Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHI ĐẾ CHẾ ĐỘC TÀI CỦA GIA TỘC HỌ KIM Ở BẮC HÀN SỤP ĐỔ, MỸ VÀ NAM HÀN HÀNH ĐỘNG RA SAO ĐỂ BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO KHO VÕ KHÍ HẠCH TÂM CỦA BẮC HÀN ?

Khi đế chế độc tài của gia tộc họ kim ở bắc hàn sụp đổ, mỹ và nam hàn hành động ra sao để bảo đảm an toàn cho kho võ khí hạch tâm của b...

Khi đế chế độc tài của gia tộc họ kim ở bắc hàn sụp đổ, mỹ và nam hàn hành động ra sao để bảo đảm an toàn cho kho võ khí hạch tâm của bắc hàn ?
KHI ĐẾ CHẾ ĐỘC TÀI CỦA GIA TỘC HỌ KIM Ở BẮC HÀN SỤP ĐỔ, MỸ VÀ NAM HÀN HÀNH ĐỘNG RA SAO ĐỂ BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO KHO VÕ KHÍ HẠCH TÂM CỦA BẮC HÀN ?

Mặc dù nhà độc tài ở Bắc Hàn là Kim Jong Un đã xuất hiện tại một nhà máy phân bón vào thứ Sáu, nhưng suy đoán vẫn lan man về sức khỏe của Kim và sự ổn định của đất nước có kho võ trang hạch tâm khét tiếng này.

Các quan chức tình báo từ Texas đến Đài Loan đã cân nhắc về sức khỏe của nhà lãnh đạo yêu bóng rổ của Bình Nhưỡng, với một số suy đoán rằng anh ta đang ở trong tình trạng thực vật sau khi nhận được một ca phẫu thuật tim. Những người khác tuyên bố anh ta bị thương vì một vụ nổ từ vụ thử hỏa tiễn trong khi một người khác đánh dấu sự mất tích 20 ngày của anh ta khỏi mắt công chúng khi Kim chỉ là Kim .

Nhưng nếu những tin đồn là sự thật và nhà độc tài Kim Jong Un đã chết - hoặc đang trên bờ vực của cái chết - điều gì sẽ xảy ra với bộ đệm của võ khí hạch tâm và hỏa tiễn mà đất nước cộng sản này đã khoe khoang?

Hóa ra, có một kế hoạch được thực hiện và đó là một phần của cái gọi là "Cảnh sát" trong "Nhiệm vụ bất khả thi".

Kế hoạch hoạt động 5029, hay OPLAN 5029, đã được chuẩn bị cho một kịch bản khi sự thay đổi quyền lực đột ngột hoặc bất ổn lớn xảy ra ở Bắc Hàn - điều có thể xảy ra nếu Kim Jong Un bị bịnh hoặc bị loại khỏi quyền lực và em gái của Kim Jong Un là Kim Yo Jong không thể thay thế vị trí của Kim Jong Un.

Kế hoạch dự phòng Mỹ - Nam Hàn đa được tạo ra vào năm 2008 trong số những căng thẳng gia tăng từ vụ phóng hỏa tiễn của Bình Nhưỡng, giải quyết mọi việc từ bảo vệ biên giới đến gửi các nhà hoạt động bí mật để tìm kho dự trữ hạch tâm của Bình Nhưỡng và ngăn không cho sử dụng, đánh cắp hoặc bán cho các nhà thầu.

Vipin Narang, một chuyên gia nghiên cứu các hoạt động hạch tâm của Bắc Hàn tại MIT, nói với Associated Press rằng: Câu hỏi đáng giá triệu đô la là: Khi nào bạn gọi OPLAN và bạn dựa vào chỉ số nào để làm như vậy? Bởi vì một quốc gia "bảo đảm hoạt động của đất nước" có thể nhìn vào quốc gia khác như một 'kế hoạch xâm lược. Và sau đó tất cả địa ngục có thể vỡ ra.

OPLAN được thành lập theo yêu cầu của Tổng thống Nam Hàn lúc bấy giờ là ông Lee Hyuang-bak, người đã yêu cầu Bộ Tư lịnh Lực lượng phối hợp của Hoa Kỳ và Nam Hàn hoàn thiện kế hoạch hành động chung để sẵn sàng đối phó với những bất ổn ở Bắc Hàn có thể phức tạp hơn bởi nội chiến, người tị nạn và một nền kinh tế thiếu máu.

Năm 2009, quân đội Hoa Kỳ và Republic of Korea viết tắt là ROK (tức  Đại Hàn Dân Quốc) đã đồng ý rằng nếu có gì đó không ổn, Mỹ sẽ đi đầu trong việc bảo vệ và loại bỏ kho võ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Hàn.

Theo báo cáo RAND 2015 , một điểm quan tâm chính là liệu Mỹ có đủ sức mạnh để dẫn đầu trong một thế giới hậu Kim Jong Un hay không. Theo nghiên cứu về yêu cầu  quy mô quân đội, Mỹ sẽ cần hơn 850.000 nhân viên quân sự, bao gồm các thành viên của Quân đội, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến. Khoảng 160 tàu và 2.000 máy bay có thể sẽ được chuyển đến khu vực Nam Hàn. Một sự hiện diện lớn như vậy sẽ là cần thiết để bảo đảm và loại bỏ "WMD - Võ khí hủy diệt hàng loạt" bất kỳ vật liệu nào có "đủ plutoni và uranium có thể phân hạch bằng cách chế tạo tới 75 võ khí vào năm 2020".

Ralph Cossa, chủ tịch danh dự của Diễn đàn Thái Bình Dương nghĩ rằng xe tăng ở Hawaii, cảnh báo sự can thiệp của Mỹ chỉ nên nói về các hạch tâm, ông nói "Ngoài ra, việc Mỹ và/ hoặc Nam Hàn tham gia vào các cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ của Bắc Hàn là vô nghĩa. Nếu Hoa Kỳ thực hiện sai bước đi, hậu quả có thể gây chết người".

Trong số những ẩn số lớn nhứt sẽ là sự phối hợp thực tế với quân đội Nam Hàn vào thời điểm quân đội Tàu cộng - PLA có thể sẽ hoạt động ở Bắc Hàn dưới chiêu bài "quân tình nguyện tài trợ cho các nỗ lực quân sự và nhơn đạo" cho Bắc Hàn.

Ông Van Jackson, cựu quan chức quốc phòng cấp cao của chánh sách Nam Hàn nói với tờ Thời báo châu Á rằng "Tàu cộng có vị trí tốt hơn so với phần còn lại của chúng tôi nếu một cuộc khủng hoảng liên tiếp xảy ra, nhưng ngay cả Tàu cộng cũng có ít sự xâm nhập và hạn chế đòn bẩy".

Chuyên gia đối ngoại Gordon Chang nói với Fox News rằng ông nghi ngờ về việc Tàu cộng sẽ chiếm thế thượng phong tại Bắc Hàn nếu nước này có xảy ra chính biến, ông nói "Tôi tự hỏi liệu chúng ta có thể thực hiện OPLAN 5029 tại thời điểm này hay không, đặc biệt là với Tàu cộng tham gia vào một loạt các hành động khiêu khích ở vùng biển ngoại vi. Hiện tại chúng tôi đang bị rạn da và đại dịch cúm Tàu cộng đã giảm mức độ sẵn sàng".

David Straub, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thì nói với AT rằng mặc dù đã có kế hoạch ứng phó với khủng hoảng ở Bắc Hàn, rằng "các kế hoạch quân sự, và đặc biệt là 5029, phụ thuộc cơ bản vào rất nhiều giả định, bao gồm cả về những gì tổng thống Mỹ muốn làm".

Tới đây chúng ta đã có thể hình dung ra tại sao Bắc Hàn là quốc gia đầu tiên ra lịnh đóng cửa biên giới với Tàu cộng để ứng phó với virus cúm Tàu cộng cũng như trước đó, Kim Jong Un tuyên bố sẽ gởi cho Mỹ một "món quà Giáng sinh bất ngờ" nhưng thế giới chờ mãi vẫn không thấy và ngay trong lúc Mỹ và các nạn nhơn của con virus cúm Tàu cộng đang đánh động khả năng triệt buộc Tàu cộng để chịu trách nhiệm cho hành vi giết người hàng loạt thông qua con virus cúm Tàu cộng thì các hãng truyền thông phóng chiếu Tàu cộng lại loan tin giựt gân như Kim Jong Un sống thực vật hoặc đã chết, Thạch Chính Lệ của phòng virus học Vũ Hán đào thoát khỏi Tàu cộng xin tị nạn tại Đại sứ quán Mỹ ở Paris,... và nước Mỹ bơm thêm tiền cho Việt cộng để chống dịch cúm Tàu cộng hay như chuyện Việt cộng thụt thò chuyện hòa giải hòa hợp với Việt Nam Cộng Hòa,... Hay như việc Tàu cộng đã gởi lên Liên Hợp quốc công hàm mà Việt cộng đã ký bán nước cho Tàu cộng vào năm 1958 và dọa sẽ tung ra hàng loạt các bằng chứng khác,...

Tất cả đều có một đích đến là "chiêu trò chánh trị trên mặt trận tâm lý chiến tranh" mà các bên đang tung ra để ném đá dò đường hòng chạy tội và buộc chặt chư hầu của Tàu cộng cũng như tìm cách kết tội Tàu cộng và kéo các chư hầu của Tàu cộng ra khỏi vòng cương tỏa lâu nay của Tàu cộng để tiến tới một cuộc chiến tranh cục bộ - local war giữa Mỹ với Tàu cộng như đã từng nhận định trước đây và sẽ tiếp tục nhận định, phân tách dựa trên các biến chuyển khôn lường giữa các bên có liên quan./.

Tran Hung.





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo