Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SUY NGHĨ VỀ VIỆC BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG KIẾN NGHỊ XỬ LÝ NHỮNG NGƯỜI THẮC MẮC VỀ GIÁ ĐIỆN

SUY NGHĨ VỀ VIỆC BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG KIẾN NGHỊ XỬ LÝ NHỮNG NGƯỜI THẮC MẮC VỀ GIÁ ĐIỆN Nguy hiểm quá, đọc xong tui sợ quá đi kkk! Lâu na...

SUY NGHĨ VỀ VIỆC BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG KIẾN NGHỊ XỬ LÝ NHỮNG NGƯỜI THẮC MẮC VỀ GIÁ ĐIỆN

Nguy hiểm quá, đọc xong tui sợ quá đi kkk! Lâu nay tui nhiều lần chửi cái vụ tăng giá điện vì ai mà không xót của, thấy trả tiền điện nhiều quá thì tui la thôi, giờ ông thượng thư Bộ Công kết tội là kích động xã hội và kiến nghị xử lý những người phản ứng về giá điện. Ôi chao! Nghe hãi quá.

Nguyên văn đây:”Kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”. Kết tội vậy là nặng lắm à nghen, đi tù đi chơi. Nhất là luật pháp của ta, bị tù mà chẳng biết mình bị tội gì là chuyện thường ngày ở huyện.

Rõ ràng đây là hành động hù doạ dân, không có phép dân cất tiếng nói của mình. Xét theo quy định của nhà nước cũng như của luật pháp, những ý kiến hợp pháp của dân về các chính sách là yêu cầu cần thiết và quan trọng để các chính sách được tốt hơn, được sự đồng thuận của nhân dân. Những ý kiến hợp tình, hợp lý của dân chính là góp phần giúp cho nâng cao tính khả thi  của chính sách, khắc phục những khuyết điểm để phát huy hiệu quả trong việc điều hành đất nước.

Người dân có quyền nghi ngờ khi thấy hoá đơn tiền điện càng ngày càng tăng, luôn luôn tháng sau cao hơn tháng trước. Đồng tiền đi liền khúc ruột, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn, dịch bệnh kéo dài, làm ra đồng tiền không dễ. Đụng tới hầu bao, dân phản ứng là chuyện tất nhiên, không thể ghép tội được. Nhiệm vụ của ngành điện, của bộ Công thương là phải minh bạch, phải giải thích, thuyết phục nhân dân để an dân, để tìm sự đồng thuận của dân, chứ không nên dùng cách chụp mũ bẩn thỉu như thế. Dân lấy làm ngạc nhiên khi thấy lúc đóng tiền điện cao lại là lúc nghe báo cáo của EVN lời mấy chục ngàn tỷ và dự định tăng lương cho cán bộ lãnh đạo. Dân đặt câu hỏi chứ! Sao khi dân thắc mắc lại bảo dân cố tình xuyên tạc?

Chính phủ đã từng yêu cầu từ năm 2015 qua Nghị định 81 là các Doanh nghiệp nhà nước phải công khai, minh bạch thông tin: “Việc công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước nhằm bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch về hoạt động của doanh nghiệp, bảo đảm tính hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động quản lý và giám sát của cơ quan nhà nước và của xã hội đối với doanh nghiệp nhà nước”. Bây giờ ông Bộ trưởng lại kiến nghị kỷ luật những người thắc mắc khi chưa thấy EVN bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch về hoạt động của doanh nghiệp, thế có nghĩa là ông đi ngược lại với nghị định của chính phủ à? Ông cũng đã từng báo cáo với chính phủ là 100% dân đồng thuận với việc tăng giá điện. Ông lấy con số đó ở đâu ra vậy? Chẳng có người dân nào ngốc nghếch đến độ người ta bóp cổ lấy tiền của mình mà lại đồng thuận cả ông ạ. 

Dân không bao giờ biết EVN mua điện bao nhiêu nhưng dân rất rõ mình phải trả bao nhiêu một ki lô oát điện. Lại thêm cái vụ luỹ tiến, xài càng nhiều, tiền trả tăng cao dần, dân cũng khó chịu cái khoản ấy. Tiền điện đóng thì cứ phải đóng không thì các ông cắt ngay không có điện mà dùng. Nhưng dân ấm ức vì dân có biết gì đâu mà bàn, mà kiểm tra. Ngành điện đem tiền đi kinh doanh nhiều ngành khác nữa, lại xây sân gôn, kinh doanh bất động sản, buôn bán, làm ăn đủ thứ, lỗ lại tính vào giá điện. Chuyện đó thực hư thế nào không biết nhưng báo chí chính thống phản ánh chuyện này, dân nghe, dân thắc mắc, nhiệm vụ của các ông là giải trình cho dân biết. Đằng này dân mở mồm ra hỏi thì bị kết tội kích động xã hội, xuyên tạc.

Tui đang lo nếu Thủ Tướng mà đồng ý với kiến nghị này thì lòng dân sẽ chẳng yên, dân càng mất lòng tin vào chính phủ. Hành động đúng đắn nhất của Bộ Công thương lúc này là tập trung cho dân hiểu chứ không phải sắm mũ để chụp vào đầu dân. Bởi suy cho cùng chuyện dân nêu những thắc mắc, những nghi ngờ là điều tất yếu và cần thiết. Bộ trưởng Bộ Công thương không có quyền gì để cấm dân được nói. Ông nên thu hồi kiến nghị đó và nếu tốt hơn nữa là nên học cách xin lỗi dân để chứng tỏ mình là người văn minh và có văn hoá. Nói thế thôi chứ các ông có bao giờ chịu thua dân, có bao giờ biết xin lỗi dân về việc làm sai trái của mình.
8.6.2020
DODUYNGOC



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo