Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÀI ĐIỀU CỦA HIỆP ĐỊNH GENEVA CẦN LÀM RÕ

VÀI ĐIỀU CỦA HIỆP ĐỊNH GENEVA CẦN LÀM RÕ Mình Google trên mạng không kiếm được bản gốc tiếng Việt của HĐ Geneva, thấy toàn trích đoạn. Mà tr...

VÀI ĐIỀU CỦA HIỆP ĐỊNH GENEVA CẦN LÀM RÕ

Mình Google trên mạng không kiếm được bản gốc tiếng Việt của HĐ Geneva, thấy toàn trích đoạn. Mà trích đoạn thì hay bị bẻ lái. Hôm nọ mình có trao đổi với 1 bạn về HĐ này, bạn ấy đưa ra 1 bản full không che, nhưng lại dịch từ bản tiếng Anh (không phải bản gốc). Bản gốc chỉ có tiếng Pháp và Việt. Có lẽ vì nội dung nhạy cảm nên VN không công bố rộng rãi bản chụp (chắc in roneo) của bản gốc. Vì thế nên mình dùng tạm bản trong sách lề phải, tạm coi là chuẩn, ít ra là không chế điều gì bất lợi cho VNDCCH.

Khi đọc bản full này mình để ý 1 số điều khoản nhạy cảm mà chắc là nhiều người không để ý, trong ảnh đính kèm.

Điều 1 có viết đại ý là QĐND VN rút về miền Bắc, QĐ Liên hiệp Pháp rút về Nam. Mình hiểu QĐND VN bao gồm cả phe cánh của họ chứ không chỉ là bộ đội. Thực tế các đảng viên CS cũng tập kết. Hơn nữa, đảng viên (dân sự) là những người quản lý quân đội. Tuy nhiên ông Lê Duẩn, là bí thư xứ ủy Nam Bộ, và nhiều đảng viên khác đã trốn ở lại miền Nam. Ông Duẩn đã viết Luận cương CM miền Nam vào giai đoạn này trước khi ra bắc làm Bí thư thứ nhất đảng Lao động (CS). 

Phe QĐ LH Pháp thì bao gồm cả QĐ QGVN đã thực hiện nghiêm chỉnh điều 1 này, rút toàn bộ về Nam. Nhìn chung, toàn bộ máy chính quyền QGVN cũng rút về Nam. Có lẽ có 1 số người ở lại Bắc, nhưng không nhằm mục đích cài lại mà do họ lựa chọn ở lại.

Điều này cũng cấm vi phạm khu vực phi quân sự. Nhưng thực tế thì sông Bến Hải chỉ là giới tuyến đến khoảng năm 68, sau đó bị VNDCCH lấn qua, đến năm 1972, sau Mùa hè đỏ lửa thì giới tuyến đã di chuyển vào đến sông Thạch Hãn. 

Điều 14a, 2 bên quản lý hành chính khu vực mà QĐ của mình quản lý, thế nên QGVN sau này là VNCH quản lý miền Nam là đúng tinh thần HĐ.

Điều 14c, 2 bên không trả thù hay phân biệt đối xử với cá nhân, tổ chức vì lý do hoạt động của họ trong chiến tranh và đảm bảo quyền tự do dân chủ của họ.

Phía VNDCCH đã cho cải cách ruộng đất, chính là trả thù và phân biệt đối xử với những người địa chủ. Họ không thuộc thành phần phải tập kết vào Nam theo HĐ. Phía VNCH cũng bắt bớ các đảng viên CS bằng chiến dịch Tố cộng, Diệt cộng. Nhưng các đảng viên này nằm trong diện phải tập kết ở điều 1. CCRĐ xảy ra từ trước khi ký HĐ Geneva, nhưng vẫn tiếp diễn sau khi HĐ được ký, đây là cách để VNDCCH thanh lọc giai cấp, sẽ dễ dàng hơn để giành phiếu khi TTC.

Điều 16, đại ý là cấm tăng thêm quân đội, nhân viên quân sự, vũ khí đạn dược và lập căn cứ quân sự của quân đội nước ngoài...

Thực tế là 2 bên đều vi phạm điều khoản này khi để quân đồng minh vào lãnh thổ mình để tham chiến và cung cấp vũ khí. Tuy nhiên, phía VNCH và Mỹ không ký HĐ, còn VNDCCH có ký.

Điều 27, nhưng người ký HĐ này và người kế nhiệm họ phải nghiêm chỉnh thực hiện HĐ này. Phía Pháp và VNDCCH ký HĐ, Mỹ và QGVN không ký. Vì thế Mỹ và QGVN không có nghĩa vụ thực hiện HĐ, còn Pháp và VNDCCH bắt buộc phải thực hiện HĐ.

HĐ này còn 1 phần nữa, gọi là Bản tuyên bố cuối cùng mà không có bên nào ký, nhưng có thống nhất "mồm", riêng Mỹ và QGVN không thống nhất. Trong đó có mục 7 nói về việc tổng tuyển cử sẽ thực hiện vào tháng 7 năm 1956, sẽ có quốc tế giám sát và 2 bên phải gặp gỡ để thương lượng. Thực tế là ông Diệm không chấp nhận thương lượng với lý do nêu trên. Phía VNDCCH đổ cho VNCH và Mỹ vi phạm hiệp định!

Mục 10 có nói về việc Pháp rút hẳn quân khỏi Lào, Campuchia và VN theo yêu cầu của CP có liên quan trong thời gian nhất định do 2 bên thỏa thuận. Như vậy đồng nghĩa với việc Pháp không bắt buộc phải rút quân khỏi VNCH, rút hay không và vào thời điểm nào là do QGVN. Thực tế là Pháp cũng không muốn rút ngay nhưng ông Diệm và Mỹ đã gây sức ép để Pháp phải rút hẳn vào năm 1955, sau đó ông Diệm lập nên VNCH.

Điều này cũng chứng tỏ là VM chỉ đánh và đàm để Pháp rút khỏi miền Bắc VN. Còn ông Diệm và Mỹ là tác nhân để Pháp rút khỏi miền Nam VN. Mỹ ép bằng cách viện trợ thẳng cho QGVN không thông qua Pháp nữa. Nên Pháp trở thành thừa và không có tiếng nói gì với QGVN.

Dương Quốc Chính













Không có nhận xét nào

Quảng Cáo