Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO NGUYỄN THỊ MINH KHAI BỎ HỒ CHÍ MINH LẤY LÊ HỒNG PHONG?

Tại sao Nguyễn Thị Minh Khai bỏ Hồ Chí Minh lấy Lê Hồng Phong? Năm 1926, tại Quảng Đông, Trung Quốc, Hồ Chí Minh và Tăng Tuyết Minh là...

Tại sao Nguyễn Thị Minh Khai bỏ Hồ Chí Minh lấy Lê Hồng Phong?

Năm 1926, tại Quảng Đông, Trung Quốc, Hồ Chí Minh và Tăng Tuyết Minh làm đám cưới có sự hiện diện của phụ nữ sau này là vợ Chu Ân Lai. Lúc đó Hồ 36 tuổi và Minh chỉ mới có 21. Theo tư liệu còn lưu trữ ở Wuhan, China, đứa con đầu tiên của Hồ với Tuyết Minh năm 1926 phải bỏ đi vì thân mẫu bà Minh không chịu, vì sợ Hồ sẽ đi khỏi Trung Quốc. (1)

Sau khi rời khỏi Trung Quốc, đến Thái Lan, Hồ đã từng gửi thư về cho Minh, và những thư này đã bị mật thám giữ lại. (2) Theo một báo cáo của mật thám Pháp còn lưu trữ, khi Hồ ở Hồng Kông từ 1929-1930, thì Tuyết Minh đã từng đến thăm Hồ. (3)

Trong một thư khác gửi đi hồi tháng 5, 1930, Hồ nhắn Minh gặp Hồ ở Thượng Hải, nhưng thư này cũng bị chận lại. Tháng 6, 1931 lúc Hồ bị bắt tại Kowloon cùng với “cháu gái” Nguyễn thị Minh Khai, và ra toà. Tuyết Minh đã tìm cách tham dự phiên toà trong ngày 10 tháng 7 năm 1931, và đó là lần cuối cùng Tuyết Minh thấy Hồ (4)

CsVN sợ đề cập đến chuyện vợ chồng của Hồ. Khi cuốn sách của William J. Duiker, Ho Chi Minh: A Life, đề cập đến chuyện liên hệ giữa Hồ và Tuyết Minh, Nguyễn thị Minh Khai và tờ Far Eastern Economic Review đăng lại một phần trong năm 2002, Hà Nội đã yêu cầu tờ Viễn Đông Kinh Tế đục bỏ bài viết này, thì mới cho phát hành ở Việt Nam.

Trong cuốn sách về cuộc đời của Hồ, William cũng tiết lộ khi ở Nga và đang học Trường đảng tại Moscow trong thời gian từ năm 1934-1938, tài liệu cho thấy Hồ đã cặp bồ với một nữ giáo viên Nga tại trường này. Và tờ báo The Age, trong bài "Bác Hồ vĩ đại cũng chỉ là kẻ mình trần mắt thịt", có nhắc thêm về chuyện này. (5)

Thời điểm này, cũng là lúc Minh Khai qua Nga tham dự Hội nghị 7 Quốc tế CS năm 1935. Và sau đó quyết định lấy Lê Hồng Phong năm 1936, dù trước đó, trong giấy tờ khai với Trung ương Quốc tế cs Đảng, Minh Khai vẫn khai Hồ, có bí danh “Lin” là chồng của mình. Ngay giấy giới thiệu Minh Khai cho Quốc tế cs Đảng, Hà Huy Tập cũng viết là “vợ đồng chí Lin”. Phải chăng sau khi đến Moscow và khám phá ra Hồ đã phản bội lại mối tình của Minh Khai, có liên hệ tình cãm với giáo viên Nga, Minh Khai đã quyết định lấy Phong, làm đám cưới ngay tại Moscow 1936, như một lời nhắn của Minh Khai cho Hồ, người đã phản bội lại bà. Bên cạnh việc Hồ đã bị thất sũng vì Stalin nghi ngờ Hồ phản bội Quốc tế CS đảng.

Thực tế, các tài liệu còn lưu trữ cho thấy khi cùng sống với Hồ từ 1930-1931 và bị bắt chung tại căn nhà 186 Tam Lung, Cửu Long với cái tên Lý Sâm. Hồ, lúc đó mang tên giả Tống Văn Sơ vẫn còn liên hệ với Tăng Tuyết Minh qua lại bằng thư từ, và Tuyết Minh từng đi qua thăm Hồ trong khoảng thời gian 1930. Nói cách khác, khi đang sống chung với Nguyễn thị Minh Khai, thì Hồ đã cùng giữ liên hệ với Tuyết Minh như vợ chồng. Hồ đã phản bội lại Nguyễn Thị Minh Khai ngay từ lúc còn đang ở Hong Kong.

Và khi qua Moscow, Hồ lại tiếp tục phản bội, liên hệ tình cãm với nữ giáo viên Nga. Tất cả chuyện này có thể Minh Khai hoàn toàn không biết. Chỉ đến khi qua Nga tham dự Hội Nghị 7, Quốc tế CS, thì mới phát giác ra Hồ đã phản bội, có dính liếu tình cãm với cô giáo Nga. Và đó, có lẽ là lý do mạnh mẽ nhất đã dẫn đến quyết định, phải lấy Lê Hồng Phong làm chồng trong thời gian rất ngắn. Như vậy, có thể cho đến chết, bà Nguyễn Thị Minh Khai cũng không biết là ông Hồ, chồng đầu tiên của bà, đã phản bội lại bà ngay từ lúc hai người còn sống chung với nhau ở Kow Loon, Hong Kong, từ những năm 1930-1931.

Đỗ T. Công
(1) Kong Keli – Ho and his Chinese wife Zeng Xueming.
(2) Brocheux Pierre (2007) Ho Chi Minh, A Biography
(3) Huang Zheng, Ho and his Chinese wife – Academy of Social Sciences of Guangxi, Nanning.
(4) William J. Duiker, Ho Chi Minh: A Life
(5) The Age – Great “Uncle Ho” may have been a mere mortal, 2002



Tại sao Nguyễn Thị Minh Khai bỏ Hồ Chí Minh lấy Lê Hồng Phong?


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo