Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRƯỚC GIỜ ĐỊNH ÁN

TRƯỚC GIỜ ĐỊNH ÁN Ngày mai theo lịch công bố thì là ngày cuối cùng xem xét lại bản án vụ Hồ Duy Hải.  Các luật sư và báo chí đã nói nhiều rồ...

TRƯỚC GIỜ ĐỊNH ÁN

Ngày mai theo lịch công bố thì là ngày cuối cùng xem xét lại bản án vụ Hồ Duy Hải. 

Các luật sư và báo chí đã nói nhiều rồi nên tôi không nói lại các yếu tố pháp lý. Chỉ nhắc lại rằng với gần 40 vi phạm qua các khâu điều tra, truy tố, xét xử... mà vẫn kết án tử hình một mạng người thì dư luận nói án này bỏ túi cũng là có cái lý của nó.

Tôi không quan trọng việc Hải oan hay không oan, đó là việc của đạo đức và trách nhiệm của khoa học hình sự. Còn ở đây ta bàn về góc độ chính trị, một nhà nước pháp quyền thì không thể phán tội chết cho con người khi bản án tuyên không đáp ứng đủ các tình tiết pháp lý rõ ràng, khách quan.

Quan điểm thà tha lầm hơn giết oan là bản chất của  bất kỳ nền tư pháp nào muốn hướng đến văn minh và tiến bộ, bởi vì tha lầm còn có thể xử lý lại khi các yếu tố của vụ án được làm rõ hơn, còn giết oan rồi là không thể sửa chữa được nữa. 

Giết nhầm hơn bỏ sót là quan điểm của những kẻ độc tài tự coi mình đứng trên đầu thiên hạ, không phải là bản chất của một nhà nước còn cho mình là sinh ra từ nhân dân.

Nhiều bạn đọc hôm nay chat riêng cho tôi lo ngại là với các luồng định hướng dư luận thì bản án vụ việc không thay đổi là được thấy trước. Chưa kể nếu huỷ và sửa án thì hậu quả 13 năm nay giải quyết thế nào. Tôi thì nghĩ xa hơn.

Bản án của Hồ Duy Hải có được sửa hay không là đại sự của một đời người và toà án Việt Nam cần đối diện với quá khứ. Một khi toà án, một cánh tay quyền lực của đảng còn chưa thẳng thắn với quá khứ được vì những lợi ích cục bộ bên trong thì việc đảng CSVN có lúc nào đó dám đối diện thẳng thắn với quá khứ hay không sẽ còn rất xa xôi. Nhìn vào toà án của một đảng chính trị cũng là để hiểu quyết tâm của một đảng chính trị dám cho phép mình dò dẫm đến những đâu.

Tôi và đảng đều hiểu với nhau là chúng ta không bàn đến những gì mà báo chí hay nói “toà án Việt Nam độc lập trong xét xử”. Tôi chỉ muốn bàn đến việc nếu hôm nay mà hệ thống toà án dám thẳng thắn nhận sai thì mới hi vọng ngày mai đảng CSVN sẽ có thể nhận sai.

Nhận sai chưa bao giờ làm người ta suy yếu, sai mà không nhận mới làm mình yếu đi và chia rẽ nhau thêm.

H.M




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo