Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NAS DAILY ĐỔ LỖI CHO CHÚNG TA VÌ COVID-19 - NAS DAILY DƯỚI GÓC NHÌN KU BÚA

[ NAS DAILY ĐỔ LỖI CHO CHÚNG TA VÌ COVID-19 - NAS DAILY DƯỚI GÓC NHÌN KU BÚA ] Nội dung sau đây phải hết sức cẩn thận, vì nhân vật phân tí...

[NAS DAILY ĐỔ LỖI CHO CHÚNG TA VÌ COVID-19 - NAS DAILY DƯỚI GÓC NHÌN KU BÚA] Nội dung sau đây phải hết sức cẩn thận, vì nhân vật phân tích là một ngôi sao với mức ảnh hưởng hơn tác giả bài biết này cả tỷ lần. 

Trong vài năm gần đây thì Nas Daily nổi lên như một hiện tượng trong mạng xã hội. Bắt đầu chỉ là ý tưởng nhỏ, rồi các clip 60 giây và sau này là những clip phóng sự về các quốc gia trên thế giới hết sức công phu và chuyên nghiệp. Tuy khi lên hình thì chỉ thấy một hay vài người nhưng đằng sau là một bộ máy nhân viên làm việc không ngừng nghỉ.

Là một người hâm mộ anh ta, tôi đôi lúc khó hiểu với nhận xét của ngôi sao này về thời sự và xã hội. Đây không phải là lời chỉ trích mà như một sự phê bình và cái nhìn tổng quát. Không ai hoàn hảo, khác biệt quan điểm là chuyện thường, vì thà mò kim đáy biển còn hơn tìm một người cùng ý với mình hoàn toàn.

Tôi bắt đầu cảm thấy có gì đó sai sai khi Nuseir Yassin đến Việt Nam, hợp tác với Pew Pew và các KOL nội địa khác để làm ra clip tên “Vì sao Việt Nam là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.” Thật quái lạ, anh ta liệu đã tìm hiểu kỹ về nơi này chưa mà nói vậy. 

Đến du lịch vài ngày hoặc vài tuần thì có lẽ từ góc nhìn cá nhân của một du khách thì điều đó hoàn toàn đúng. Vì họ chỉ thấy khách sạn, bãi biển, điểm ăn chơi và những danh lam thắng cảnh. Còn nếu ở lâu hơn thì sẽ thấy cảnh chen lấn, chật chội và quan liêu. Tất cả những lý do khiến người dân nơi này mệt mỏi và cực khổ. Nhưng vì ở đây quá ngắn thì bạn chỉ thấy nụ cười và sự lạc quan của người dân. Tham nhũng, tiêu cực hay ô nhiễm không phải là sự ưu tiên trong khi đã có phở hay cà phê sữa đã làm trọng tâm thu hút.

Tôi không đổ lỗi cho anh ta, tôi chỉ trách vì sao cộng đồng Việt Nam quá im lặng và không ảnh hưởng đến nội dung. Nas Daily không phải là người duy nhất khen ngợi Việt Nam, hầu hết những thanh niên Tây khi đến đây cũng vậy. Sự sính ngoại và hiếu khách của người dân luôn mang lại cảm giác thân thiện cho họ. Nhưng đằng sau là nỗi lo thầm lặng mà chỉ khi bạn thành người địa phương mới thấu hiểu.

Anh ta là một người làm nội dung giải trí cho nên phải khen vì đâu ai thích người khác chê mình. Điều đó nên được hiểu và chấp nhận. Nhưng đừng quá lợi dụng công chúng để thúc đẩy quan điểm của riêng mình.  

Nhưng trong một clip mới nhất thì thông điệp Nas Daily đã truyền tải nội dung hơi ngây thơ và mang chút định hướng, mặc dù đó không phải là ý định. Người Phương Tây thì gọi đó là góc nhìn trung lập hay lạc quan, nhưng người Việt Nam với lòng thù hận quốc gia láng giềng phía Bắc thì là “bị mua chuộc,” “gián điệp” hoặc “dư luận viên.” Bất cứ thuật ngữ gì đó họ có thể nghĩ ra để liên kết lại.

Tiêu đề là “Who I Blame for COVID-19…” (Tôi trách ai đã gây ra COVID-19..) anh ta đã giải thích vấn đề như sau.

“COVID-19. Vài người đổ lỗi cho Trung Quốc, vài người đổ lỗi cho Trump. Nhưng tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc hay Trump. Tôi đổ lỗi chúng ta.”

Vì sao thủ phạm là những con người sinh sống trên hành tinh này. Vì họ ăn thịt. Dựa theo lý luận của anh ta, vì ăn thịt, nhất là thịt bẩn, nên chúng ta đã vô tình đưa vào người những vi khuẩn từ động vật rồi lan truyền bệnh dịch từ người sang người.

Bỏ qua quan điểm của bạn là gì và hãy ngồi lại suy nghĩ. Chúng ta đã ăn thịt từ ngàn xưa và trải qua vô số bệnh dịch. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên một ai đó oán trách con người vì đã gây ra.

Nguyên nhân của COVID-19 vẫn đang được điều tra. Nhiều người cực đoan thì cho rằng nó là vũ khí sinh học trong khi hoàn toàn không có bằng chứng và giả thuyết đó đã bị bác bỏ bởi cộng đồng khoa học. Nó xuất phát tự nhiên và không phải là lỗi của dân tộc hay quốc gia nào.

Tuy nhiên, việc giấu thông tin và bịt miệng những ai lên tiếng về nó thì hoàn toàn không tự nhiên mà là hành động bác bỏ sự thật của một chính quyền độc tài. Nếu họ không nói dối và đối mặt với sự thật thì có lẽ đã kìm chế được bệnh dịch hoặc giảm thiểu mức độ lan truyền.

Nếu vậy thì thế giới không phải chứng minh sự đóng băng của nền kinh tế khiến hàng triệu người mất việc, 88,000 người Mỹ đã không chết và hơn 100,000 người Châu Âu đã không phải bỏ mạng. Dù chính quyền Mỹ hay Âu đã phản ứng chậm đi nữa thì cũng đã khắc phục hậu quả và tìm mọi cách để cứu dân.

Thủ phạm để cho sự cố này vượt mức kiểm soát không phải là Trump, Morrison, Conte hay Johnson mà là những người điều hành tổ chức giam cầm quốc gia đông dân nhất. Tuy không phải là người gây ra bệnh dịch nhưng lừa dối công chúng và biến nó từ vấn đề địa phương thành đại dịch toàn cầu là lỗi của chính quyền Vũ Hán và trung ương Trung Quốc. Họ nợ thế giới lời xin lỗi vì sự vô trách nhiệm.

Nhưng nếu coi nội dung của Nas Daily thì có lẽ chúng ta sẽ đổi hướng. Đừng trách ai khác ngoài chính chúng ta vì đã ăn thịt. Nhưng người dân thế giới này không phải là thủ phạm bịt miệng dư luận và kìm chế tự do thông tin và khiến COVID-19 thành hung thủ tiêu diệt con người và nền kinh tế. Quá ngốc nghếch hay thờ ơ. Nas Daily không chỉ thất bại trong bình luận về vụ việc, mà là sự đổi hướng của phân tích.  

Chúng ta nên đổ lỗi ai cho thảm hoạ COVID-19 này? Không phải Phương Tây, con người, động vật hay thịt. Mà là cỗ máy chuyên quyền của quốc gia độc tài lớn nhất thế giới, ĐCSTQ. [16.5.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo