thể tác động để làm lệch hướng các điều tra về các cáo buộc đối với họ và WHO. Từ góc độ đó, có thể thấy, nếu Tổng thống Trump quyết định rút khỏi WHO cũng là hợp lí.

Võ Xuân Sơn

Các bạn có thể xem thông tin từ Fox News tại đây:
https://www.foxnews.com/politics/coronavirus-wuhan-lab-china-compete-us-sources?fbclid=IwAR3rWPbmBwarx98wTS_iiemGZJ4ocjugMRzoIXYVr-0LKHiL6wWpYuuW_tA




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo