Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO NGƯỜI VIỆT LẠI CHIA RẼ VÌ TRUMP?

TẠI SAO NGƯỜI VIỆT LẠI CHIA RẼ VÌ TRUMP? Stt trước mình đã viết sơ qua về việc người VN, đặc biệt là anh em DC bị phân hóa, chủ yếu ...

TẠI SAO NGƯỜI VIỆT LẠI CHIA RẼ VÌ TRUMP?

Stt trước mình đã viết sơ qua về việc người VN, đặc biệt là anh em DC bị phân hóa, chủ yếu do cãi nhau, 1 bên ủng hộ TT Mỹ vì cho là Trump chống Tàu, 1 bên thì không và ủng hộ đảng DC. Stt này mình sẽ viết cụ thể hơn.

Lịch sử ngoại giao Mỹ - Trung

Chính sách ngoại giao Mỹ - Trung thế kỷ 20 có mấy giai đoạn khác biệt. Thời nhà Thanh thì TQ bị phương Tây coi là Đông Á bệnh phu, coi như cỏ rác. Mỹ cũng coi thường TQ. Kể từ khi Tôn Trung Sơn học hỏi phương Tây rồi thành lập Dân quốc thì Mỹ trở thành đồng minh của họ.

Giai đoạn thế chiến 2, CS TQ bắt đầu trỗi dậy do hòa hoãn với Quốc dân đảng, lại được LX hỗ trợ. LX thì lại là đồng minh với Mỹ. Sau thế chiến, Mỹ thiếu tin tưởng vào chính quyền Tưởng Giới Thạch, nên thiếu sự hỗ trợ, khiến Mao thắng Tưởng. Trung Hoa Dân quốc chỉ còn tồn tại ở Đài Loan. Lúc đó Mỹ mới giật mình trước sức mạnh của CS TQ và suy nghĩ lại. May cho Đài Loan là chiến tranh Triều Tiên nổ ra, CS TQ can thiệp, trực tiếp đối đầu với Mỹ ngang ngửa khiến cho Mỹ trở nên lo ngại trước sự trỗi dậy của CNCS ở châu Á. Họ lật đật ký hiệp ước đồng minh quân sự với Đài Loan, để Đài Loan làm tiền đồn chống TQ cùng với Hàn Quốc và Nhật. 

Lưu ý là Hàn Quốc từng có thời gian dài là thuộc địa của TQ, rồi Nhật. Đài Loan cũng vậy, nên có những mâu thuẫn về lịch sử. Thế nhưng cả 3 vùng lãnh thổ này lại thành thân thiết vì 1 chất kết dính chung là Mỹ. Và quan trọng nhất là VỚI BẤT KỲ TT MỸ, ĐẢNG CẦM QUYỀN NÀO, THÌ HỌ VẪN LÀ ĐỒNG MINH THÂN CẬN CỦA MỸ. Đó là lý do khiến họ, nhất là Hàn và Đài, có sự an toàn trước TQ. Điều tương tự với Israel và Saudi Arabia ở Trung Đông.

Kể từ đó đến năm 71, TQ vẫn không phải là 1 cường quốc có khả năng cạnh tranh với Mỹ. Lúc đó LX mới là đối thủ của họ. Lợi dụng mối quan hệ mâu thuẫn Xô - Trung, Mỹ bắt tay với TQ để cô lập LX vào năm 71. Món quà của Mỹ là việc Đài Loan bị thay thế bởi TQ ở LHQ vào năm 71. Nhiều người coi là Mỹ bán đứng Đài Loan. Nhưng mình lại cho là bình thường. Vì TQ đã nắm đại lục từ năm 49, đó mới là lãnh thổ chính của TQ, nên Trung cộng mới là đại diện thực tế của nước Trung Hoa. Các nước phương Tây khác cũng chấp nhận sự thật đó.

Tổng thống Nixon của đảng CH chính là người bắt tay với Mao dưới sự đạo diễn của Kissinger. Kể từ đó cho đến thời Obama, dù đảng nào nắm quyền, thì Mỹ cũng luôn duy trì trạng thái hòa bình, hợp tác với TQ, đó là 1 phần lớn lý do khiến TQ có thể trỗi dậy (do các công ty Mỹ mở nhà máy ở TQ). Tức là chính sách ngoại giao với TQ của Mỹ vẫn là nhất quán, dù đảng nào cầm quyền. Milton Friedman, 1 kinh tế gia cánh hữu nổi tiếng cũng từng cố vấn kinh tế cho Đặng Tiểu Bình. Nhưng Mỹ vẫn không lo ngại TQ, vì vẫn coi TQ chưa phải là đối thủ, dù TQ có 30 năm tăng trưởng cỡ 10% và Ẩn mình chờ thời theo chính sách của Đặng.

Giải pháp của Mỹ trong việc ngoại giao với CS TQ là diễn biến họ, thay vì đối đầu. Kể từ năm 71, TQ là nước CS thân Mỹ nhất. Trong khi LX, Đông Âu, Cuba, Việt Nam, Lào, Campuchia (sau 79), đều nằm trong vòng tay của LX, thì vẫn đối đầu với Mỹ. Bắc Triều Tiên vốn dĩ lúc đó chơi với cả LX và TQ thì cũng vậy.

Tóm lại, Mỹ chính là người thầy dạy TQ làm kinh tế và TQ được như ngày nay là do bắt tay được với Mỹ. Xin nhớ là cả 2 đảng của Mỹ đều có chính sách nhất quán.

Đến thời TT Trump, phe thân Trump cho rằng Obama hèn với TQ (lúc Obama cầm quyền thì quan điểm này không thấy xuất hiện!). Thực ra, nếu hiểu về lịch sử, thì phải thấy Obama chỉ là giọt nước tràn ly. Do thời điểm đó Tập Cận Bình phá bỏ chính sách ẩn mình chờ thời của Đặng, khiến TQ trở nên húng chó, muốn làm sen đầm quốc tế, muốn gây ảnh hưởng khắp nơi, khuếch trương tinh thần Đại Hán, cạnh tranh với Mỹ.

Thêm nữa, chính sách "bao cấp" đồng minh và toàn cầu hóa của Mỹ cũng là chính sách được cả 2 đảng Mỹ đồng thuận, diễn ra suốt từ khi có kế hoạch Marshall tái thiết Tây Âu hậu chiến, cùng với viện trợ tái thiết Nhật Bản, đóng quân ở Nhật, Hàn, châu Âu (trong khối NATO). Đây là cách để Mỹ khuếch trương vai trò anh cả của khối TBCN. Việc Mỹ và Tây Âu đầu tư vào TQ, biến TQ thành công xưởng của thế giới là nằm trong chính sách toàn cầu hóa, giúp TQ trỗi dậy.

Vì thế, đổ riệt cho Obama và đảng DC hèn với TQ và khiến TQ trỗi dậy là không hợp lý. Thực ra ông Trump chỉ đi hót phân của các đời TT trước, cả lưỡng đảng, trong việc để TQ trỗi dậy.

Bên cuồng Trump chửi bên Obama hèn để TQ trỗi dậy thì cũng giống hệt bên DC chửi Trump để phân biệt chủng tộc, kỳ thị người da đen! Thực ra phân biệt chủng tộc thì thời nào chả có, thời Obama cũng có đâu kém gì? Nói chung là phải tỉnh táo mới thấy được ngụy biện quy nạp ẩu của các anh em!

Việc bắt tay và "diễn biến hòa bình" TQ của Mỹ thực ra là 1 giải pháp tả khuynh, cho dù lại bắt đầu từ 1 TT cánh hữu. Tất cả vẫn vì lợi ích Mỹ là chống LX. Họ chống CS cực tả (LX) bằng cách biến 1 ông CS khác bớt tả đi (TQ tự do hóa kinh tế 1 phần chính là hữu hóa chế độ CS).

Nếu coi CS TQ là 1 thằng lưu manh, thì việc diễn biến nó, giáo dục nó, nâng niu nó, coi nó bình đẳng với mình (chính là diễn biến hòa bình) chính là giải pháp mà cánh tả thường dùng với những thành phần mà cánh hữu cho là hạ đẳng. Còn cánh hữu thì thường dùng giải pháp sắt máu hơn là đối đầu, cứng rắn. 

Hiện tại, cách mà Trump đang dùng để đối chọi với TQ chính là giải pháp cứng rắn thuần cánh hữu.

Như vậy, không thể nói tả hay hữu là luôn đúng hay sai 1 cách bất biến. Giải pháp của mỗi bên là HỢP LÝ tùy từng thời điểm. Tạm coi hữu là cương, là dương, tả là nhu, là âm. Thì giải pháp ngoại giao của Mỹ sẽ lúc cương lúc nhu, tùy thời điểm. Nhưng âm thịnh quá lâu thì dương suy, có hại. Việc nuôi dưỡng TQ là âm thịnh quá lâu, vì thế ông Trump sẽ phải cương. Trump lại chân bài thân Nga để đánh TQ! 

Nhưng Trump chắc gì đã đập chết được TQ?

Chả có gì chắc chắn cả! Bởi vì TQ không dễ chết như LX. LX lúc sắp chết chủ yếu do tự mâu thuẫn nội tại khiến kinh tế kiệt quệ, việc Mỹ đối đầu chỉ là chất xúc tác mà thôi. Còn TQ hiện nay có nội lực khá mạnh, kinh tế khá vững, nếu để suy sụp kinh tế như LX thì nhanh cũng phải mất 10 năm nữa. LX từ đỉnh cao khoảng 197x rơi xuống vực sâu vào cuối 198x cũng mất hơn chục năm. Ít nhất đó cũng là thời gian để họ đốt sạch tiền tích lũy từ khi còn đỉnh cao.

Thế TQ không chết thì VN không thoát Trung được đúng không?! Hãy nhìn tấm gương Nhật, Hàn, Đài, với đảng cầm quyền nào ở Mỹ thì họ vẫn thoát Trung trong khi TQ vẫn còn lù lù ra đấy. Và họ chẳng ngu gì đi chửi TT Mỹ đương nhiệm! 

Vậy tại sao anh em DC VN lại cứ đi mạt sát nhau vì TT Mỹ? An ninh VN chống PĐ rất đơn giản, chỉ việc quăng cục xương là TT Mỹ ra để anh em cắn lẫn nhau là có thể rung đùi ngồi xem.

Anh theo tả, tôi theo hữu, nhưng anh và tôi đều muốn DC hóa để tả và hữu được phép tồn tại. Tại sao chúng ta phải cắn nhau?

Muốn cắn thì để sau này đi, khi có 2 đảng tả hữu hẳn hoi.

Có lẽ việc người VN chửi nhau vì Trump vẫn do não trạng cực đoan, phân rõ địch ta, 4 chân tốt, 2 chân xấu.

Dương Quốc Chính




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo