Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SUY NGẪM THỜI COVID

SUY NGẪM THỜI COVID Xã hội tiếp tục giãn cách thêm một tuần nữa (hay vài tuần, vài tháng nữa?), không ai biết, không ai trả lời nổi. N...

SUY NGẪM THỜI COVID

Xã hội tiếp tục giãn cách thêm một tuần nữa (hay vài tuần, vài tháng nữa?), không ai biết, không ai trả lời nổi. Người ta chỉ biết chắc được một điều duy nhất: trong hoàn cảnh nào thì cuộc sống vẫn tiếp diễn, phải tìm giải pháp trong nghịch cảnh, chả có cách nào khác.

Hôm qua mình đọc một bài viết, rằng COVID 19 sẽ thay đổi thế giới nhiều khía cạnh, một trong những khía cạnh đó là cách/thái độ làm việc. Qua mấy tuần đầu choáng váng, cả phía chủ lao động và người lao động hẳn đã phải chấp nhận thực tại. Nói cách khác thì trong bối cảnh này có ai không thiệt hại, chỉ là người thiệt hại ít hơn là người biết chấp nhận thực tế sớm hơn thôi, ít nhất là bớt thiệt hại về tinh thần, và sớm xoay xở tìm hướng mới.

Không nói nhóm sản xuất trực tiếp như công nhân tại các công xưởng, những nhóm khác sẽ quen với việc làm việc mọi nơi mọi lúc, tận dụng triệt để tài nguyên công nghệ; và hơn cả là thái độ làm việc chủ động: sẽ chẳng có sếp nào bên cạnh thúc giục hay dỗ dành bạn làm việc, sẽ chẳng có đồng nghiệp nào buôn chuyện hay cầm tay chỉ việc cho bạn, sẽ chẳng có máy chấm công vân tay hay camera nào giám sát giờ giấc đi/về của bạn nữa. Làm hay chơi là việc của bạn. 

Chỉ là, trong lúc bạn lượt sượt than thở chán chường vì không được ra khỏi nhà, đồng nghiệp của bạn đã hoàn thành báo cáo trước thời hạn, thêm vài ý kiến đóng góp cho công ty. Khi bạn kêu ca thu nhập giảm thì người khác đã học thêm được vài kỹ năng mới. Khi bạn chúi mũi vào đếm xác người chết và post ba vạn chín nghìn thông tin “sợ lắm mọi người ơi” trên khắp các diễn đàn, những người khác đã kịp kết nối thêm nhiều mối quan hệ, học hỏi thêm bao kiến thức mới trên mạng. 

Bạn cũng không biết rằng việc hàng ngày phải chịu đựng những câu chuyện vô thưởng vô phạt, ít thông tin thừa hỉ nộ ái ố quanh đời sống cá nhân của bạn khiến đồng nghiệp chán ngán đến mức nào, chỉ là họ không nói ra thôi. Sếp của bạn cũng có vô số những chuyện kiểu vợ chồng cãi nhau, con cái ốm đau hay họ hàng xấu tính như bạn, chỉ là họ phải cất sang một bên để vỗ về bạn, 1 phần vì bạn, 9 phần vì hình ảnh của chính họ trong tổ chức. Khi sự kết nối chỉ còn qua những máy tính, bạn sẽ là người bị loại đầu tiên, vì họ không cần cố chịu đựng chiều chuộng bạn nữa. 

Qua cơn shock, các doanh nghiệp/tổ chức cũng nhận ra rằng, họ không cần một bộ máy nhân sự cồng kềnh với những nhân viên thụ động, đối phó; sáng cắp cặp đi, chiều cắp cặp về. Họ cần những người làm việc hiệu quả, linh hoạt và chịu học hỏi, những người như vậy tổ chức nào cũng cần, và dễ nhận diện hơn trong điều kiện như này.

Bạn không nhất thiết phải giỏi công nghệ, nhưng bạn chịu học hỏi bạn sẽ biết đủ những gì cần biết. Bạn không nhất thiết phải là chuyên gia biết tuốt, nhưng chắc chắn phải biết rõ vài kỹ năng và điều gì đó của riêng mình. Bạn không nhất thiết phải làm việc trong khi xã hội đóng băng vì dịch bệnh, nhưng bạn tự để chính bạn đóng băng, không cập nhật được điều gì mới mỗi ngày, thì đó là lựa chọn của bạn thôi, không phải hoàn cảnh nào cả.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, xã hội sẽ quay lại vòng quay của nó, nhưng vòng quay đó có còn chỗ cho bạn không, bây giờ hãy tự hỏi mình.

Hoang Huong




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo