Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÓ NÊN CÁCH CHỨC TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN?

CÓ NÊN CÁCH CHỨC TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN?  1. Cuối cùng thì con virus Vũ Hán đã xé được tấm áo dày nhất trong tất cả các tấm...

CÓ NÊN CÁCH CHỨC TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN? 

1. Cuối cùng thì con virus Vũ Hán đã xé được tấm áo dày nhất trong tất cả các tấm áo che lưng bộ trưởng. Đó là Bộ Tài chính.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ý Tế, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải - là những bộ hay có nhiều vụ bê bối nổi lên bề ngoài, liên quan trực tiếp đến đời sống, nên chịu sự phản ứng tức thì của dư luận xã hội.

3. Nhưng Bộ có nhiều bê bối thuộc nhóm số 1, lại được che kỹ lưỡng nhiều lớp, khó bị thoát hơi bề nổi, chính lại là Bộ Tài chính.

4. Nếu ở mỗi Bộ, các cấp dưới phải chạy cấp trên để có nguồn tài chính, thì đó mới là xiềng xích 1 lớp – chỉ trong một Bộ. Với Bộ Tài chính là xiềng xích nhiều lớp.

Có Bộ nào mà không phải chạy tiền? Có dự án nào mà không cần tiền? Tất cả phải chạy Bộ Tài Chính. Lãnh đạo các Bộ cũng phải chạy Bộ Tài chính. Ưu tiên số 1 như Bộ Quốc Phòng cũng không ngoại lệ. Đó là sự khác biệt của uy quyền Bộ Tài chính.

Chưa hết, Bộ Tài Chính còn có nhiều “đao phủ” khác. Tổng cục Thuế. Tổng cục Hải quan. Toàn những sát thủ khét tiếng.

Nói không ngoa, Bộ Tài chính là thủy tổ của tiêu cực. Thế mà, ngoài ông thứ trưởng “sái miếng” vì vợ là hoa hậu hay khoe ảnh, còn lại thì chưa thấy thanh củi nào “vào lò”. 

5. Nay thì con virus Vũ Hán đã xé áo ông Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và xé luôn áo ông Bộ trưởng Bộ Tài chính. 

Thủ tướng vưà yêu cầu ông Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông Bộ trưởng Bộ Công Thương tường trình  về việc xuất khẩu gạo (https://tuoitre.vn/hai-bo-cong-thuong-tai-chinh-phai-bao-cao-thu-tuong-viec-xuat-khau-gao-20200415231524241.htm).

Mấu chốt chính là Tổng cục Hải quan mở tờ khai xuất khẩu 400 000 tấn gạo đúng vào nửa đêm, lúc 0h ngày 12/4/2020. Chỉ sau 3 giờ đã “xuất khẩu vèo cả 400 000 tấn gạo” đang lúc toàn dân ngủ say(https://baodautu.vn/doanh-nghiep-kien-nghi-xem-xet-viec-400000-tan-gao-thong-quan-chi-trong-3-gio-trong-dem-d120036.html).

6. Mở tờ khai hải quan đúng lúc nửa đêm là hành động đánh úp bẩn thỉu. Nó bôi ô uế lên quyền lực của Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính. Ăn cũng có nhiều cách ăn. 

7. Đừng biện hộ rằng mỗi ngày bắt đầu từ 0h. Việc xuất khẩu gạo vô cùng quan trọng. Đến mức Chính Phủ phải họp nhiều phiên, phải quyết định sau cả tháng. Cho nên thông báo  xuất khẩu 400 000 tấn gạo phải báo trước nhiều ngày trước khi đăng ký. Việc đăng ký phải vào giờ làm việc. Không ai đánh úp vào lúc nửa đêm.

Mặt khác, hạn mức (quota) 400 000 tấn gạo không đáp ứng đủ được 50% nhu cầu xuất khẩu gạo hiện thời. Cho nên phải bắt buộc phân chia hạn mức. Thế mà vừa mở tờ khai lúc 0h ngày 12/4/2020 thì có công ty đã đăng ký và được Tổng cục Hải quan  ngay tức thì cho xuất khẩu 96 000 tấn gạo (xấp xỉ 1/4 quota toàn quốc).

8. Không nghi ngờ gì về tham nhũng và lợi ích nhóm ở Bộ Tài chính trong vụ “xuất khẩu lén” 400 000 tấn gạo vào nửa đêm, lúc 0h ngày 12/4/2020. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan không thể trốn tránh trách nhiệm. Bộ trưởng Bộ Tài chính không thể trốn tránh trách nhiệm. 

Đây không phải là thiếu sót. Đây là sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thực tế là ngang ngược chà đạp lên pháp luật. Đây là làm rối loạn lòng dân. Càng nguy hiểm khi đất nước đang ở trong hoàn cảnh hoạn nạn. Hành động này vào thời chiến sẽ bị tử hình.

9. Ông Lưu Văn Thanh, vì nóng tính mà hành xử không đúng đã xin từ chức Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản.

Không biết ông Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan có học theo mà viết đơn từ chức hay không? Bê bối ở Tổng cục Hải quan không chỉ có vụ “xuất khẩu lén” 400 000 tấn gạo, mà hàng ha sa số.

Hay là con virus Vũ Hán chỉ làm mất được chức vụ cấp huyện của người còn chút liêm sỉ? Vạch được áo mà không cách chức được cấp Tổng cục và Bộ?

10. Sau các Bộ: KH&ĐT, Viện HLKHXN, GD-ĐT, Y Tế, Công Thương, NN&PTNN, TT&TT, LĐ&TBXH, Tài chính, thì không biết con virus Vũ Hán sẽ vén thêm “tấm áo che lưng” nào nữa?


Nguyễn Ngọc Chu






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo