Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRIỀU TIÊN ĐANG VÀO VÁN CỜ CHÓT...

TRIỀU TIÊN ĐANG VÀO VÁN CỜ CHÓT... * Vì sao Tập Cận Bình mong muốn hạ bệ Kim Chánh Ân (Kim Jong-un)? 1/ Trước hết, quí bạn để ý, có hai luồn...

TRIỀU TIÊN ĐANG VÀO VÁN CỜ CHÓT...
* Vì sao Tập Cận Bình mong muốn hạ bệ Kim Chánh Ân (Kim Jong-un)?

1/ Trước hết, quí bạn để ý, có hai luồng ý kiến xung quanh nghi vấn về sự im hơi lặng tiếng của Kim Chánh Ân:
- Nguồn tin cho rằng Kim Chánh Ân lâm trọng bệnh, thậm chí đã qua đời, hoặc là bại liệt, bại não.... Nguồn này từ phía truyền thông Trung cộng đưa ra, cùng với vài truyền thông phương Tây leftism như CNN;
- Nguồn tin Kim Chánh Ân vẫn còn sống, có thể có vấn đề sức khỏe nhưng không nghiêm trọng tới sinh mệnh. Nguồn này từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, từ phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

2/ Vì sao truyền thông Trung Cộng (cùng với CNN...) lại đẩy mạnh sự đồn đoán Kim Chánh Ân có thể đã bại não, hoặc có thể đã tử vong?
- Bắc Kinh cử một phái đoàn y bác sĩ đến giúp đỡ sức khỏe cho họ Kim. Với danh nghĩa "thiện hảo" như rứa, Bình Nhưỡng không thể từ chối yêu cầu này. Về thực chất, trong phái đoàn y bác sĩ còn có gián điệp để tìm hiểu thực hư, tìm hiểu lý do nào mà Kim Chánh Ân "vắng bóng" trong một số sự kiện chánh trị quan trọng trên đất Triều Tiên.

- Gia tộc họ Kim và thế lực thân cận của họ Kim phải cảnh giác tối đa, đề phòng Kim bị hạ độc một cách tinh vi.
Với những nguồn tin mà từ Trung Cộng tung ra "đón đầu" rằng họ Kim lâm trọng bệnh, nếu... Kim Chánh Ân chết - sau khi "phái đoàn y bác sĩ Tàu" đến - thì cái chết của Kim vì bệnh sẽ được hợp lý hóa.

3/ Rạn nứt giữa Triều Tiên với Bắc Kinh bắt đầu từ lúc nào?
Bình Nhưỡng trong nhiều thập niên phải dựa vào Bắc Kinh, điều đó quá rõ. Nhưng cũng vì buộc phải dựa, mà Bình Nhưỡng bị Bắc Kinh chèn ép.
Bình Nhưỡng đối với Bắc Kinh là "bằng mặt mà không bằng lòng".

3a) Trước thập niên 80 (của thế kỷ 20), trong nhiều năm dài, Triều Tiên đối đầu và không công nhận Hàn Quốc, được sự hậu thuẫn từ phía "láng giềng hữu nghị" phương Bắc.
Để rồi, vào cuối thập niên 80, Bắc Kinh bất ngờ thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc. Nói cách khác, Bắc Kinh làm ăn ngay trên lưng của Triều Tiên.

Lúc bấy giờ Kim Chánh Nhựt (Kim Jong-il, cha của Kim Chánh Ân) định kết giao với Đài Loan - như một cú phản phé, chơi vỗ mặt Bắc Kinh trở lại (vì Bắc Kinh bắt tay Hàn Quốc, đối thủ chánh trị với Triều Tiên), vào phút chót phải hủy bỏ. Bởi vì tìm kiếm một chỗ dựa khác là Soviet không thành, Soviet đã trở nên yếu thế vào cuối thập niên 80.

3b) Triều Tiên chuyển sang một chiến lược khác là: quyết định công nhận Hàn Quốc (thay vì như nhiều thập niên trước kia khẳng định chỉ có Triều Tiên là quốc gia hợp pháp duy nhứt trên bán đảo Cao Ly, chế độ Hán Thành là "ngụy quyền", "tay sai đế quốc Mỹ"), và Hàn Quốc cũng công nhận Triều Tiên.

Bắc Kinh giờ trò hạn chế chi viện để ép Triều Tiên "kiên quyết quan điểm cách mạng chống Hàn Quốc". Nhưng, bất thành.

Ngày 17/9/1991, Liên Hiệp Quốc kết nạp cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc là hai quốc gia thành viên của LHQ. (trước đó, vì cả hai miền đều tự cho mình là "quốc gia hợp pháp duy nhứt" nên LHQ không thể bỏ phiếu chọn một trong hai).
Chú ý: kể từ tháng 9/1991, Triều Tiên và Hàn Quốc đã thừa nhận nhau, là hai quốc gia; nên lý do gây chiến (gọi là "giải phóng") mất đi tính chất hợp lý tối thiểu (nếu tiến hành chiến tranh sẽ bị quy vào là "xâm lược").

Triều Tiên vẫn thường, sau này, dùng võ khí hạch tâm để làm mình làm mẩy, không còn viện danh "giải phóng" gì được nữa ráo, nhưng lấy lý do là... "tự vệ" trước mối đe dọa của Mỹ và Hàn Quốc.

3c) Đây, nói ngay vào diễn biến gần hơn, cách đây 2 năm.
Vào năm 2018, trong một động thái gây ngỡ ngàng đối với giới quan sát quốc tế, cùng một lúc Kim Chánh Ânh đẩy 2 nguyên lão văng ra rìa, cho về vườn... lượm thun bắn ruồi! Đó là ông Kim Vĩnh Nam (Kim Yong-nam), Chủ tịch Quốc hội - là nguyên thủ quốc gia có tính nghi thức (chức danh "Chủ tịch nước vĩnh viễn" đã thuộc về cố lãnh tụ Kim Nhựt Thành). Và ông Bác Phụng Châu (Pak Pong-ju), Thủ tướng.
Hai chính khách già khọm, Kim Vĩnh Nam và Bác Phụng Châu, đều là thân tín với chế độ Bắc Kinh, kèm cặp hai bên Kim Chánh Ân. Những năm đầu chấp chánh, Kim Chánh Ân tuy là lãnh đạo chóp đỉnh nhưng chưa gầy dựng đủ quyền lực.

Kim Chánh Ân vẫn giữ bang giao "hữu hảo" với Bắc Kinh, nhưng cú trục xuất cùng lúc cả hai nguyên lão thân Tàu không thể không làm cho Bắc Kinh sôi gan.

Thay cho Bác Phụng Châu là một người trẻ hơn, ông Kim Tại Long (Km Jae-ryong) làm Thủ tướng, thuộc phe cánh của Kim Chánh Ân.
Thay cho lão già Kim Vĩnh Nam là phó nguyên soái quân đội Thôi Long Hải (Choe Ryong-hae) đảm nhiệm Chủ tịch Quốc hội (nhắc lại: là "nguyên thủ" nghi thức). Ông Thôi Long Hải lại có dây mơ rễ má gần gũi, ông chính là cha chồng của Kim Dụ Trinh (Kim Yo-jong) - em gái ruột Kim Chánh Ân!

Cuộc trục xuất 2 nguyên lão thân Tàu xảy ra sau cuộc họp Thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Kim Chánh Ân với Tổng thống Donald Trump, năm 2018 tại Tân Gia Ba (Singapore).
Phải chăng có một sự liên hệ giữa hai sự kiện này?

THAY LỜI KẾT
1/ Tập Cận Bình, do đó, mong muốn tìm đủ cách hạ bệ Kim Chánh Ân - ví như "con ngựa chứng", không chịu để cho họ Tập thuần phục.

Kim Chánh Ân ... "chết vì bệnh"? "giả chết" để mưu sự bí mật, vẫn khỏe re? Bất luận kết cuộc ra sao thì Kim Chánh Ân cũng đã sắp xếp bộ sậu chóp đỉnh quyền lực theo ý mình, loại trừ những kẻ tuân lệnh Tàu nhiều hơn là vâng phục họ Kim.

2/ Triều Tiên đang đi vào ván cờ chót mà kỳ thủ quyết định chẳng phải họ Tập, mà nằm nơi "vận mệnh" của Tổng thống Donald Trump! Vì sao?
Từ đây cho tới kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ (tháng 11/2020) chỉ tròn trèm 6 tháng, liệu ông Trump có đủ thời gian làm thay đổi bàn cờ Triều Tiên? Nếu ông Trump giải quyết được ngay trong năm 2020 này, phải nói ông Trump là một kỳ nhân, vĩ nhân chớ không phải đùa.
Rất khó.
Nhưng sẽ giải quyết được bàn cờ Triều Tiên, và vấn đề Biển Đông luôn, nếu và chỉ nếu như ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ! Bốn năm của nhiệm kỳ 2, là dư địa thời gian để ông Trump rộng tay sắp xếp xong xuôi ván cờ!

Ông Trump chẳng may... không tái đắc cử? Triều Tiên sẽ trở lại như cũ, Bắc Kinh sẽ làm mưa làm gió, và lộng hành trên toàn cầu (trong đó có Biển Đông).

Nguyễn Chương MT
-----------------------------------------------------------------
Hình ảnh (hàng trên): Thôi Long Hải, Kim Chánh Ân, Kim Dụ Trinh;
(hàng dưới, giữa) Tân Thủ tướng Kim Tại Long, phe cánh của Kim Chánh Ân; 
(trái, và phải, hình màu xanh) Kim Vĩnh Nam, Bác Phụng Châu - hai nguyên lão tuân lệnh Tàu hơn là vâng phục họ Kim, đã bị cho ra rìa.





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo