Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KARL MARX.

KARL MARX. Thật ra nếu không có internet thì tôi cũng giống như một vài người"chống cộng" khác ,giờ này vẫn ngồi lặp lại những điệ...

KARL MARX.

Thật ra nếu không có internet thì tôi cũng giống như một vài người"chống cộng" khác ,giờ này vẫn ngồi lặp lại những điệp khúc : "chủ nghĩa Marx là "quái thai" của lịch sử, Marx là tội đồ của nhân loại, CNCS là một học thuyết ảo tưởng...

Nhưng internet đã giúp tôi khám phá sự thật. Trong một lần đọc một bài viết của giáo sư đại học Mỹ viết về "chủ nghĩa Marx" tôi đã thay đổi hẳn quan điểm. Tôi vội tìm đọc  về  "Communism","Karl Marx" ở Wiki, cũng như tra vào google với các cụm từ tiếng Anh của báo chí Mỹ để xem họ nói gì về nhân vật gây nhiều tranh cãi này. Sau cùng với những suy luận của riêng mình tôi đã hiểu được vấn đề.

Lắm người nghĩ rằng tôi hiểu về "chủ nghĩa Marx" qua những kiến thức tiếp thu 4 năm dưới trường đại học của chế độ CS. Tôi đã phải block một người bạn khi anh ta hung hăng phản ứng thái quá lúc  tôi muốn anh ta hiểu rõ vấn đề. Họ đã lầm lẫn quan trọng vì không hiểu rằng  tôi đánh giá về Karl Marx qua nhận định của những người Mỹ. Họ đều không biết rằng Marx là tác giả kinh tế chính trị được giảng dạy hàng đầu ở các trường đại học Mỹ. Và ông cũng là người  được quan tâm nhất trong giới trí thức Mỹ và châu Âu. Tội nghiệp nhiều kẻ cực đoan vẫn không tin những lời tôi nói. Bởi họ tuy có cái đầu nhưng lười động não, chỉ suy nghĩ bằng cái đầu của người khác.

- Điểm quan trọng đầu tiên mà "đỏ " cũng như "vàng" đánh giá sai về Marx là không hiểu rõ "chủ nghĩa tư bản thế kỷ 19" là độc tài hay dân chủ. Nếu nó là "dân chủ " như hiện nay thì Marx sai hoàn toàn. Nếu nó là độc tài thì Marx là người chống độc tài nên việc ông được đánh giá cao và là tác giả hàng đầu trong các trường đại học Mỹ cũng không có gì là lạ.

Điều này thì không phải người Việt nào cũng biết CNTB đối tượng chỉ trích trong học thuyết kinh tế chính trị của Marx là CNTB hoang dã độc tài. Lúc này ở châu Âu quyền lực đang nằm trong tay giai cấp tư sản và quý tộc quân chủ. Chế độ thực dân Anh ,Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đã đi xâm chiếm thuộc địa và tiến hành bóc lột người bản xứ. Nhiều kẻ bảo CNTB giai đoạn này là tốt thì hóa ra"chửi" vào phong trào nông dân chống Pháp của Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng, Trương Định... chửi vào các tấm gương yêu nước của các vị vua như Hàm Nghi, Duy Tân... hay phủ nhận sự đóng góp của các đảng phái chống Pháp như Việt Quốc và Việt Cách.

CNTB giai đoạn này đào sâu khoảng cách giàu nghèo, bóc lột công nhân thuộc địa thậm tệ, tạo ra bất công. Nó cũng không khác gì CNTB do "đảng CSVN" tạo ra hiện nay ở Việt Nam. Vậy  nên những điều Marx nói về tình trạng người bóc lột người, đấu tranh giai cấp tước bỏ TLSX của giới chủ, đánh thuế lũy tiến, tạo ra phúc lợi cho người lao động đều đúng. Nếu nói Marx không đúng tức là những kẻ có quan điểm này đang bao che cho chế độ cộng sản hiện nay. Vì đã có sự hoán đổi vai trò, vị trí giữa cộng sản và tư sản, những người cộng sản đã biến thành nhà tư sản sau 2 thế  kỷ.

- Điểm thứ hai mà họ không biết về chủ nghĩa Marx là ông viết về CNCS lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Và chính những suy luận logic về các cuộc cách mạng công nghiệp lần 4.0; 5.0 ... xảy ra trong tương lai đã cho ông những dự báo chính xác về kinh tế chính trị của loài người vài trăm năm sau. Điều này thì các giáo sư đại học Harvard cũng phải kính phục ông.

- Điều thứ ba là những kẻ chống chủ nghĩa Marx vẫn mơ hồ không biết học thuyết của ông có phải được đem áp dụng vào Mỹ , châu Âu hay không? Họ nghĩ rằng đó chỉ là bịa đặt của cộng sản, nước Mỹ áp dụng các học thuyết khác. Không, Mỹ và châu Âu không cực đoan như họ trong vấn đề đa nguyên. Các chính trị gia của Mỹ cho rằng ông ấy không cần phải chịu trách nhiệm bất cứ điều gì về việc hình thành nên những người Maxist sau này, khi ông đã mất. Bởi ông chỉ là nhà tư tưởng. Ông không trực tiếp tạo ra các nhà nước độc tài như Liên Xô, Trung Hoa, Việt Nam, Cuba... mà chính lòng đam mê quyền lực chứ không phải "khái niệm sở hữu chung" (cộng sản) đã tạo ra các nhà nước phản dân chủ này. Và việc ông làm cho chủ nghĩa tư bản hoang dã độc tài chuyển sang dân chủ sau thế chiến thứ hai là có thật. Ông đã khiến cho nhân loại hòa bình hơn khi cuộc đấu tranh giữa giàu và nghèo không diễn ra một mất một còn.

Chính nhiều kẻ hôm nay đến Mỹ được chữa bệnh miễn phí do quỹ phúc lợi từ đánh thuế lũy tiến của người giàu mang lại nhưng vẫn chửi ông ra rả. Nhiều kẻ đi làm công nhân được đảm bảo lao động không quá 40 tiếng, trên giờ là được trả overtime, được trợ cấp, bảo hiểm thất nghiệp, TNLD...con cái được quan tâm giáo dục miễn phí, người nghèo được quan tâm đúng mức là nhờ CNCS không phải chỉ được đem ra để lừa dối dân như ở các nước độc tài. Nó được áp dụng vào thực tế bằng các chính sách khi các đảng cánh tả nắm quyền. Nhưng điều này thì những kẻ chống cộng chẳng bao giờ biết vì họ có bao giờ tìm hiểu xem người Mỹ nhìn nhận về CNXH như thế nào. Họ chỉ biết cánh hữu phê phán và họ hùa theo để chửi bới, mạ lị.

- Điều thứ tư nhiều kẻ không biết thế giới ngày nay có hai quan điểm chính . Đó là :
+ Sở hữu : chung thì gọi là cộng sản, riêng được gọi là tư sản.
+ Quyền lực : riêng (cá nhân, gia đình, đảng phái) được gọi là độc tài, chung (nhân dân) được gọi là dân chủ.

Học thuyết của Karl Marx chỉ phản ánh về quyền sở hữu. Ông nghiêng về sở hữu chung để tạo ra các nhà nước phúc lợi nhưng bỏ qua việc"sở hữu riêng" sẽ tạo nên động lực của sáng tạo và thịnh vượng xã hội. Những người Mỹ bằng cách áp dụng đa nguyên đã gạt bỏ những cái sai mà chỉ sử dụng cái đúng trong học thuyết của ông.

Marx không ủng hộ cho độc tài mà ủng hộ cho dân chủ. Học thuyết của ông chỉ nói đến kinh tế chính trị chứ không nói đến bản chất của quyền lực như Locke.

Nếu Locke tuyên bố rằng nhân dân có quyền thay đổi thể chế chính trị khi chính quyền không còn đảm bảo an ninh và hạnh phúc cho họ thì Marx cũng tuyên bố một điều tương tự " Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh".

Tiếc rằng bọn độc tài Lenin,Stalin, Mao, Hồ đã làm hoen ố Marx và những kẻ chống Lenin, Stalin, Mao Hồ ... đã không ngần ngại kéo Marx vào chung, bỏ qua việc những người dân chủ đã  tận dụng học thuyết của ông để làm thay đổi nhân loại như thế nào.

Thế mới nói "đỏ" và "vàng" nếu có tư tưởng đấu  tranh để đem lại quyền lực cho cá nhân , gia đình đảng phái thì không bao giờ nhìn bản chất sự việc theo những logic mà nó vốn có. Họ muôn đời cũng bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người khác. Sự thật đối với họ là điều xa xỉ.


Dương Hoài Linh

Ảnh : giáo trình "Tuyên ngôn đảng cộng sản" là giáo trình kinh tế chính trị được giảng dạy thường xuyên hàng đầu trong đại học Mỹ, vượt qua nhiều tác giả khác về "count" ( số lần) và "Teaching score"(điểm giảng dạy).




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo