Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LẠI CHUYỆN KỲ THỊ

LẠI CHUYỆN KỲ THỊ Chắc nhiều người vẫn còn nhớ vụ án O . J Simpson.  O . J Simpson là một cầu thủ football người da đen nổi tiếng ...

LẠI CHUYỆN KỲ THỊ

Chắc nhiều người vẫn còn nhớ vụ án O . J Simpson. 
O . J Simpson là một cầu thủ football người da đen nổi tiếng của Mỹ, bị buộc tội giết vợ và một người bạn da trắng của vợ năm 1994. Phiên xử kéo dài cả năm trời, được chiếu trên TV cho mọi người xem. Dư luận lúc đó, đa số tin Simpson có tội. Nhưng cuối cùng, toán luật sư bào chữa cho Simpson đã thuyết phục được bồi thẩm đoàn rằng còn có điểm nghi ngờ (reasonable doubt) trong vụ án nên cuối cùng Simpson được tha bổng.

Một trong những điểm tạo nên nghi ngờ đó là anh thám tử cảnh sát lượm được chiếc bao tay dính máu bên hông nhà của Símpson là một người kỳ thị. Toán luật sư bào chữa cho Simpson đã moi ra được bằng chứng là hơn mười năm trước, anh thám tử đó đã từng phun ra những lời lỳ thị người da đen, gọi họ là bọn nigger (mọi đen) này nọ.

Trong cuộc biểu tình "black lives matter" hiện nay, nhiều người Việt lên mạng phun ra vung vít đủ mọi lời kỳ thị: bọn mọi đen, bọn nhọ nồi... v.v.

Bạn có quyền có ý kiến, bạn có quyền phê phán bọn cướp giựt giết người; bạn có đủ mọi quyền hiến định của một công dân Mỹ; nhưng bạn không có quyền kỳ thị, nói những lời kỳ thị.

Trong đời sống, bạn không biết chắc được chuyện gì sẽ xảy ra cho mình ngày mai, ngày mốt, năm tới hay mười năm tới. Những lời kỳ thị nói cho sướng miệng bây giờ, năm mười năm sau, vì một "chuyện đời éo le" gì đó, người ta sẽ mang ra... làm chứng chống lại bạn; không biết trước được đâu.

Đó là về phương diện luật pháp; nhưng ngay cả trên phương diện giao tiếp, chung sống đời thường, cũng không nên nói những lời như vậy oang oang nơi công cộng!

Ngô Du Trung




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo