Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LẠI LẢM NHẢM VỀ CÁI SỰ PHÁ

LẠI LẢM NHẢM VỀ CÁI SỰ PHÁ  Chuyện cách đây 17 năm. Hồi cuối 2002 đầu 2003, Phễu tui ra Phú Quốc để khảo sát địa điểm một khu du lịch 10ha d...

LẠI LẢM NHẢM VỀ CÁI SỰ PHÁ 

Chuyện cách đây 17 năm. Hồi cuối 2002 đầu 2003, Phễu tui ra Phú Quốc để khảo sát địa điểm một khu du lịch 10ha do một cty thuộc UBND tỉnh Cần Thơ đầu tư. Cùng đi trong đoàn có vài vị tai to mặt lớn của tỉnh. 

Sau khi đến thực địa, chủ đầu tư đầu tỏ ý không ưng. Ngay lập tức, một vị trí khác được chọn. Vị trí này gần một con suối, chủ đầu tư rất thích, nhưng băn khoăn vì "vướng" vài hộ dân. Và cũng nhanh như trở bàn tay, một giọng nói cất lên:

- Trời! dễ mà chú Bảy, để con đuổi tụi nó đi chỗ khác.

"Tụi nó" ở đây là chủ nhân vài nóc nhà nghe nói sinh sống vài đời. Từ hồi cùng tàn quân của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực lánh ra đây.

Đó là lần đầu tiên Phễu thấy người ta chiếm đất. Nhẹ như lông hồng bằng chữ "đền bù". Cả chục năm làm khu du lịch, tận mắt chứng kiến người ta cướp đất ngày càng trắng trợn, những chỗ non bồng nước nhược bị phá tan hoang. Thấy mà đau xót.

Rồi cũng đến lúc chịu không nổi nữa: Hay gì, đẹp gì, tài giỏi gì mà tiếp tay cho lũ ăn cướp và phá hoại? Thế là Phễu tui đoạn tuyệt. Kiếm được vài đồng mà tổn đức quá. 

Biết rằng mình không làm thì thiếu gì kẻ làm. Nhưng kệ họ. Phước ai nấy hưởng. Bề trên đã cho Phễu tui một ít trí tuệ và ham học để biết nhiều nghề, tức là muốn Phễu sống lương thiện.

Từ đó đến nay không nhận bất cứ khu du lịch nào nữa. Đã khu du lịch là tính bằng ha, tức là có "đền bù giải toả". Ở đâu cũng vậy. Vui gì, tự hào gì mà thi thố trên những mảnh đất đầy oan khiêng và lệ khí??

Mà từ hồi biến kiến trúc thành nghề tay trái thì có lẽ trời thương. Cuộc sống dư dả mà cũng không còn vất vả như trước.

...

Mấy nay thấy trên phây bà con rần rần rủ nhau bỏ phố về rừng. Có cái nhóm kia mới lập hồi đầu dịch Cúm Tàu, bây giờ đã hơn 10 ngàn thành viên. Các công ty bất động sản cũng đua nhau xẻ núi phân lô. Toàn vị trí đẹp giáp sông, suối. Thấy có vẻ đắt như tôm tươi.

Than ôi. Núi rừng. Tan hoang vậy chưa đủ sao? 

Vì nhìn vào các "dự án" đó. Tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Đường bình độ như thế, đừng nói là "sẽ làm" và "làm được" nghen. Rồi sẽ tan hoang tiếp. Rồi thuốc trừ sâu, trừ cỏ sẽ đầu độc cả một vùng đầu nguồn. 

(Muốn về rừng, ít nhất cũng phải được trang bị kiến thức về môi trường. Đâu đơn giản là phân lô rồi nhảy bổ vào ở? Nói chi xa, gần chỗ Phễu tui, toàn tiến sỹ trẻ bỏ trường về làm rẫy, sợ thuốc sâu mà cắm đầu xài thuốc diệt cỏ(!). Ngay cái ống bể phốt cũng cắm thẳng ra kinh kia kìa).  

Có mấy con em giang hồ đang ra rả rao bán đất của mấy "dự án" này trên phây. Muốn kêu ra mắng hết sức. Nhưng nghĩ cũng tội: tụi nó dốt nát. 

Viết bài này hy vọng tụi nó đọc được. Ai mà chẳng phải sống, kiếm cái gì đỡ tổn đức mà làm đi, mấy em. 


Hà Nhật Tân
----
P/s:
Cái hình lụm từ fb của người bạn: Hạ Long trước và sau 10 năm. Thấy là muốn chửi thề. Không băm được bọn chúng ra thì phải chịu.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo