Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HARI WON NÓI TIẾNG VIỆT LỚ VÀ TƯ DUY SÍNH NGOẠI

[ HARI WON NÓI TIẾNG VIỆT LỚ VÀ TƯ DUY SÍNH NGOẠI ] Chủ đề này đã được nói nhiều nhưng lần này tôi không thể bỏ qua được. Chuyện là vô tình ...

[HARI WON NÓI TIẾNG VIỆT LỚ VÀ TƯ DUY SÍNH NGOẠI] Chủ đề này đã được nói nhiều nhưng lần này tôi không thể bỏ qua được. Chuyện là vô tình coi cái clip Hari Won cách đây 7-8 năm gì đó nói tiếng Việt không có lớ như hiện nay. Điều này khiến tôi hơi khó hiểu là chưa bao giờ biết một ai càng nói ngôn ngữ gì đó thì càng bị lớ cả.

Sau một hồi tìm hiểu thì dù không có chứng cứ cụ thể nhưng có thể tự tin nhận xét rằng cô ta không hề lớ nhưng cố tình. Nghe thì rất vô lý nhưng rất thuyết phục. Dân Việt Nam rất sính ngoại, mỗi lần nghe một ai đó khác quốc tịch nói tiếng Việt là cảm thấy thích thú. Dù đó là một anh Vlogger Đông Á hay một chàng Tây. Chỉ cần bạn nói lơ lớ tiếng Việt thì sẽ được người ta khen “Ôi dễ thương quá” và có khả năng trở thành người nổi tiếng nếu may mắn được tạo hoá ban cho chút nhan sắc.

Nắm bắt tâm lý này, họ tận dụng triệt để. Hàng loạt thanh niên xứ kim cho làm nội dung tiếng Việt, khen đủ thứ để nhận lại sự nổi tiếng. Nếu ở quê nhà họ chỉ là người bình thường thì ở Việt Nam lại siêu thành công. Những Woosi cũng từ đó mà ra đời để đáp ứng nhu cầu này.

Tôi không chỉ trích, thậm chí là rất mừng vì đất nước được nhiều bạn trẻ lựa chọn để làm nơi sinh sống và phát triển. Điều tôi phân tích ở đây là sự sính ngoại của người dân vốn quá dễ dãi cho nên mới cho ra đời những ngôi sao rỗng.

Hãy tưởng tượng nếu một người Việt nói tiếng Hàn hay Anh lơ lớ hoặc sai. Tôi dám chắc rằng mọi người sẽ bu vô mỉa mai hoặc chửi khéo, “Ôi con kia nói tiếng Anh không chuẩn mà bày đặt dạy đời” hoặc “Accent tệ quá.” Những clip soi mói cũng từ đây mà ra, thể hiện bản chất của đám đông.

Chúng ta tâng bốc người nước ngoài khi họ tập nói tiếng mình nhưng lại dìm chính đồng bào mình khi nói ngoại ngữ. Tiêu chuẩn kép quá rõ ràng. Một nét văn hoá đặc trưng, vừa buồn vừa mắc cười. 

Cho nên ở Việt Nam nếu bạn muốn nổi tiếng và được mọi người yêu mến thì hãy giả bộ nói tiếng Việt lơ lớ, còn không thì giả vờ không biết luôn. Giống anh Việt Kiều gì đó trên The Face hoặc Hari Won. Cứ biến điều đó thành thế mạnh, một đặc ân ở xứ sở này. [25.6.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo