Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRƯƠNG - NGUYỄN HOÀ BÌNH: TRỜI SANH MỘT CẶP

TRƯƠNG - NGUYỄN HOÀ BÌNH: TRỜI SANH MỘT CẶP     Hôm nay là ngày thứ 2 của phiên toà Giám đốc thẩm vụ án oan sai Hồ Duy Hải. Tham g...

TRƯƠNG - NGUYỄN HOÀ BÌNH: TRỜI SANH MỘT CẶP

    Hôm nay là ngày thứ 2 của phiên toà Giám đốc thẩm vụ án oan sai Hồ Duy Hải. Tham gia điều hợp phiên toà này vẫn là Chánh án Tối Cao Nguyễn Hoà Bình. Ngày hôm qua, Bình đã dùng quyền lực của mình để đuổi luật sư Trần Hồng Phong người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Hồ Duy Hải ra khỏi toà vì lý do “hết phận sự”.

Đây có lẽ là vụ án mà tốn nhiều nhân mạng và giấy mực nhất của nền tư pháp XHCN. Những người liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải ít nhất là có 4 người “tử vong”, báo chí thì nhắc lui nhắc tới suốt 12 năm nay, và chưa biết bao giờ dừng.

    Hồ Duy Hải với những gì thể hiện các tình tiết trong vụ án, các cáo buộc đưa ra phía cơ quan tố tụng, các bằng chứng của Luật sư, gia đình đưa ra đều chứng minh Hồ Duy Hải không liên can tới vụ án Cầu Voi. Hay nói một cách khách quan khi không đủ bằng chứng chứng minh Hồ Duy Hải có tội thì lẽ đơn giản là phải trắng án cho Hải. Vì nguyên tắc suy đoán vô tội được luật định rất rõ ràng. Nếu cứ nhập nhằng mờ ám không có gì sáng tỏ, thì đây chắc chắn là vụ án oan sai.

Thế nhưng, vụ án này cứ kéo dài 12 năm ròng và hôm nay chính 2 người từng khước từ mạng sống của Hải lại đem vụ án này ra xem xét lại vì có nhiều dấu hiệu sai phạm trong thủ tục tiến hành tố tụng đó là Trương Hoà Bình (ủy viên bộ chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, và Nguyễn Hoà Bình Chánh án Tối cao). 

  Trương Hoà Bình được cho là một nhân vật sẽ vào “Tứ trụ” tức thủ tướng trong đại hội tới và Nguyễn Hoà Bình sẽ vào bộ chính trị để giữ chức trưởng ban nội chính. Người ta chẳng ngại đặt câu hỏi Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải chẳng phải là nước cờ cuối để luận tội Trương - Nguyễn Hoà Bình hay sao? 

Vì thời Trương Hoà Bình làm Chánh án tối cao chính y tuyên án tử Hồ Duy Hải, và cùng lúc đó Nguyễn Hoà Bình là viện trưởng VKS Tối cao cũng khước từ mạng sống của Hải. Cả hai cũng là xuất thân tướng công an, cũng xuất thân là người cầm cán cân công lý mà ăn rơ để đổ tội oan cho một người thấp cổ bé họng trong xã hội.

Giám đốc thẩm vụ án này chắc chắn chẳng phải công lý đang tỏa sáng trên bầu trời VN hay chẳng phải do Vua Lý Thái Tông phù hồ độ trì. Trương- Nguyễn Hoà Bình đúng là không sinh cùng ngày, nhưng liệu có chăn vịt cùng ngày hay không một thời gian sau sẽ rõ. Chúng ta cứ thẳng thắn với nhau rằng, nếu không đấu đá nội bộ, nhằm triệt hạ uy tín để tranh ghế trước Đại hội 13 thì liệu Hải có mảy may một cơ hội sống sót tới ngày nay? Chắc chắn là không rồi!

Ít nhiều, sự nghiệp chính trị của 2 vị này có lẽ báo hiệu sự lụi tàn. Điều này là điều quá bình thường ở một chế độ độc tài đảng trị, khi họ nắm quyền điều tra, họ nắm quyền công tố và nắm luôn cả quyền xét xử thì công lý chẳng hơn một diễn viên hài.

  Hồ Duy Hải phải trắng án, dù là động cơ chính trị gì đi chăng nữa, đó là sự thấp hèn, đê tiện, lương tâm tối thiểu một con người không cho phép điều đó. 

 Còn không, với 12 năm giam cầm cùm chân, sức khỏe, tương lai của một con người như Hải bị đánh mất, thì tội của 2 tay này phải xứng đáng đem lên giá treo cổ.

Phạm Minh Vũ



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo