Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIẾT GÀ DOẠ KHỈ

GIẾT GÀ DOẠ KHỈ Đến nay đã có 194 nước tham gia WHO đồng ý thông qua nghị quyết điều tra độc lập về vai trò của  WHO trong đại dịch viêm phổ...

GIẾT GÀ DOẠ KHỈ

Đến nay đã có 194 nước tham gia WHO đồng ý thông qua nghị quyết điều tra độc lập về vai trò của  WHO trong đại dịch viêm phổi cấp Vũ Hán. Báo Tuổi Trẻ khi đăng bài viết cũng rất phản động, bài báo nói về điều tra WHO nhưng lại lấy hình cây đinh ghim vào Trung Quốc.

Có vẻ như chiến dịch kêu gọi tổng tiến công vào mặt trận chống dịch (cũng là chống Trung) của Hoàng gia Anh khởi xướng đã bắt đầu có sự khởi đầu thuận lợi khi nghị quyết điều tra về WHO này được khởi xướng từ EU, sau đó không nhận được ý kiến phản đối nào từ các nước thành viên WHO.

Tôi cho là nghị quyết được đưa ra lúc này là phù hợp với diễn biến chống Trung của Mỹ và phe đồng minh, bởi vì một thành viên quan trọng trong phe đồng minh là Ấn Độ sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ban điều hành WHO từ ngày 22/05/2020. Ban điều hành là nơi kiểm soát các hoạt động của ban tổng giám đốc WHO. 

Đương nhiên là ban tổng giám đốc hiện nay của WHO hiểu rằng thế giới đang xem họ như một chi bộ của đảng CSTQ. Thành ra họ sẽ vùng vẫy khi ban điều hành nằm trong tay của Ấn Độ. Nhưng e rằng trò chơi sẽ kết thúc sớm với họ. Chậm nhất là theo quy chế thì sang năm 2021 thì WHO sẽ bầu ban tổng giám đốc mới, nhưng tôi e rằng Trump sẽ thúc đẩy việc cải tổ nhanh hơn đối với tổ chức này.

Tôi đánh giá việc Mỹ mới đây thông báo sẽ tài trợ lại cho WHO với mức bằng mức của Trung Quốc là một động thái Mỹ muốn bật đèn xanh là họ ủng hộ Ấn Độ để nước này tiến hành cải tổ WHO. Nếu mọi việc diễn biến tương đối có lợi cho Mỹ thì họ sẽ lại bảo trợ WHO như cũ. Trong chiến tranh sinh học sẽ còn đa dạng và phức tạp sắp đến thì nước nào ảnh hưởng được WHO thì sẽ thuận lợi biến các dịch bệnh thành công cụ chính trị có lợi cho mình.

Việc lôi con gà WHO ra giết đã dần có tác dụng trong việc thúc đẩy làn sóng bài Trung trên thế giới của Mỹ. Điều này dẫn đến việc trong ngắn hạn đảng CSTQ sẽ phải mềm dịu lại và trong dài hạn thì đảng CSTQ sẽ thay đổi triết lý chính trị quốc gia. Có vẻ như “giấc mơ Trung Hoa” của Tập sẽ phải chuyển hoá thành “kỷ nguyên mới”. Nhưng hẳn nhiên Mỹ chỉ tin đảng CSTQ muốn đổi mới khi có người mới thay cho Tập.

Chống đảng CSTQ là một việc lâu dài, chống chi bộ WHO thì ngắn hạn hơn. Mỹ và phe đồng minh cần nhất một chiến thắng ngắn hạn lúc này. 

Trong khối đồng minh 8 nước chủ chốt chống Trung thì Ấn được đánh giá là yếu nhất, do đó Ấn sẽ càng nỗ lực để nắm giữ WHO để lập “đầu danh trạng” cho họ. 

Nên con gà WHO sẽ chết sớm thôi.

H.M




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo