Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CỜ RÍT Ở CHÂU Á - GÓC NHÌN CAFE KU BÚA

[ CỜ RÍT Ở CHÂU Á - GÓC NHÌN CAFE KU BÚA ] Sau hơn hai năm kể từ ngày Dan Hauer ngừng hoạt động thì cộng đồng luôn trông chờ một nhân vật ...

[CỜ RÍT Ở CHÂU Á - GÓC NHÌN CAFE KU BÚA] Sau hơn hai năm kể từ ngày Dan Hauer ngừng hoạt động thì cộng đồng luôn trông chờ một nhân vật khác xuất hiện. Từ đầu năm đến nay, sự mong đợi của họ đã được thoả mãn bởi sự thăng tiến của một cậu thanh niên người Mỹ khác, “Cờ Rít Ở Châu Á” hay tên của kênh là “The Art Of Travel.”

Tên thật là Chris, từng là sinh viên ngành Vật Lý ở một đại học bang Colorado nhưng lại có năng khiếu ngoại ngữ. Vì đam mê đó nên anh ta chuyển hướng sang học tiếng Trung và có 6 năm học tập và sinh sống ở đó. Nhưng sau khi cảm thấy sự kiểm duyệt quá khắc khe nên anh ta chuyển đến Hà Nội và tính tới bây giờ đã học Tiếng Việt hơn 1.5 năm.

Nếu nghe anh ta trình bày và nói chuyện thì bạn sẽ không ngờ được một người có thể am hiểu ngoại ngữ nhanh và giỏi như vậy sau chỉ khoảng một thời gian ngắn. Điều này phải khen, quá tài ba, đáng ngưỡng mộ.

Nhìn Chris thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Dan Huaer, khác ở chỗ là anh ta còn trẻ và chưa lập gia đình cho nên chưa trải nghiệm cuộc đời bằng. Chính vì điều đó cho nên nhiều nhận xét nghe rất giải trí. 

Là một thanh niên được học tập trong môi trường chính trị theo lập trường “thiên tả,” cho nên cái nhìn của anh ta cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Sau đây là vài ví dụ.

Trong clip ‘Why I Left The USA To Live In Vietnam” (Vì sao tôi rời Mỹ để sống ở Việt Nam), anh ta cho rằng lý do hợp lý là vì ở Mỹ có nhiều vụ xả súng, chi phí sinh hoạt ở Việt Nam thấp hơn và giao thông ở Hà Nội rất tiện lợi để đi lại. Trên hết, lý do điển hình nhất luôn xuất hiện, “Người Việt Nam thân hiện và cởi mở.” 

Khi nghe vậy thì ít nhiều bạn sẽ cười và chỉ trích. Hoàn toàn đúng, suy nghĩ của chàng trai này thật mắc cười. Liệu anh ta có còn nhận xét tương tự khi ăn trúng đồ ăn hoá chất, bị tai nạn hay bị cướp đồ không? E rằng không, hãy chờ đến lúc đó mới biết được.

Nhưng chúng ta phải hiểu yếu tố nhằm giải thích hiện tượng trên. Chris là một người Mỹ, có da trắng, có học thức và sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực. Cho nên anh ta có thể sống ở bất cứ nơi đâu. Nếu có vấn đề gì thì ít nhiều sẽ được bảo vệ. Cùng lắm là mua vé máy bay về nhà nếu có biến cố gì. 

Cùng với sự ưu ái với người Tây và sính ngoại của người Việt Nam, anh ta và các nước bạn của mình luôn cảm thấy được ưu đãi và chào đón. Đây có lẽ là một điều sẽ không thấy được ở đâu khác, ngay cả các nước Châu Á phát triển trong khu vực.

Với năng khiếu có sẵn và cái duyên trời cho, anh ta hoàn toàn có thể kiếm được tiền tự công việc giảng dạy và nội dung sáng tạo. Nó không giới hạn biên giới cho nên làm ở đâu thì thu nhập cũng không qua thấp so với ở Mỹ. Ở đây thì anh ta có thể tự do khám phá, du lịch, làm việc và ăn chơi cùng lúc thoả mãn đam mê sáng tạo của mình. Vậy thì sao không nắm bắt chứ. Đâu phải ai cũng có tài như vậy đâu. Cho nên hãy tận dụng, biến những gì mình có thành thế mạnh.

Nhưng đó cũng là giới hạn.

Là một người sống bằng công chúng thì nếu muốn phát triển thì phải đáp ứng nhu cầu của đám đông. Ít nhiều nhận ra sự thèm muốn nghe người xứ khác khen đất nước mình, cho nên anh ta đã không ngừng tán thưởng của sống ở Việt Nam. Không dừng ở mức khen, anh ta còn hơi tâng bốc nó như một nơi đáng sống. Nhưng điều anh ta nói thiếu là nó đáng sống nhưng với anh ta và người có hộ chiếu khác, chứ không với người địa phương.

Trong clip “Mình nghĩ thế nào về tiếng Anh của những Youtuber nổi tiếng ở Việt Nam,” anh ta đã quá tài ba khi sử dụng sự đố kỵ và GATO của người Việt để soi mói tiếng Anh của người khác. Đây là điều không có gì sai, hình thức “cà khịa” này đã được rất nhiều người dùng để tạo xung đột, ngay cả tác giả viết nội dung này cũng không phải là ngoại lệ. Anh ta am hiểu tâm lý đám đông, nhu cầu của thị trường và biết mình phải làm gì. Từ đó tên tuổi Chris được nhiều người biết đến hơn và đưa anh ta từ vô danh thành một người có sự ảnh hưởng không nhỏ trong cộng đồng.

Với nội dung vui nhộn, hài hước và sáng tạo, có thể nói rằng anh ta đang rất thành công và sẽ phát triển hơn nữa. Nhưng chúng ta đừng coi tất cả nhận xét của chàng trai này về Việt Nam là sự thật từ tận đáy lòng. Vì bài học của những người đi trước là người ta đa phần chỉ nói để làm vui lòng khán giả như một ca sĩ hát kiếm sống. 

Hy vọng anh ta sẽ không mắc phải sai lầm là đụng chạm đến chính quyền hay bình luận tiêu cực về đất nước, để rồi bị chửi như Dan Hauer trước đây. Lúc đó thì chúng ta sẽ mất một kênh YouTube thú vị. 

Hãy coi Chris Ở Châu Á là một người làm giải trí chứ không phải là nhà bình luận xã hội. Cũng không nên ép ai làm vậy vì chúng ta sẽ mất một người giỏi ngoại ngữ và có một KOL chính trị không xuất sắc.

Đất nước Việt Nam này chỉ là trạm dừng chận tạm thời của chàng trai này chứ không phải là quê hương, cho nên đừng trông chờ anh ta sẽ làm hài lòng ai hay tất cả.  [10.5.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo