Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẢI CÁCH HAY CÃI LỘN ?

CẢI CÁCH HAY CÃI LỘN ? Hôm nay dư luận ồn ào về việc cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc đã gửi một báo cáo cho đảng CSTQ về việc làn sóng b...

CẢI CÁCH HAY CÃI LỘN ?

Hôm nay dư luận ồn ào về việc cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc đã gửi một báo cáo cho đảng CSTQ về việc làn sóng bài Trung đang dâng cao khắp thế giới và nguy cơ nước này chiến tranh vũ trang với Mỹ và phe đồng minh.

Báo cáo đó cho thấy một điều là trước bối cảnh quốc tế mới, đảng CSVN buộc phải cải cách nếu không muốn bị hụt nhịp so với bàn cờ quốc tế. Thực ra điều này không mới. Ngay trước tết thì có một trí thức lớn bảo là tôi nên viết một vài điều về cải cách và đăng vào ngày 3/2/2020. Nhưng sau đó xảy ra vụ Đồng Tâm, tôi thấy đảng CSVN chỉ có nhu cầu cãi lộn chứ không có niềm tin về sự cải cách nên thôi không viết nữa.

Thực tế đến nay cho thấy những tâm tư của vị trí thức lớn đã lãng phí và sự hoài nghi của tôi là có cơ sở. Mới đây nhất một lãnh đạo đảng (và có thể lên cao hơn trong tương lai) đã hùng hồn phát biểu là “nhân dân, đảng viên và cán bộ nên đọc nhiều về lý luận”.

Chẳng lẽ người dân cần nói với đảng là nên hướng tất cả vào đọc và hiểu về pháp luật, chứ không phải là lý luận. Chúng ta đã lý luận 45 năm và hiện nay sờ đến đâu nát đến đấy. Nát đến độ giữa lúc cả nước đang căng mình chống dịch thì cán bộ đảng viên ăn cả tiền y tế. Lò tôn của đảng đang được cho là nóng hổi suốt 4 năm nay, lại thêm quyết tâm hừng hực “chống dịch như chống giặc” nhưng người ta vẫn thản nhiên ăn, thì nghĩa là cái lò có làm thay đổi được cái gì nền tảng đâu. 

Ban dân nguyện của Quốc Hội nói là một ngày có 23,5 văn bản trái luật được các cơ quan chính quyền ban hành ra, nghĩa là xu hướng làm trái luật trong đảng và chính quyền còn nhiều hơn dân, thế nên nói đảng muốn cãi lộn nhiều hơn cải cách là thực tế khách quan. Thế nhưng cái chúng ta có thể thấy trước là với quan điểm chính trị cho đại hội 13 tới thì cả nước vẫn sẽ là nát về pháp luật nhưng vẫn lý luận. Lý luận trong bối cảnh vô pháp luật thì từ lý luận bằng mồm dễ chuyển sang lý luận bằng tay chân.

Bệnh dịch hiện nay và kinh tế là cái trò chơi bập bênh. Thiên về một bên quá sẽ thất thủ bên còn lại.  Như vậy vấn đề chung giữa hai vế là vấn đề pháp luật. Pháp luật nghiêm thì chống dịch và phát triển kinh tế hiệu quả. Pháp luật yếu kém mà phát triển kinh tế thì chỉ là trò chơi cướp lẫn nhau của những kẻ mạnh mà thôi. 

Bị cáo Vũ “nhôm” có một câu nói trước toà làm tôi suy nghĩ mãi “tại sao ngày trước cũng đảng khen tôi mà giờ cũng đảng xử tội tôi” để cho thấy vấn đề pháp trị trong đầu tư kinh tế đã nát đến mức báo động đỏ. Cứ phe thắng cuộc lên thì nói phe kia sai phạm thì đến bao giờ tiền đổ vào đầu tư kinh tế mới được yên tâm ? Đảng muốn quang vinh muôn năm mà tiền của người dân, giới đầu tư đổ ra không cách gì ổn định muôn năm thì ai muốn đảng muôn năm. 

Một bạn trẻ vốn là một “hạt giống đỏ” nói với tôi rằng “kêu gọi cải cách để làm gì, cứ cho nát cả để dân tộc còn thời gian làm lại”.

Mấy tháng trước khi tôi nói chuyện với một bạn trẻ về cải cách kinh tế, doanh nhân trẻ này cũng nói xu hướng chung là khối XHCN ngày càng teo tóp và khối TBCN ngày bành trướng, như vậy nền kinh tế Việt Nam buộc phải giống nền kinh tế các nước tư bản để liên thông và cùng phát triển với họ. Nghĩa là tư bản có cái gì thì ta có cái đó, song song đó là pháp luật họ ra sao thì pháp luật ta như vậy, thì phát triển sẽ dễ dàng mà thôi. Một lý luận giản đơn và dễ thực thi, nhưng lại quá khó với tư duy một đời lại kém một đời của đảng hiện nay.

Dù không thích đảng CSTQ nhưng tôi phải công nhận một điều là đảng CSTQ vẫn giỏi hơn đảng CSVN về nhiều mặt dù là toàn trị như nhau. Trong khi TQ vươn lên số 2 về kinh tế, đời sống người dân của họ khá hơn, trong khi với lý luận và không ngừng lý luận, hiện nay đảng CSVN là chính quyền thu thuế cao nhất Asean hiện nay. Nếu đại hội 13 tới mà vẫn tập trung lý luận thì vươn lên thu thuế cao nhất thế giới là điều dĩ nhiên sẽ đến.

Những cán bộ báo CAND khi đi đòi nhà đất thì gọi ông Tô Lâm chứ không gọi toà án, trong khi toà án thì bận gọi ông Lý Thái Tôn... Còn vua Lý Thái Tôn thì chắc kêu trời giúp cho con cháu mình vì hai đại đế đang đánh nhau ầm ầm. Sắp đến đất nước sẽ dễ loạn lạc hơn nhưng con cháu Đại Việt vẫn lý luận, lý luận và lý luận.

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo