Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẢM NGHĨ VỀ NGÀY 30/4 CỦA 2 BẠN TRẺ

CẢM NGHĨ VỀ NGÀY 30/4 CỦA 2 BẠN TRẺ Cách đây 3 hôm mình mới biết Đen Vâu là ai bởi stt chuẩn lề của bạn ấy. Hỏi vợ thì mới biết, vì vợ mới h...

CẢM NGHĨ VỀ NGÀY 30/4 CỦA 2 BẠN TRẺ

Cách đây 3 hôm mình mới biết Đen Vâu là ai bởi stt chuẩn lề của bạn ấy. Hỏi vợ thì mới biết, vì vợ mới hay nghe các thể loại nhạc nhí nhảnh thế này. Hôm nay mình rảnh háng ngồi search xem ĐV xuất xứ thế nào.

Hóa ra cậu ấy xuất thân cần lao đúng nghĩa đen, mới học hết cấp 3, từng làm nghề dọn rác bãi biển Hạ Long. Việc trở thành ca sỹ nhạc rap của ĐV thật tình cờ và thật bất ngờ. Bây giờ ĐV rất nổi tiếng, fan page có hơn 1 triệu likes!

Với xuất thân như vậy, nếu page của ĐV do chính cậu ấy tự viết mà không có người quản lý viết thay, thì đúng chính tả, trôi chảy cũng là điều đáng tự hào rồi. Nhưng mình dự là có người viết hộ! Theo kinh nghiệm bản thân mình, trừ những trường hợp vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, thì những người mới học hết cấp 3 khó mà viết được 1 stt dài 1 gang tay mà đúng chính tả, câu cú chuẩn chỉ.

 Không phải là coi thường, mà là thực tế, bởi vì do công việc, thường những bạn cần lao, thậm chí học ĐH, mà ít phải dùng chữ nghĩa thì sẽ ít được rèn luyện việc đọc và viết, vì thế sẽ không viết được dài và chuẩn. Tất nhiên có ngoại lệ nhưng không nhiều. Đen Vâu có thể sáng tác lời bài hát, nhưng thể loại nhạc của bạn ấy không cần lời trau chuốt. Khác gì văn nói hàng ngày đâu.

Ngay cả những người học ĐH, cỡ tuổi 9x (bạn này sinh năm 89) thì phần đông cũng không rành về lịch sử. Nếu có, thì cũng chỉ biết LS trong SGK và trên báo chí cách mạng. Chả mấy người chịu tìm hiểu lịch sử làm gì, vì đâu có ra tiền, ra quyền. Nhất là sử lộn lề càng ít người biết. Với những người chưa học ĐH thì càng như vậy. Mình đang viết về mặt bằng chung của xã hội, chứ những bạn đang đọc stt này thì có nhiều người thích LS (thì mới hóng ở đây).

Chính vì thế nên fan page ĐV (mình viết thế bởi vì không dám chắc là chính bạn ấy viết) có stt như thế này là hoàn toàn bình thường, dễ hiểu, nó phù hợp với nền tảng kiến thức và thế hệ bạn ấy cũng như xã hội VN hiện nay. 

Đây hoàn toàn là 1 tâm sự đúng lề mà đa số cần lao VN đang suy nghĩ. Nếu ĐV là 1 tài xế xe ôm vô danh thì chả ai quan tâm. Chẳng qua bạn ấy nổi tiếng nên mới thành dậy sóng. Mà với page cả triệu likes thì việc có ai đó nhờ đăng stt kiểu này cũng không có gì lạ lắm. Chung quy lại là không nên trách móc ĐV nặng nề.

Tối nay, mình mới xem 1 clip của bạn Linh, nguyên là phóng viên BBC Tiếng Việt, cũng về ngày 30/4. Bạn ấy tâm sự là thế hệ 9x chán ghét môn lịch sử, thời HS chỉ quan tâm đến trà sữa và mua sắm. Cho đến khi bạn ấy được đi du học nước ngoài thì mới bất ngờ "giác ngộ CM" thông qua sách vở nước ngoài và nhận xét của người nước khác về VN. Thế là bạn ấy mới thấy mặt trời chân lý chói qua tim! Bạn Linh được du học ở New Zealand và Mỹ, là những nước tư bản đấy nhé.

Vậy ta trách Đen Vâu sao được? Vì Linh khi học cấp 3 cũng hiểu về lịch sử VN đâu khác gì Đen Vâu? Nếu có trách, thì cần trách Bộ GD, Ban Tuyên giáo và gia đình các bạn ấy không có định hướng đọc sách bên ngoài cho các con. Nhưng nếu họ sinh ra trong 1 gia đình ít đọc sách hoặc đỏ rực thì đúng là bó tay, khó mà trách được.

Stt của Đen Vâu về cơ bản là thể hiện quan điểm của gia đình bạn ấy. Nếu đây là 1 gia đình có tư tưởng CS, như đa số các gia đình VN, thì không thể nói là stt viết sai. Về tư tưởng, quan điểm nó thể hiện góc nhìn, nên không có đúng sai.

Đen Vâu chỉ có 1 chỗ sai, đó là dùng từ GIÀNH ĐỘC LẬP TỰ DO. Đây không phải là quan điểm nữa mà là sự việc. Trước 75, miền Nam đâu có mất độc lập tự do đâu mà phải giành lại? Người Việt giành lại độc lập, tự do từ người Việt hay sao? Suy cho cùng, dân VNCH còn được tự do hơn bây giờ.

Câu chuyện của Đen Vâu thấy sặc mùi tiểu thuyết, em kể nhà mình (lúc đó) ở cửa ngõ SG, nhưng được nghe người lớn kể chuyện về chuyến đò qua sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đưa bộ đội qua sông, trong khi gia đình em gốc ở Quảng Ninh (lúc chiến tranh thì bố mẹ em ở ngoài Bắc)! Em sinh năm 89 thì lúc em biết nhặt bom đạn thì bom đạn cũng chả còn ở vùng ven SG nữa.

Trong chuyện này Đen Vâu đáng thương hơn đáng trách. Bạn ấy cũng như bao người trẻ VN khác chỉ biết đến lịch sử hào hùng trong SGK. Đến Viettel là bộ đội mà còn coi ngày 30/4 là tết độc lập thì Đen Vâu cũng coi ngày này là ngày độc lập, tự do thì có gì là lạ! 

Chính SGK cũng không dám viết 30/4 là ngày giành độc lập đâu nha! Hay cán bộ Vịt teo hóng Đen Vâu nên mới hiểu bậy thế nhỉ?! Page triệu likes thì ảnh hưởng không nhỏ đâu.

Ngu là quyền, nhưng phát tán cái ngu là tội ác!

Bổ sung: 

Đúng là trình độ văn hóa của trẻ trâu xuống cấp thật! Coi như đây cũng là 1 kiểu điều tra xã hội về giới trẻ, fan của ĐV thể hiện. Tạm thời là thấy: hung hãn, ngu dốt, chả khác gì bò đỏ, mà có lẽ đa số chính là bò đỏ.

Các cháu ơi. Đối với bác thì bò đỏ húc là chuyện cơm bữa rồi, nên các cháu cứ húc thoải mái, coi như bác lại sưu tầm big data thôi.

Dương Quốc Chính



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo