Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIỆT MINH CÓ THỂ ĐÁNH THẮNG PHÁP MÀ KHÔNG CẦN KÝ HĐ GENEVA?

VIỆT MINH CÓ THỂ ĐÁNH THẮNG PHÁP MÀ KHÔNG CẦN KÝ HĐ GENEVA? Bài báo này có khá nhiều thông tin nhạy cảm, mình đã đọc hầu hết ở các sác...

VIỆT MINH CÓ THỂ ĐÁNH THẮNG PHÁP MÀ KHÔNG CẦN KÝ HĐ GENEVA?

Bài báo này có khá nhiều thông tin nhạy cảm, mình đã đọc hầu hết ở các sách khác nhau, nhưng lần này đăng báo thì cũng hơi liều.Tác giả mượn ý nâng bi bác mình nhưng lại tiết lộ khá nhiều thông tin nhạy cảm và chính xác.

 Các thông tin ở đây cơ bản cũng khớp với các nguồn khác mà mình biết, tức là độ tin cậy khá cao, ngoại trừ 1 thông tin mà ông Vũ Dương Huân suy diễn. Đó là chi tiết ông cho là VM có thể đánh thắng Pháp trong 3 năm sau trận ĐBP và ông chắc chắn rằng Mỹ không nhảy vào nếu VM tiếp tục đánh. Ông cho là quân lực của VM trội hơn Pháp, lẽ ra không nên tin vào TQ!

Thực ra, nhận định đầy đủ của ông Giáp ở hội nghị Liễu Châu (trong khi hội nghị Geneva đang họp) là:

Tổng binh lực của Pháp và QGVN là 400 000 người bao gồm cả quân địa phương. Quân Pháp khoảng 190000 (120000 lính lê dương), QGVN có khoảng 240ng. Tại đồng bằng sông Hồng tổng binh lực của Pháp khoảng 180ng quân.

Trong đó, phía VM có khoảng 300ng quân, trong đó có 295ng lính VN, còn lại là lính Campuchia và Lào.

Các trung tâm kinh tế vẫn do Pháp quản lý. Kinh tế Nam Bộ chiếm 2/3. VM cần ít nhất 3 năm để đánh thắng Pháp.

Nhưng cần hiểu, 3 năm đó vẫn cần sự hỗ trợ của TQ. Trong khi TQ cũng mệt mỏi sau chiến tranh Triều Tiên, không muốn kéo dài chiến tranh VM với Pháp. Ngoài ra, phía TQ cảnh báo khả năng quân Mỹ tham chiến là chính xác. Vì Mỹ là đối tác hỗ trợ Pháp chủ yếu từ năm 50, Mỹ không dễ gì bỏ rơi Đông Dương, để bao nhiêu tiền của họ đã hỗ trợ Pháp đổ đi hết.

Quân số có vẻ ngang nhau nhưng cần biết là đánh ở đồng bằng không phải là thế mạnh của VM và quân Pháp chắc chắn có trang bị và kỹ thuật chiến đấu tốt hơn. Bên chủ động tấn công cũng thường tổn thất nhiều hơn bên phòng thủ.

Quân VM thực ra chỉ có thế mạnh với Pháp ở Việt Bắc, nhiều rừng núi và gần TQ. VM làm sao có nổi lợi thế như vậy khi đánh Pháp ở đồng bằng Bắc Bộ và ở Nam Bộ? Quân Pháp thiệt hại ở ĐBP chỉ có 15ng quân trên tổng số 180ng ở Bắc Bộ, thiệt hại thế chưa đến mức kiệt quệ. Đấy là chưa kể quân Pháp ở Nam Kỳ còn rất mạnh.

Hơn nữa, lúc đó chính phủ QGVN đã do Ngô Đình Diệm làm thủ tướng, người được Mỹ hậu thuẫn và được toàn quyền quyết định các chính sách thay mặt Bảo Đại. Nếu VM tiếp tục tấn công thì đương nhiên Mỹ sẽ có cớ để nhảy vào như đã nhảy vào Triều Tiên. 

Mỹ và QGVN có quan điểm rất cứng rắn ở HĐ Geneva, rắn hơn Pháp nhiều và đều không ký HĐ. Quan điểm cứng rắn như vậy tức là họ sẵn sàng cho chiến tranh.

Vì các lý do trên nên khả năng VM bỏ qua lời can ngăn của TQ để đánh thắng Pháp sau 3 năm là vô lý, ông Huân quá hoang tưởng. Ông Huân là chuyên gia về lịch sử ngoại giao mà vẫn có đánh giá phiến diện như vậy. Vì thế nên khi đọc sách do các sử gia CS viết thấy nhiều chỗ ảo tưởng ta thắng địch thua rất hài hước. Không hiểu họ viết thế để tuyên truyền hay họ nghĩ thế thật?

http://m.vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/tieudiem/ngoai-giao-ho-chi-minh-tu-geneva-den-paris-tu-le-thuoc-den-tu-chu-452001.html

Dương Quốc Chính 









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo